Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Viettel “bật sáng” trong đợt mất điện lịch sử ở Campuchia
Hữu Tuấn - 21/01/2020 12:07
 
Năm 2019, trong bối cảnh thị trường viễn thông đã bão hoà, cạnh tranh rất khốc liệt, Metfone – thương hiệu của Tập đoàn Viettel ở Campuchia - vẫn tăng trưởng doanh thu dịch vụ 18% (gấp hơn 2 lần năm 2018), tiêu dùng di động thực tăng 20% (gấp 1,6 lần năm 2018).

Cơ hội từ đợt mất điện lịch sử

Tháng 4-5/2019, Campuchia trải qua một đợt mất điện lịch sử. Bình thường, đất nước này vốn đã thiếu điện và thường xuyên phải nhập khẩu điện từ Việt Nam, Lào và Thái Lan nhưng trong khoảng thời gian nói trên các sự cố đã khiến cho việc thiếu điện trở nên vô cùng trầm trọng.

Vào lúc cao điểm về mất điện, khoảng 70% số trạm thu phát sóng di động của các nhà mạng tại Campuchia bị mất điện, kéo theo đó là sự gián đoạn của các thuê bao di động.

Tuy nhiên, không giống với các đối thủ viễn thông khác tại Campuchia, Metfone với các kỹ sư của Tập đoàn Viettel có nhiều kinh nghiệm về ứng cứu mất điện ở Việt Nam cũng như nhiều thị trường quốc tế gặp khó khăn về điện khác. Điều này cộng với việc chỉ đạo hành động rất quyết liệt của ban lãnh đạo Metfone trong việc ứng cứu thông tin, chạy máy nổ… nên tỷ lệ trạm phát sóng của Metfone vẫn hoạt động trong giai đoạn mất điện lịch sử tháng 4-5/2019 là cao nhất trong các nhà mạng. Điều này cũng đưa chất lượng của Metfone vượt trội so với các nhà mạng khác. Đây cũng là lý do rất nhiều thuê bao di động từ mạng khác chuyển sang Metfone trong giai đoạn mất điện lịch sử ở Campuchia.

Cũng trong năm 2019, Campuchia đón làn sóng các nhà đầu tư Trung Quốc mở casino tại một số tỉnh biên giới. Trái ngược với vụ mất điện lịch sử hồi tháng 4-5/2019, đây là cơ hội để tăng trưởng cho tất cả các nhà mạng. Thế nhưng, Metfone với truyền thống và kinh nghiệm đầu tư thần tốc cho hạ tầng viễn thông đã vượt lên nhanh chóng so với các đối thủ. Công ty này đã đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng Inbuilding cực nhanh, đồng thời tăng cường bán hàng tại các khu vực này.

Ông Phùng Văn Cường, Tổng giám đốc Metfone cho biết: “Cũng tương tự như ở Việt Nam, khi đầu tư hạ tầng viễn thông thì Viettel bao giờ cũng là đơn vị triển khai nhanh nhất, xong sớm nhất, chất lượng tốt nhất nên khách hàng chọn mình. Ở Campuchia, Metfone cũng làm đúng như thế nên khách hàng cũng chọn mình như ở Việt Nam”. Vị lãnh đạo này tiết lộ, việc tận dụng tốt 2 cơ hội nói trên đóng góp tới 50% tăng trưởng của Metfone năm 2019.

Kết thúc năm 2019, số lượng thuê bao di động mới của Metfone tăng 921.000 – cao nhất trong 4 năm trở lại đây, đưa tổng số thuê bao luỹ kế đạt gần 6 triệu, chiếm 41,3% thị phần – đứng số 1 tại Campuchia. Doanh thu dịch vụ của Metfone đạt 289,4 triệu USD, tăng trưởng 18% (gấp đôi so với năm 2018) - mức tăng trưởng cao nhất trong 4 năm gần đây.

Tỷ lệ thuê bao data của Metfone năm 2019 lên tới 76% - tỉ lệ cao nhất trong số 11 nước mà Tập đoàn Viettel đang kinh doanh (Việt Nam: 55%; Lào: 53%; Myanmar: 70%).Năm 2019, lợi nhuận và dòng tiền từ Campuchia về Việt Nam đạt cao nhất trong 4 năm trở lại đây(lợi nhuận trước thuế 37 triệu USD, dòng tiền về 104,5 triệu USD).Những con số trên đã giúp Metfone trở thành 1 trong 8 tập thể xuất sắc nhất Tập đoàn Viettel năm 2019 với giải thưởng Viettel’s Stars.

Cơn “khát” nội dung của người Campuchia và cơ hội cho Metfone

Phân tích về việc Metfone đang là thị trường có tỉ lệ thuê bao data cao nhất trong số 11 nước mà Tập đoàn Viettel đang kinh doanh, CEO Metfone Phùng Văn Cường nói: “Ở Việt Nam trước năm 2019 thì mỗi thuê bao trung bình chỉ dùng 3GB một tháng, đến năm 2019 mới được 4,5-5GB một tháng. Nhưng người Campuchia là 13-14GB mỗi tháng”.

Nguyên nhân là cơ cấu dân số Campuchia rất trẻ, tuổi trung bình của họ là 24 tuổi nên nhu cầu sử dụng Internet rất cao.Trong khi đó, Campuchia lại rất ít WiFi vì Internet cáp quang giá đắt (gói thấp nhất là 17 USD/tháng gần 400.000 đồng –gấp đôi Việt Nam mà thu nhập người dân lại thấp hơn) nên người dân chỉ dùng Mobile Internet.

CEO Metfone tiết lộ, công ty chiếm tới 50% thị phần Internet cố định nhưng mới có 100.000 thuê bao. “Đây sẽ là cơ hội tăng trưởng cho Metfone trong năm 2020 khi mà nhu cầu về di động khó tăng mạnh như năm 2019”, ông Cường nói.

Chia sẻ thêm về các dịch vụ số sẽ được đẩy mạnh trong năm 2020, ông Cường cho biết, khi phân tích hành vi tiêu dùng data của người dùng, Metfone nhận thấy “Campuchia đang ‘khát’ nội dung số” bởi 90% dành cho Facebook và Youtube. Đây chính là lý do Metfone đẩy mạnh việc cung cấp các phim Mỹ, phim dài tập Thái, Ấn Độ, Việt Nam… trên ứng dụng Mocha và nhận được phản hồi rất tích cực.

“Đầu tiên Metfone biến Mocha thành một cổng giải trí (entertainment hub) cho học sinh, sinh viên, giới trẻ, dân văn phòng, vì đó là lực lượng đông nhất của Campuchia. Ngoài việc như mobile TV và mạng xã hội ra thì có thêm âm nhạc, trò chơi, game trúng thưởng…”.

Bên cạnh Mocha, Metfone phát triển rất mạnh 2 kênh truyền thông khác là fanpage và kênh Youtube.

“Trên kênh Youtube của Metfone mang rất nhiều nội dung ở Việt Nam sang nhưng cá nhân hóa cho người Khmer. Ví dụ như clip hoạt hình quà tặng cuộc sống, lồng tiếng, lồng chữ Campuchia thì họ rất thích. Một clip như vậy cả triệu người xem.” – ông Cường cho biết. Năm 2019, kênh này bứt phá lên tới 300.000 người theo dõi, đạt nút bạc Youtube và năm 2020đặt mục tiêu lên 500.000 đến 700.000 người theo dõi.

Với kênh facebook thì Metfone chỉ có 6 triệu khách hàng, Campuchia chỉ có 16 triệu người dân, nhưng fanpage của Metfone đã có tới 2,7 triệu người theo dõi. Nếu so sánh trên tỷ lệ khách hàng và người dân thì Metfone đang có một công cụ truyền thông cực mạnh có thể tương tác thường xuyên với khách hàng và đo đếm được chính xác.

Cuối năm 2019, Metfone giới My Metfone (tương tự như app My Viettel) để tăng cường tương tác số với người dùng;triển khai Metfone Plus để chăm sóc thường xuyên với từng khách hàng(giống như Viettel++), và cung cấp ví điện tử eMoney (giống như ViettelPay). Nhà mạng này đặt mục tiêu sẽ có 1 triệu người sử dụng app My Metfone và 1 triệu người dùng ví điện tử eMoney. Đây cũng là những ứng dụng, dịch vụ số mở ra hướng tăng trưởng mới cho Metfone trong tương lai.

Viettel vẫn dẫn đầu thị trường Campuchia
Metfone của Viettel đang cạnh tranh gay gắt, nhằm giữ vị trí dẫn đầu tại thị trường Campuchia.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư