-
Chợ, trung tâm thương mại phải có cân đối chứng phục vụ người tiêu dùng -
Giá nông sản leo thang, doanh nghiệp gặp khó -
28 địa phương phía Bắc đóng góp doanh thu xuất khẩu 120,7 tỷ USD -
Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
Nhập khẩu sản phẩm điện tử 4 tháng tăng thêm 6,2 tỷ USD -
Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu Quốc tế
Doanh thu xuất khẩu cà phê đã vượt 2 tỷ USD sau 5 tháng đầu năm 2023. |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 5/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 150.000 tấn, trị giá 384,69 triệu USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 3,5% về trị giá so với tháng 4/2023, nhưng so với tháng 5/2022 tăng 5,1% về lượng và tăng 18,6% về trị giá.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê đạt 866.000 tấn, trị giá trên 2 tỷ USD, giảm 3,9% về lượng và giảm 0,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xuất khẩu cà phê đã có sự cải thiện đáng kể. Tháng 5/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.570 USD/tấn, tăng 5,4% so với tháng 4/2023 và tăng 12,8% so với tháng 5/2022. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 2.323 USD/tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cà phê sang các thị trường Đức, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Nga giảm, nhưng xuất khẩu sang Italia, Mỹ, Nga, Hà Lan tăng so với cùng kỳ.
Năm ngoái, cà phê cũng lập kỳ tích về xuất khẩu khi sản lượng và giá bán đều đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, qua đó tiếp tục giữ vị thế số hai thế giới về xuất khẩu cà phê sau Brazil.
Báo cáo Xuất nhập khẩu 2022 ghi nhận, xuất khẩu cà phê đạt 1,78 triệu tấn, trị giá 4 tỷ USD, tăng 13,8% về lượng và tăng 32% về trị giá so với năm 2021. Giá xuất khẩu trung bình cả năm 2022 đạt khoảng 2.282 USD/tấn, tăng 16% so với năm 2021.
Xuất khẩu cà phê Robusta chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 76% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng trong năm 2022, đạt 1,35 triệu tấn, trị giá 3 tỷ USD, tăng 14% về lượng và tăng 34% về trị giá so với năm 2021.
Cà phê Arabica chiếm tỷ trọng khoảng 6,4%, đạt 113.000 tấn, trị giá hơn 250 triệu USD, tăng 3,7% về lượng và tăng 56,3% về trị giá so với năm 2021.
Xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến chiếm tỷ trọng 16%, đạt 640 triệu USD, tăng 18% so với năm 2021.
Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc,… đều tăng so với năm 2021 do nhu cầu tiêu dùng phục hồi sau thời gian chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19.
Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU chiếm tỷ trọng lớn nhất với gần 40% tổng lượng xuất khẩu trong năm 2022, đạt 1,49 tỷ USD, tăng khoảng 45% về trị giá so với năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang một số nước tăng mạnh như: sang Bỉ tăng
130,5%; Tây Ban Nha tăng 90,9%; sang Hà Lan tăng 170,9%; sang Pháp tăng 104,6%; Bồ Đào Nha tăng 43,5%... Xuất khẩu cà phê sang thị trường Nhật Bản đạt 277,6 triệu USD, tăng 22,6% về trị giá so với năm 2021.
Dự báo, xuất khẩu cà phê trong năm 2023 sẽ tăng khoảng 12-15% so với 2022.
-
Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
Nhập khẩu sản phẩm điện tử 4 tháng tăng thêm 6,2 tỷ USD -
Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu Quốc tế -
Thép cán nóng Trung Quốc giá rẻ tiếp tục “đè” hàng sản xuất trong nước -
Kết nối giao thương, quảng bá nông sản Hà Nội tại Australia -
Ẩm thực Trung Hoa phủ khắp phân khúc bình dân tới cao cấp -
Phát huy giá trị kinh tế và văn hóa ngành hàng sen Đồng Tháp
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng