Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam đang trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Nhật
Nguyên Đức - 12/02/2023 10:37
 
Đó là khẳng định của ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW về phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng và Xúc tiến đầu tư Vùng, ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội khẳng định, vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid trong 3 năm qua, Việt Nam đang trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản.

“Thông tin này có được sau cuộc khảo sát do JETRO thực hiện năm 2022”, ông Nakajima Takeo nói.

Theo chia sẻ của ông Nakajima Takeo, tháng 12/2022, JETRO đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với 3.100 doanh nghiệp có trụ sở tại Nhật Bản và kết quả cho thấy, Việt Nam xếp thứ tư trên thế giới về điểm đến xuất khẩu của các công ty Nhật Bản, xếp thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ về thu hút đầu tư nước ngoài từ Nhật Bản.

“Con số này là minh chứng cho thấy sự quan tâm lớn lao của doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam”, ông Nakajima Takeo nói và nhấn mạnh: "Đây là con số ấn tượng".

Ông Nakajima Takeo
Ông Nakajima Takeo

Lý do được ông Nakajima Takeo đưa ra là vì "các các công ty Nhật Bản cho rằng, thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và là điểm đến của doanh nghiệp, nhiều đối tác kinh doanh”.

Ông Nakajima Takeo cũng cho biết, trong một cuộc khảo sát đối với 600 công ty Nhật Bản tại Việt Nam, có hơn 60% số doanh nghiệp được hỏi cho biết, công ty họ sẽ mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nước ASEAN.

Đặc biệt hơn nữa, theo ông Nakajima Takeo, các cuộc khảo sát chứng tỏ một điều rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam quan tâm nhiều đến việc hình thành chuỗi giá trị gia tăng hơn là các sản phẩm đa năng và tạo ra nhiều nguồn lực hơn trong tiến trình mua bán, nghiên cứu, phát triển và logistics.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, ông Nakajima Takeo cũng nhấn mạnh một số thách thức mà các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang phải đối mặt, như nguy cơ lạm phát, thiếu hụt nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.

“Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào các địa phương Vùng đồng bằng sông Hồng trong kế hoạch phát triển từ 5 đến 10 năm tới”, ông Nakajima Takeo nhấn mạnh.

Một số ví dụ cụ thể đã được ông Nakajima Takeo nêu ra. Chẳng hạn, dự án thành phố thông minh và dự án mở rộng KCN Thăng Long của Sumitomo, dự án điện sinh khối của E-Rex và JFE Engineering, dự án xây dựng nhà máy điện LNG, thiết bị đầu cuối của Marubeni và Tokyo Gas, hay dự án mở rộng sản xuất chất bán dẫn của Rorze…

“Thêm nữa, Yokowo, nhà sản xuất điện và điện tử toàn cầu, đang dự định xây dựng nhà máy kiểm tra linh kiện bán dẫn với trang thiết bị hiện đại tại Hưng Yên. Tập đoàn AEON cũng sẽ tích cực mở rộng thêm các điểm bán lẻ trong Vùng đồng bằng sông Hồng”, ông Nakajima Takeo nói.

Dẫn thông tin từ Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và chương trình “Các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao ngoài lãnh thổ Nhật Bản”, ông Nakajima Takeo cho biết, Recotech của Nhật Bản đang làm việc với Urenco và các công ty khác về tái chế nguyên liệu nhựa ở khu vực phía Bắc Việt Nam.

Cùng với đó, Công ty xây dựng Chodai và Maeda sẽ triển khai dự án xử lý rác thải y tế và rác thải tổng hợp tại tỉnh Quảng Ninh. Còn Hitachi sẽ thực hiện dự án kiểm soát tổn thất trong hệ thống truyền tải điện để giảm thiểu CO2.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chứng kiến nhiều dự án hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp Việt Nam (start-ups) và các công ty toàn cầu của Nhật Bản trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vận tải, tài chính, bán lẻ và giáo dục”, ông Nakajima Takeo nói và cho biết, những dự án thế hệ tiếp theo này sẽ thu hút nhiều công nghệ tiên tiến của Nhật Bản đến Việt Nam, giúp làm gia tăng giá trị nền kinh tế một cách bền vững.

“Chúng tôi thực sự vui mừng và nhận thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành đối tác kinh doanh tin cậy của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ”, ông Nakajima Takeo nhấn mạnh.

Vui mừng khi năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, ông Nakajima Takeo cho biết, JETRO sẽ tiếp tục hỗ trợ tiến trình phát triển của Việt Nam và các địa phương Vùng đồng bằng sông Hồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư