Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam: Thị trường trọng tâm của Autodesk
B.G - 14/09/2022 08:02
 
Ông Nicolas Mangon, phó chủ tịch AutoCAD và Chiến lược ngành AEC, Autodesk đã chia sẻ về tầm nhìn của Autodesk tại Việt Nam

Autodesk (NASDAQ: ADSK), một trong những công ty hàng đầu về phần mềm 3D trong thiết kế, kỹ thuật và truyền thông giải trí, vừa vinh danh các doanh nghiệp Việt Nam đạt giải ASEAN Innovation Awards 2022-Giải thưởng ghi nhận các dự án và nhân tố con người trong khu vực ASEAN đã thể hiện được tầm nhìn tương lai của xây dựng nhờ ứng dụng công nghệ sáng tạo bao gồm các giải pháp Mô hình hóa thông tin tòa nhà (Building Information Modelling - BIM) và Autodesk AEC (Kiến trúc, Kỹ thuật và Xây dựng). Ông Nicolas Mangon, phó chủ tịch AutoCAD và Chiến lược ngành AEC, Autodesk đã chia sẻ về tầm nhìn của Autodesk tại Việt Nam.

Ông Nicolas Mangon, phó chủ tịch AutoCAD và Chiến lược ngành AEC, Autodesk
Ông Nicolas Mangon, phó chủ tịch AutoCAD và Chiến lược ngành AEC, Autodesk

Trong lễ công bố giải thưởng ASEAN Innovation Awards 2022, rất nhiều thương hiệu lớn trong thị trường xây dựng của Việt Nam đều chia sẻ gặt hái nhiều thành công khi ứng dụng BIM của Autodesk, ông có thể cho biết vắn tắt, BIM mang lại những lợi ích thiết thực gì cho doanh nghiệp xây dựng?

BIM được sử dụng cho nhiều dự án từ xây dựng dân dụng, công nghiệp và ứng dụng rộng rãi từ giai đoạn thiết kế đến xây dựng và vận hành.

Cái lợi lớn nhất của BIM là khi đã nhập đầy đủ thông số, thì sẽ cho ra kết quả cực nhanh và trong quá trình vận hành, nếu muốn thay đổi bất kỳ yếu tố gì, BIM đều xử lý nhanh hơn 100 lần so với các ứng dụng khác thông thường phải làm lại từ đầu. Trong 20 năm phát triển BIM, chúng tôi ghi nhận thực tế từ khách hàng Chính phủ đến doanh nghiệp xây dựng khi đã sử dụng BIM rồi thì không ai muốn quay lại cách truyền thống cũ nữa cả. Đơn giản vì BIM mang lại cho họ quá nhiều lợi ích.

Từ góc độ doanh nghiệp, lợi ích lớn nhất chính là tiết kiệm chi phí. BIM giả lập và tính chính xác công trình sử dụng bao nhiêu vật liệu và gần như không sai số. Chỉ riêng tính năng này, DN ứng dụng đã không lãng phí chi phí vật liệu và đặc biệt là  giảm tối thiểu rác thải xây dựng-Yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Anh, tất cả các dự án sử dụng BIM, trong 1 năm đầu tiên đã giảm thiểu các dự án bị vượt ngân sách, chậm tiến độ từ 66% xuống còn 33%.

Một điểm nữa là BIM tính toán chính xác về khối lượng và quy trình công việc thực hiện, trên cơ sở đó tính toán số lượng nhân sự thực thi và cách bố trí nhân sự tối ưu. Do đó, các chủ đầu tư dung BIM có thể phòng trách được hầu hết các tai nạn trong quá trình xây dựng.

Nhưng vấn đề quan tâm nhất của nhiều DN Việt Nam đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay là tiết kiệm chi phí, BIM sẽ hỗ trợ họ thế nào thưa ông?

Hiện nay biên lợi nhuận trong ngành xây dựng rất là thấp chỉ 2-3% thôi. Nếu sử dụng BIM, DN có thể tăng 1-2 điểm %, thực tế là mức tăng rất đáng kể.

Một lợi ích nữa là dự án áp dụng BIM đều cho ra kết quả dấu chân khí thải carbon thấp. Ví dụ BIM tính chính xác là công trình xoay 1 độ thì tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng sử dụng. Đây là một lợi ích rất lớn.

Cũng cần phải nói thêm, tính chính xác số liệu công trình do BIM cung cấp đã giúp Chính phủ Nhật Bản “may” áo trùm chính xác đến từng milimet cho lò phản ứng bị rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011. Tương tự, sau vụ cháy nhà thờ Đức Bà ở Paris, BIM đã quét công trình và cho ra mô phỏng chính xác đến tường viên gạch và giúp đẩy nhanh tiến độ phục hồi công trình này.

Tiềm năng thị trường Việt Nam trong mắt Autodesk sẽ như thế nào thưa ông?

Việt Nam là thị trường trọng tâm của Autodesk. Autodesk đã có mặt hơn 20 năm ở thị trường này và chứng kiến sự gia tăng thị phần rất ổn định và tiềm năng của Autodesk. Cũng cần phải nói thêm, sở hữu dân số trẻ thị trường Việt Nam là thị trường rất tiềm năng cho các sản phẩm công nghệ chất lượng cao như Autodesk. Hiện nay thế giới đang đối mặt nguy cơ suy thoái, nhưng nếu nhìn ở góc độ tích cực, đây là thời cơ để các DN tái cấu trúc và đầu tư sở hữu công nghệ mới để tăng trưởng mạnh khi thị trường phục hồi. Quy trình này đã được Autodesk kiểm chứng sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 khi các DN tận dụng thời gian không có việc để học công nghệ mới và giành lợi thế cạnh tranh lớn sau đó.

Các doanh nghiệp Việt Nam đạt giải Cloud Advocate of the Year năm nay.
Các doanh nghiệp Việt Nam đạt giải Cloud Advocate of the Year năm nay.

Đại đa số DN Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa và chi phí đầu tư khá hạn hẹp, Autodesk có những hỗ trợ gì cho đối tượng khách hàng này tại Việt Nam?

Tôi đã thấy rất nhiều công ty nhỏ ở Việt Nam đang sử dụng công cụ BIM làm “vũ khí” rất lợi thế trong cạnh tranh với các công ty lớn.

Autodesk đều thiết kết các phần mềm quy mô nhỏ (chi phí ít hơn 7 lần với bản đầy đủ) với ít tiện ích hơn để phục vụ đối tượng DN nhỏ và vừa. Ngoài ra, Autodesk còn đa dạng hóa phương thức cung cấp cho DN nhỏ và vừa như thiết lập các gói sử dụng đóng phí theo tháng tùy quy mô thay vì phải mua trọn gói (khoảng 50-60 USD đăng ký hàng tháng là có thể sử dụng được. Nếu không thì 495 USD/1 năm) giải pháp này cho phép rất nhiều công ty có thể sử dụng được dịch vụ của Autodesk.

Giải pháp này rất thuận lợi cho việc chuyển giá của sản phẩm. Việc đăng ký hàng tháng dùng phần mềm này sang phía khách hàng, không phải là khấu hao trong tài sản của công ty nữa mà trở thành phí có thể tính vào cho khách hàng.

Autodesk bổ nhiệm Giám đốc Quốc gia mới tại Việt Nam và Campuchia
Ông Kiều Mạnh Toàn, tân Giám đốc Quốc gia tại thị trường Việt Nam và Campuchia của Autodesk sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy các hoạt động của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư