Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
Việt Nam có thêm vắc xin mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu
D.Ngân - 29/08/2024 15:27
 
Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức đưa vào tiêm chủng vắc-xin mới phòng 23 chủng vi khuẩn phế cầu gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi kèm nhiễm trùng huyết và viêm phổi mắc phải tại cộng đồng.

Vắc-xin phế cầu 23 do hãng dược phẩm MSD (Mỹ) sản xuất hiện đã có mặt ở gần 50 quốc gia trên thế giới. Đây là lần đầu tiên người dân Việt Nam có cơ hội được tiêm vắc-xin này.

Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ em và người cao tuổi ở các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ước tính mỗi năm có 1 triệu trẻ tử vong do phế cầu.

Vắc-xin mới này dành cho trẻ em từ 2 tuổi và người lớn, đặc biệt hiệu quả cao ở người cao tuổi có bệnh nền; người suy giảm chức năng hô hấp do từng mắc Covid-19 như ho kéo dài, khan tiếng, khó thở, thở mệt, viêm phế quản;

Nhóm đối tượng nguy cơ cao (người trên 65 tuổi, người suy giảm miễn dịch như mắc bệnh HIV, ung thư, bất thường chức năng lách, cắt lách, bệnh hồng cầu hình liềm, suy thận mạn, hội chứng thận hư, người đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch…).

Bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, vắc-xin phế cầu 23 vừa được cấp phép tại Việt Nam giúp tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa viêm phổi và bệnh lý xâm lấn do phế cầu như viêm màng não, nhiễm trùng huyết do 23 tuýp huyết thanh phổ biến cho người có nguy cơ nhiễm bệnh từ 2 tuổi trở lên và không giới hạn độ tuổi với người lớn.

Theo các bác sỹ, việc tiêm vắc-xin phế cầu 23 sẽ tùy theo độ tuổi và lịch sử chủng ngừa. Vắc-xin mới này được khuyến cáo tiêm bổ sung cho trẻ em và người lớn đã tiêm vắc-xin phế cầu 10 và 13 để củng cố hiệu quả và tăng cường bảo vệ trước các chủng phế cầu khác mà hai loại vắc-xin này chưa có.

Trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn tiêm một liều cơ bản. Người có nguy cơ cao mắc bệnh cần tiêm chủng lại sau liều cơ bản 5 năm hoặc theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Vắc-xin phế cầu 23 đã được đưa vào sử dụng tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới như Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Australia, Hồng Kông, Singapore… với hơn 400 triệu liều đã được tiêm để bảo vệ cho cộng đồng.

Đây là vắc-xin phòng 23 chủng vi khuẩn khác nhau của phế cầu, là những chủng tiêu biểu trong số những tác nhân gây bệnh phế cầu xâm lấn, bao gồm: 1, 2, 3, 4, 5, 6B, 7F, 8, 9N, 9V, 10A, 11A, 12F, 14, 15B, 17F, 18C, 19A, 19F, 20, 22F, 23F, 33F.

Tin mới y tế ngày 28/8: Triển khai chiến dịch tiêm chủng hơn 1 triệu liều vắc-xin sởi
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai tiêm phòng vắc-xin sởi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư