-
Lâm Đồng xây dựng thương hiệu cụm sản xuất rau số 1 Đông Nam Á -
Giá xăng RON 95 vừa giảm 1.411 đồng/lít -
Triển lãm quốc tế Café Show 2024: Hàng trăm thương hiệu hội tụ về TP.HCM -
Nắng nóng, doanh nghiệp không đủ dừa, bưởi, chanh... cung cấp cho thị trường -
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam -
EU siết kiểm soát với một số nông sản Việt Nam từ tháng 7/2024
Doanh thu xuất khẩu cà phê đã vượt 2 tỷ USD sau 5 tháng đầu năm 2023. |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 5/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 150.000 tấn, trị giá 384,69 triệu USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 3,5% về trị giá so với tháng 4/2023, nhưng so với tháng 5/2022 tăng 5,1% về lượng và tăng 18,6% về trị giá.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê đạt 866.000 tấn, trị giá trên 2 tỷ USD, giảm 3,9% về lượng và giảm 0,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xuất khẩu cà phê đã có sự cải thiện đáng kể. Tháng 5/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.570 USD/tấn, tăng 5,4% so với tháng 4/2023 và tăng 12,8% so với tháng 5/2022. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.323 USD/tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cà phê sang các thị trường Đức, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Nga giảm, nhưng xuất khẩu sang Italia, Mỹ, Nga, Hà Lan tăng so với cùng kỳ.
Năm ngoái, cà phê cũng lập kỳ tích về xuất khẩu khi sản lượng và giá bán đều đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, qua đó tiếp tục giữ vị thế số hai thế giới về xuất khẩu cà phê sau Brazil.
Báo cáo Xuất nhập khẩu 2022 ghi nhận, xuất khẩu cà phê đạt 1,78 triệu tấn, trị giá 4 tỷ USD, tăng 13,8% về lượng và tăng 32% về trị giá so với năm 2021. Giá xuất khẩu trung bình cả năm 2022 đạt khoảng 2.282 USD/tấn, tăng 16% so với năm 2021.
Xuất khẩu cà phê Robusta chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 76% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng trong năm 2022, đạt 1,35 triệu tấn, trị giá 3 tỷ USD, tăng 14% về lượng và tăng 34% về trị giá so với năm 2021.
Cà phê Arabica chiếm tỷ trọng khoảng 6,4%, đạt 113.000 tấn, trị giá hơn 250 triệu USD, tăng 3,7% về lượng và tăng 56,3% về trị giá so với năm 2021.
Xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến chiếm tỷ trọng 16%, đạt 640 triệu USD, tăng 18% so với năm 2021.
Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc,… đều tăng so với năm 2021 do nhu cầu tiêu dùng phục hồi sau thời gian chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19.
Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU chiếm tỷ trọng lớn nhất với gần 40% tổng lượng xuất khẩu trong năm 2022, đạt 1,49 tỷ USD, tăng khoảng 45% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang một số nước tăng mạnh như: sang Bỉ tăng
130,5%; Tây Ban Nha tăng 90,9%; sang Hà Lan tăng 170,9%; sang Pháp tăng 104,6%; Bồ Đào Nha tăng 43,5%... Xuất khẩu cà phê sang thị trường Nhật Bản đạt 277,6 triệu USD, tăng 22,6% về trị giá so với năm 2021.
Dự báo, xuất khẩu cà phê trong năm 2023 sẽ tăng khoảng 12-15% so với 2022.
-
Nắng nóng, doanh nghiệp không đủ dừa, bưởi, chanh... cung cấp cho thị trường -
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam -
EU siết kiểm soát với một số nông sản Việt Nam từ tháng 7/2024 -
HCM City Export 2024: Kỳ vọng tạo nên sự đột phá cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt -
Mỗi lít xăng tăng thêm gần 3.000 đồng trong 4 tháng đầu năm 2024 -
Hơn 160 doanh nghiệp Việt dự Hội chợ ẩm thực đồ uống tại Thái Lan -
Ngành thực phẩm, đồ uống tìm cơ hội bứt phá qua triển lãm quốc tế
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/5 -
2 Thanh tra Bộ Công an thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước -
3 Thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng -
4 Luật Đất đai thực hiện sớm, vui nhiều, lo không ít -
5 Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 2
- Thành phố Thủ Đức khai trương Tổ hợp giải trí Pop-Up D-JOY
- Tìm giải pháp cấp thoát nước đô thị và sử dụng hiệu quả nguồn nước tại Tây Nguyên
- Vinexpo Asia Hồng Kông - Điểm hẹn của các bậc thầy rượu vang
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế