Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
VinFast chào sàn chứng khoán Mỹ, cổ phiếu tăng hơn 68%
Đông Phong - 16/08/2023 09:52
 
Cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện VinFast bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq vào ngày 15/8, sau khi hoàn tất việc sáp nhập với Black Spade Acquisition - công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) được niêm yết tại Mỹ.
Trên đất Mỹ, VinFast được cho là sẽ cạnh tranh với hai “ông lớn” Tesla và Detroit. Ảnh: AFP
Trên đất Mỹ, VinFast được cho là sẽ cạnh tranh với hai "ông lớn" Tesla và Detroit. Ảnh: AFP

Cổ phiếu VinFast mở phiên giao dịch 15/8 ở mức 22 USD và tăng mạnh đến cuối ngày lên 37,06 USD, tăng hơn 68%.  Cổ phiếu của Black Spade Acquisition kết thúc phiên giao dịch 14/8 ở mức 10,45 USD.

SPAC là loại hình công ty vỏ bọc huy động vốn trong một đợt IPO và sử dụng tiền mặt để hợp nhất với một công ty tư nhân nhằm niêm yết công khai, thường là trong vòng hai năm.

Thương vụ sáp nhập với Black Spade định giá VinFast ở mức khoảng 23 tỷ USD, theo hồ sơ gửi gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ hồi tháng 6.

"Việc niêm yết tại Mỹ là một cột mốc quan trọng đối với chúng tôi. Việc niêm yết sẽ mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn cho chúng tôi trong tương lai", giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy, phát biểu trên đài CNBC.

VinFast đã xuất khẩu khoảng 2.100 xe điện từ Việt Nam vào Mỹ và gần 800 chiếc đến Canada. Họ đã thực hiện các chuyến giao hàng đầu tiên đến Mỹ vào tháng 3 vừa qua.

Theo đài CNBC, tại thị trường Mỹ VinFast sẽ cạnh tranh với hai "ông lớn" Tesla và Detroit. Về việc liệu VinFast có chịu áp lực giảm giá hay không, sau hàng loạt đợt giảm giá của Tesla và các đối thủ xe điện khác vào đầu năm nay, đại diện hãng xe điện Việt Nam cho biết chiến lược của công ty là "cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng với dịch vụ hậu mãi xuất sắc".

"Chúng tôi luôn định giá sản phẩm khá cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại khác. Nhưng khi bạn nhìn sâu vào các sản phẩm của chúng tôi, chúng tôi có nhiều tính năng hơn và nhiều công nghệ hơn. Vì vậy, tôi nghĩ người tiêu dùng bắt đầu nhận ra những giá trị mà chúng tôi mang lại với các sản phẩm của mình", bà Thủy cho biết.

Giám đốc điều hành VinFast nói thêm: "Chúng tôi cố gắng duy trì tính cạnh tranh ở mọi thị trường mà chúng tôi đang có về mặt lợi nhuận. Tôi nghĩ rằng nó sẽ đi kèm với khối lượng. Hiện tại, chúng tôi sẽ kiên trì chiến lược của mình".

Về so sánh, xe điện năm chỗ VF8 của VinFast có giá từ 46.000 USD, trong khi xe năm chỗ Tesla Model Y bản cơ bản có giá từ 47.740 USD.

Cần biết rằng các mẫu xe điện của Tesla đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD tại Mỹ, trong khi các sản phẩm của VinFast hiện chưa đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế vì chúng không được sản xuất tại Mỹ.

Để cạnh tranh với các thương hiệu tại thị trường Mỹ, VinFast đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina. Nhà máy này có quy mô 1.800 mẫu Anh được thiết kế với công suất 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu, theo đài CNBC.

Nhà máy của VinFast tại Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025, muộn hơn một năm so với mục tiêu ban đầu là năm 2024. Ban đầu, nhà máy dự kiến công suất khoảng 150.000 xe điện mỗi năm.

"Với nhà máy ở Bắc Carolina, chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể giảm đáng kể chi phí và [cung cấp] các sản phẩm với giá phải chăng cho khách hàng ở Mỹ", giám đốc điều hành VinFast cho biết.

Xe điện VinFast: Sống xanh và thuận tiện hơn
Dải sản phẩm xe điện đầy đủ, chính sách bán hàng, hậu mãi hấp dẫn và hệ thống trạm sạc phủ kín trên toàn quốc là cách VinFast khuyến khích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư