
-
VN-Index vững mốc 1.226 điểm trước kỳ nghỉ lễ
-
Fintech Việt Nam đầu tiên tham gia chương trình NVIDIA Inception
-
Hé lộ những doanh nghiệp lớn trong danh sách thoái vốn đợt 1 năm 2025 của SCIC
-
Công ty con của Crystal Bay tăng vốn trái cam kết trái phiếu
-
Nam Long: Đàm phán bán một phần dự án Izumi, bắt đầu bàn giao EhomeS Cần Thơ -
Triển vọng nâng hạng thúc đẩy M&A trong lĩnh vực chứng khoán
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II ghi nhận quý hiếm hoi doanh thu giảm so với cùng kỳ. Tăng trưởng doanh thu quý so với cùng kỳ của “ông lớn” ngành sữa nhiều năm gần đây khá thấp, chỉ vài quý đạt được mốc 10% nhưng hầu hết các quý vẫn giữ được tăng trưởng. Tuy nhiên, doanh thu quý II/2022 lại giảm gần 5% so với cùng kỳ, đạt 14.930 tỷ đồng.
![]() |
Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh của Vinamilk từ quý I/2019 - Nguồn: BCTC |
Tỷ suất lợi nhuận gộp của ông lớn ngành sữa quý II đạt 40,60%, tương đương mỗi 100 đồng doanh thu bán hàng Vinamilk thu về, lãi gộp (sau khi trừ chi phí giá vốn) còn 40,69 đồng. Con số này nhích lên so với quý đầu năm nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ (43,6%). Nguyên nhân bởi chi phí nguyên vật liệu - chi phí chiếm khoảng 60% giá vốn vẫn tăng mạnh bất chấp doanh thu giảm.
Lợi nhuận gộp của Vinamilk trong quý chỉ đạt 6.077 tỷ đồng, giảm 11,3%. Cùng đó, chi phí bán hàng quý II cũng tăng 4,1% lên 3.316 tỷ đồng. So với cùng kỳ, khoản lỗ chênh lệch tỷ giá cũng tăng vọt hơn 75 tỷ đồng.
Các yếu tố trên khiến Vinamilk báo lãi trước thuế hơn 2.576 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.102 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu và lợi nhuận Vinamilk đạt 28.990 tỷ đồng và 5.340 tỷ đồng, lần lượt giảm 0,2% và 19,7% so với cùng kỳ. Công ty đặt mục tiêu đạt 64.070 tỷ đồng tổng doanh thu và 12.000 tỷ đồng lợi nhuận. “Ông lớn” ngành sữa hiện mới hoàn thành khoảng 45% kế hoạch đề ra sau nửa năm.
Trong báo cáo phân tích gần đây, Chứng khoán Rồng Việt cũng đánh giá cổ phiếu VNM không phải là một cơ hội đầu tư tốt trong 6 tháng đầu năm 2022 do doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sụt giảm và suy giảm lợi nhuận do giá đầu vào đắt đỏ. Tuy nhiên, bộ phận phân tích này cũng kỳ vọng hoạt động kinh doanh của VNM sẽ bắt đầu hồi phục kể từ quý III/2022 nhờ đóng góp cao hơn từ các công ty con có thể đạt mức tăng trưởng hai chữ số, như CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu nhờ độ phủ thương hiệu lớn hơn và Driftwood có thể phục hồi mạnh sau đại dịch Covid-19. Ngoài ra, giá sữa nguyên liệu sau giai đoạn tăng mạnh đang hạ nhiệt từ đầu tháng 7/2022.
Đến cuối quý II, tổng tài sản Vinamilk đạt 53.842 tỷ đồng. So với thời điểm đầu năm, tồn kho của Vinamilk tích trữ nhiều hơn, chủ yếu do tăng tồn kho thành phẩm. Ngoài ra, giá trị đầu tư xây dựng cơ bản dở dang cũng tăng chủ yếu do tăng đầu tư tại công ty mẹ và Lao-Jagro Development Xiengkhouang - công ty con tại Lào do Vinamilk sở hữu 87,32%.
Cơ cấu vốn dựa phần lớn vào nguồn vốn tự có. Tỷ lệ nợ tại thời điểm 30/6 xấp xỉ 31,6%. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cuối quý II xấp xỉ 8.120 tỷ đồng, tương đương 39% vốn điều lệ. Tuy nhiên, vào tháng 8 tới đây, Vinamilk sẽ thực hiện chi trả cổ tức (5.120 tỷ đồng). Danh sách cổ đông nhận cổ tức đã chốt vào ngày 7/7 trước đó.

-
Chứng khoán Việt Nam đang có định giá hấp dẫn chưa từng thấy trong hai thập kỷ qua
-
Bộ Tài chính ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về đăng ký, lưu ký, thanh toán giao dịch chứng khoán
-
VN-Index vững mốc 1.226 điểm trước kỳ nghỉ lễ
-
Fintech Việt Nam đầu tiên tham gia chương trình NVIDIA Inception
-
Hé lộ những doanh nghiệp lớn trong danh sách thoái vốn đợt 1 năm 2025 của SCIC -
Công ty con của Crystal Bay tăng vốn trái cam kết trái phiếu -
Nam Long: Đàm phán bán một phần dự án Izumi, bắt đầu bàn giao EhomeS Cần Thơ -
Triển vọng nâng hạng thúc đẩy M&A trong lĩnh vực chứng khoán -
REE bất ngờ bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán -
Imexpharm đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 2.981 tỷ đồng tại ĐHĐCĐ 2025 -
Doanh nghiệp thận trọng với thuế quan trong mùa đại hội
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025