Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 01 năm 2025,
Việt Nam nằm trong top 15 quốc gia cung cấp rau quả lớn vào Mỹ
Thế Hoàng - 20/01/2025 15:06
 
Theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC), Việt Nam là nguồn cung rau, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn thứ 15 cho Mỹ, với kim ngạch 11 tháng đạt 512 triệu USD, ước cả năm 560 triệu USD.
Đóng gói bưởi xuất khẩu tại nhà máy Công ty Chánh Thu.
Đóng gói bưởi xuất khẩu tại nhà máy Công ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC), 11 tháng năm 2024, Mỹ nhập khẩu rau, củ, quả và sản phẩm chế biến (HS 06, 07, 08 - không bao gồm hạt điều có mã HS 080131; 080132 và HS 20) đạt 51,46 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Mỹ nhập khẩu rau, củ, quả và sản phẩm chế biến từ 157 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, các nguồn cung chủ yếu gồm: Mexico, Canada, Peru, Chi Lê, Colombia...

Dữ liệu của USITC ghi nhận, Việt Nam là nguồn cung rau, củ, quả và sản phẩm chế biến lớn thứ 15 cho Mỹ trong 11 tháng năm 2024, kim ngạch đạt 512,25 triệu USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2023 (tương ứng tăng thêm hơn 100 triệu USD).

Thị phần rau, củ, quả và sản phẩm chế biến của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ thế giới tăng 0,81% trong 11 tháng năm 2023 lên 1,0% trong 11 tháng năm 2024.

Sự tăng trưởng xuất khẩu rau quả sang Mỹ góp thêm vào kết quả xuất khẩu toàn ngành, với 7,15 tỷ USD, tăng 27,6% so với năm 2023. Ngành rau quả Việt Nam đã khai thác tốt hầu hết các thị trường xuất khẩu truyền thống và tiềm năng, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt trên 4,63 tỷ USD, tăng 27,3%; Mỹ tăng 39,8%; Hàn Quốc tăng 39,6%; Thái Lan tăng 73,7%; Nhật Bản tăng 15,3%; thị trường Đài Loan tăng 10,9%; Australia tăng 25,9%...

Doanh thu xuất khẩu này phản ánh những nỗ lực của ngành hàng rau quả trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, đặc biệt là việc tận dụng tốt cơ hội từ các FTA mang lại.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dự báo, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế đang mở ra cơ hội tốt cho ngành hàng rau quả Việt Nam trong năm 2025. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ trái cây, rau củ và sản phẩm chế biến trên thế giới có xu hướng ngày càng tăng nhờ lợi ích đối với sức khỏe.

Doanh thu trên thị trường trái cây tươi toàn cầu dự báo sẽ đạt 778,4 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến mức tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2025 - 2029 ở mức 6,22%, tạo dư địa cho các nhà cung ứng trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, rau quả Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thế giới, đứng thứ 2 tại Trung Quốc, thị phần tại các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... ngày càng được mở rộng. Đây được cho là cơ sở để ngành hàng rau quả Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025.

Tuy nhiên, cạnh tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc; xung đột địa chính trị ở một số quốc gia là những thách thức lớn đối với xuất khẩu rau quả trong năm 2025, cộng với thách thức từ chuỗi cung ứng còn nhiều hạn chế như: sản phẩm dễ bị nhiễm hóa chất, vi phạm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do quy mô sản xuất nhiều nơi còn nhỏ lẻ, phân tán, dẫn đến chất lượng không đồng đều.

Ngoài ra, doanh nghiệp thiếu các thông tin về thị trường nên khó khăn trong việc áp dụng thực hiện những tiêu chuẩn quy định của các nước nhập khẩu.

Để ngành hàng rau quả xuất khẩu ổn định và tăng trưởng bền vững, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp.

"Hợp tác sẽ giúp nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu", Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

Doanh nghiệp rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD
Sau thành công năm 2024 với kim ngạch xuất khẩu hơn 7,1 tỷ USD, ngành rau quả Việt Nam đẩy mạnh đầu tư cho chế biến sâu và đặt mục tiêu xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư