Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vinacomin khẳng định hai dự án bauxit có hiệu quả
Hoàng Nam - 16/05/2013 10:48
 
Tại cuộc họp báo sáng nay (16/5) về hai dự án bauxit tại Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắc Nông) của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vincomin), đại diện của Tập đoàn này đã khẳng định dự án có hiệu quả, dù không cao như mong đợi.
TIN LIÊN QUAN


IRR tại Tổ hợp bauxit Nhôm Lâm Đồng là 8,21% và alumin Nhân Cơ là 7,62%

Dự án Tổ hợp bauxit Nhôm Lâm Đồng có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 650.000 tấn/năm đã khai thác được trên 1,6 triệu tấn quặng bauxit, và đã sản xuất được trên 265.000 tấn quặng tinh bauxit.

Hiện tại, nhà máy alumina đã hoàn thành và tháng 12/2012 đã cho ra sản phẩm đầu tiên. Tính đến tháng 4/2013, nhà máy đã sản xuất được 28.600 tấn alumina và 16.700 tấn hydrat (chưa đưa vào nung để ra alumin), chất lượng alumina đã cơ bản đạt theo yêu cầu của Hợp đồng với hàm lượng Al2O3 trên 98,6%.

Tuy nhiên, sản phẩm hiện nay chưa phải là sản phẩm thương mại, mà mới chỉ là thử nghiệm và đã ký bán cho 8 khách hàng trong và ngoài nước. Hiện tại, Vinacomin đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm alumina với Marubeni (Nhật Bản) và một công ty nhôm Vân Nam ( Trung Quốc). Ngoài ra, các công ty khác đến từ Thuỵ Sỹ, Hàn Quốc, Anh, Malaysia, Trung Quốc cũng quan tâm xem xét mua các sản phẩm này.

Kết quả tính toán hiệu quả kinh tế mới nhất của dự án cho thấy, dự án có hiệu quả kinh tế với thời gian hoàn vốn của Dự án Tổ hợp bauxit Nhôm Lâm Đồng là 12 năm và Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ là 13 năm. Hàng năm, Dự án Tổ hợp bauxit Nhôm Lâm Đồng dự kiến nộp ngân sách bình quân 460 tỷ đồng và Dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ là 398 tỷ đồng.

Theo tính toán mới nhất, tỷ suất hoàn vốn nội bộ - IRR tại Tổ hợp bauxit Nhôm Lâm Đồng là 8,21% và alumin Nhân Cơ là 7,62%.

Cũng theo Vinacomin, công nghệ đang được áp dụng tại 2 dự án bauxit ở Tây Nguyên cũng đã có 26 nhà máy khác trên thế giới đang sử dụng, trong đó có những tên tuổi lớn trong ngành nhôm thế giới như Alcoa.

Trước dư luận về việc dừng triển khai tiếp Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ, “Vinacomin cũng có xem xét, tuy nhiên bản thân Tập đoàn thấy không thể dừng triển khai nhà máy được”, đại diện Vinacomin cho hay.

Từ chối công khai với báo chí các số liệu liên quan đến hai dự án bauxit về chi phí, giá thành sản xuất, Vinacomin cho hay, các số liệu này đã được cung cấp cho các cơ quan chức năng quản lý nhà nước theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư