Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của nho tươi Australia
Thế Hải - 27/02/2019 10:35
 
Mùa xuất khẩu nho tươi Australia đang đến gần và các nhà trồng nho nước này tiếp tục có những chuyến đi tới Việt Nam mở rộng đường xuất khẩu trái nho và xa hơn là thúc đẩy quan hệ thương mại với nhiều mặt hàng nhập khẩu khác.
Nho tươi Australia bắt đầu vào mùa, và Việt Nam là thị trường được Hiệp hội Nho tươi Australia tổ chức nhiều chương trình quảng bá trái nho.
Nho tươi Australia bắt đầu vào mùa, và Việt Nam là thị trường được Hiệp hội Nho tươi Australia tổ chức nhiều chương trình quảng bá, tiếp thị trái nho, để gia tăng sản lượng xuất khẩu.

Quảng bá nho Australia tại Việt Nam

3 nhà trồng nho lớn từ Sunraysia, vốn là vùng trồng nho cung cấp đến 99% sản lượng nho xuất khẩu, đồng thời là đại diện cho Hiệp hội Nho tươi Australia cùng với phái đoàn Cơ quan Thương mại Australia (Austrade) sẽ có mặt tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh từ ngày 28/2 đến 1/3/2019 để quảng bá sản phẩm trái cây tươi cao cấp.

Được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Taste Australia của Hort Innovation, hoạt động tiếp thị nho của Hiệp hội Nho tươi Australia nhằm củng cố các mối quan hệ thương mại hiện có và xây dựng các mối quan hệ đối tác mới và hiệu quả tại thị trường Việt Nam.

Bà Dianne Phan, Giám đốc Thương mại của Hort Innovation cho biết, Việt Nam hiện là nhà nhập khẩu nho tươi lớn thứ 7 của Australia.

“Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của Australia và ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm nho tươi tới người tiêu dùng Việt Nam”, bà Dianne Phan chia sẻ.

Thống kê của Cơ quan Thương mại Australia, trong vòng 4 năm qua, xuất khẩu nho tươi của nước này đã tăng trưởng 73%, cho thấy nhu cầu ngày càng gia tăng đối với sản phẩm cao cấp và chất lượng. Các nhà trồng nho Australia khẳng định sẽ tiếp tục cho ra nhiều hơn nữa các sản phẩm nho tươi, đánh trúng vào thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.

Các loại nho Australia đến Việt Nam dịp này nằm trong chiến dịch quảng bá “Taste Australia – Nho Đang Vào Mùa”. Chiến dịch gồm một chuỗi các hoạt động khuyến mãi tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng trái cây toàn quốc, nơi người tiêu dùng có thể dùng thử sản phẩm và mua hàng với giá ưu đãi.
Chương trình quảng bá sẽ diễn ra vào các ngày cuối tuần đến cuối tháng 5 tại các chuỗi siêu thị và cửa hàng gồm:
• AEON Malls;  Annam Gourmet Market;  Big C; FIVIMART; Klever Fruits; Mega Market

Ông Jeff Scott, Giám đốc Hiệp hội Nho tươi Australia cho biết thêm, một số giống nho mới cũng đã được đưa vào trồng để có thể xuất khẩu ngay trong năm nay, trong đó có thể kể đến các giống Sweet Nectar, Sweet Sapphire, Pristine Seedless, Long Crimson, Cotton Candy và Melody Seedless. Trong đó, nhiều nhà vườn đã trồng các giống mới theo giấy phép thương mại và đã bắt đầu xuất khẩu.

"Nếu có bất kỳ giống nho nào cho thấy sự thành công hoặc nhu cầu cao từ các nước nhập khẩu, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích trồng để đáp ứng nhu cầu của nhà nhập khẩu. Tuy vậy, các giống nho không hạt Thompson Seedless và Crimson Seedless sẽ tiếp tục là các giống nho xuất khẩu chính của Australia", ông Jeff Scott thông tin.

Ngành nho tươi Australia đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ hàng năm về sản lượng xuất khẩu và đây là kết quả rất khả quan đối với những người trồng nho, từ đó, những chuyến đi tiếp thị nho xuất khẩu tiếp tục diễn ra thường xuyên hơn.

Được biết, mùa nho Australia sẽ kéo dài gần sáu tháng, tùy vào điều kiện thời tiết và giống nho. Thường mùa nho sẽ bắt đầu từ tháng 11, cao điểm là tháng 3 và kết thúc vào tháng 5.

Việt Nam chi 1,738 tỷ USD nhập khẩu rau quả

Hiệp đinh CPTPP đã có hiệu lực từ tháng 1/2019 sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt hơn để thúc đẩy thương mại 2 chiều giữa Australia và Việt Nam. Với riêng các sản phẩm nông sản, trong đó có trái nho Australia, đại diện Hiệp hội Nho tươi Australia cũng nhấn mạnh, ngành nông nghiệp Australia đề cao các sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch và an toàn, điều này càng khắt khe hơn với các sản phẩm dành để xuất khẩu, nên người tiêu dùng Việt Nam hãy tin tưởng sử dụng trái cây tươi từ Australia nhiều hơn nữa.

Thị trường nội địa với 97 triệu dân, trong đó tầng lớp trung lưu ngày càng chi mạnh để tiêu dùng các loại thực phẩm chất lượng cao đã kéo theo mức chi nhập khẩu những mặt hàng này tăng mạnh qua các năm và Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà xuất khẩu trái cây lớn.

Số liệu của Bộ Công Thương, năm 2018, dù ngành rau quả Việt Nam xuất khẩu trên 3,8 tỷ USD, nhưng vẫn chi 1,738 tỷ USD để nhập khẩu rau quả, mà chủ yếu là trái cây tươi từ các thị trường Thái Lan, Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Nam Phi…

So với mức chi 1,548 tỷ USD của năm 2017 đã tăng 12,3%, cho thấy, các loại rau quả nhập khẩu có nhu cầu tiêu dùng tương đối lớn.

Không khó để nhận thấy những chuyến đi xúc tiến xuất khẩu trái cây tươi của các thị trường lớn Australia, New Zealand, Mỹ, Ba Lan… vào Việt Nam gần như quanh năm, với đủ loại trái cây mà Việt Nam đang có nhu cầu nhập khẩu lớn, từ nho tươi, táo, lê, kiwi, cherry…

Đầu năm 2018, trái Cherry Australia cũng có một chiến dịch quảng bá khá thành công tại thị trường Việt Nam.

Chi nhập khẩu rau quả 10 tháng 1,43 tỷ USD, gần bằng cả năm 2017
Con số 1,43 tỷ USD chi ra để nhập khẩu các mặt hàng rau quả trong 10 tháng năm 2018 đã gần bằng mức 1,555 tỷ USD của năm 2018.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư