-
Vương quốc Anh rà soát hạn ngạch thuế quan với thép cây nhập từ Việt Nam -
VIIF 2025: Cầu nối thực chiến thúc đẩy gia tăng tỷ lệ nội địa hoá và nâng tầm vị thế công nghiệp Việt -
Shopee 11.11 Mega Sale bùng nổ sức mua và giải trí -
10 tháng, Việt Nam chi 2,16 tỷ USD nhập rau quả -
Doanh nghiệp cập nhật quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm -
Giá xăng dầu tăng từ 15 giờ chiều nay
![]() |
| Xuất khẩu cà phê "bùng nổ", 9 tháng mang về 7 tỷ USD, tăng 61,4% so với cùng kỳ. |
Cà phê và rau quả là 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có sự bứt phá xuất khẩu mạnh mẽ trong 9 tháng qua.
Ấn tượng nhất là rau quả, sau nhiều tháng đầu năm sụt giảm xuất khẩu nặng nề, những tháng gần đây đã trở lại "đường đua", với kim ngạch xuất khẩu tăng ấn tượng.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 9/2025 đạt 1,4 tỷ USD, tăng 47,2% so với tháng 8/2025 và tăng 52,7% so với tháng 9/2024. Nhờ sự bứt phá này, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt 6,217 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu hàng rau quả tháng 9/2025 mang về 1,4 tỷ USD do xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng mạnh sau khi phục hồi trong tháng 8/2025. Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, kim ngạch thực hiện tháng 8 đạt 588,8 triệu USD, tăng 55,2% so với tháng trước và tăng 9,8% so với tháng 8/2024.
Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam vẫn giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 1,79 tỷ USD.
Xuất khẩu nhiều mặt hàng trái cây khác của Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024 như: chuối, xoài, mít, vải, chanh, bưởi, chanh leo.
Đáng chú ý, xuất khẩu nhiều chủng loại rau quả chế biến tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2024, đạt gần 1,2 tỷ USD, tăng 36,9% so với cùng kỳ... Điều này cho thấy ngành rau quả Việt Nam đang ngày càng nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm đã qua chế biến.
Trong khi đó, xuất khẩu cà phê Việt Nam đang có một năm bùng nổ khi 9 tháng qua đã xuất khẩu 1,23 triệu tấn cà phê, trị giá 6,98 tỷ USD, dẫu chỉ tăng 11,1% về lượng, nhưng tăng mạnh 61,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Giá xuất khẩu bình quân tháng 9 ở mức 5.679 USD/ tấn, cao hơn tháng trước gần 4% và tăng nhẹ so với một năm trước. Tính chung 9 tháng, giá bình quân đạt 5.658 USD/ tấn, cao hơn 45% so với năm ngoái - mức tăng được đánh giá là động lực lớn nhất đưa kim ngạch lên gần 7 tỷ USD.
Trong cơ cấu, Robusta vẫn là chủ lực với gần 950.000 tấn, trị giá 4,9 tỷ USD. Arabica và cà phê chế biến lại nổi lên như điểm sáng: Arabica tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu, còn cà phê chế biến mang về hơn 1,18 tỷ USD, tăng tới 63%.
Kết quả này cho thấy hiệu quả bước đầu của chính sách khuyến khích chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và từng bước định vị lại vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trong quý còn lại của năm 2025, cả 2 nhóm hàng nông sản tỷ USD đều có nhiều cơ hội tăng tốc xuất khẩu để về đích với mục tiêu tăng trưởng cao, nhất là cà phê, dự báo có thể mang về trên 8 tỷ USD nhờ năng lực cung ứng, lợi thế về giá xuất khẩu.
Còn rau quả sẽ tận dụng được nhu cầu thị trường những tháng cuối năm để tăng tốc xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, EU..., đặc biệt, nếu kim ngạch tiếp tục duy trì mức tỷ USD như tháng 9 vừa qua, góp phần đẩy xuất khẩu có khả năng vượt 8 tỷ USD.
Các sản phẩm mang lại trị giá cao cho ngành hàng rau quả là sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít, dừa...
-
Doanh nghiệp cập nhật quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm -
Giá xăng dầu tăng từ 15 giờ chiều nay -
Cá nhân hóa dinh dưỡng - Giải pháp giúp vận động viên nâng cao sức bền và phong độ thi đấu -
Trải nghiệm sản phẩm cao cấp của TH trên các chuyến bay Vietnam Airlines -
10 tháng, Việt Nam xuất khẩu hơn 7 tỷ USD hàng hóa sang Anh -
200 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025 -
Ngành gỗ thu 14 tỷ USD từ xuất khẩu
-
SeABank thông báo mời thầu -
Acecook Việt Nam vinh dự nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” - HR Asia Awards -
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán -
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số

