Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Vinfast rung chuông trên sàn Nasdaq tối nay
Thanh Thủy - 15/08/2023 18:11
 
Vinfast với giá trị vốn chủ sở hữu lên tới 23 tỷ USD sẽ chào sàn chứng khoán Nasdaq với mã niêm yết lần lượt là “VFS” và “VFSWW”.
VinFast và Black Spade Acquisition Co (Black Spade) công bố hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh

Vào ngày 14/8 (theo giờ Mỹ), VinFast và Black Spade Acquisition Co (Black Spade) công bố hoàn tất giao dịch hợp nhất kinh doanh. Công ty niêm yết sau sáp nhập có tên là VinFast Auto Ltd. Giao dịch cổ phiếu phổ thông và chứng quyền của công ty sẽ bắt đầu khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa ngày 15/8 với các mã niêm yết lần lượt là “VFS” và “VFSWW”. Buổi lễ chào sàn cổ phiếu mới với nghi thức rung chung sẽ được thực hiện trên website và các kênh mạng xã hội của Nasdaq.

Thông báo hoàn tất việc hợp nhất kinh doanh được đưa ra sau khi các cổ đông của Black Spade bỏ phiếu thông qua giao dịch vào ngày 10/8/2023. Kết quả của việc hợp nhất, Black Spade trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của VinFast. Công ty này hủy niêm yết tự nguyện trên sàn NYSE Mỹ LLC và niêm yết trên sàn mới Nasdaq.

Cơ cấu sau hợp nhất kinh doanh của Vinfast Auto

Trước thềm niêm yết, cổ phiếu BSAQ gây chú ý khi diễn biến giá cổ phiếu có nhịp tăng mạnh sau đó trở lại mốc 10,45 USD/cổ phiếu trong ngày giao dịch cuối cùng trên sàn NYSE. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn, khối lượng giao dịch cổ phiếu BSAQ đã tăng vọt, ghi nhận một số phiên giao dịch hàng trăm nghìn đơn vị, vượt xa mức vài nghìn đơn vị trước đó.

Trong cột mốc ghi nhận hoàn tất giao dịch hợp nhất, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast khẳng định việc trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Đây không chỉ đơn thuần là những giao dịch trên thị trường chứng khoán, mà còn ghi nhận niềm tin mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của VinFast.

Theo chia sẻ mới đây, vị CEO của Vinfast cũng cho biết công ty đang trong quá trình xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025 với công suất giai đoạn 1 là 250.000 xe mỗi năm nhằm cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Mỹ.

Như vậy, sau gần một năm rưỡi kể từ thời điểm Vinfast nộp dự thảo bản đăng ký đầu tiên lên Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ - SEC (31/3/2022), cổ phiếu hãng ô tô của Việt Nam chính thức có màn chào sân. Đây cũng là dấu mốc trên chặng đường chinh phục thị trường vốn quốc tế của Vinfast nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Vingroup – cổ đông lớn nhất của hãng ô tô này cũng từng là tên tuổi tiên phong trong nhóm các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong hoạt động huy động vốn từ trái phiếu quốc tế.

Đến nay, đã có khá nhiều công ty phát hành và niêm yết trái phiếu trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, đối với hoạt động trên thị trường vốn cổ phần, đã một số doanh nghiệp lớn đánh tiếng về kế hoạch đưa cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán nước ngoài vài năm qua như VNG hay Vietjet Air nhưng chưa thực hiện được. 

Trước Vinfast, cũng đã có doanh nghiệp Việt Nam đặt chân trên sàn cổ phiếu Mỹ. CTCP xây dựng và đầu tư Việt Nam (Cavico) từng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua phương thức SPAC, qua đó niêm yết cửa sau và đặt chân lên sàn NASDAQ vào tháng 9/2009. Tuy nhiên, cổ phiếu của Cavico đã bị Nasdaq hủy niêm yết vào năm 2011 do vi phạm yêu cầu liên quan đến công bố thông tin. Tháng 11/2011, Society Pass - một startup thương mại điện tử có trụ sở tại Mỹ và chi nhánh tại Việt Nam được sáng lập bởi ông Dennis Nguyen, hiện giữ chức giám đốc điều hành và nắm quyền quyết định với tỷ lệ 68,7% cũng niêm yết trên sàn Nasdaq những thông qua phương thức IPO. Công ty huy động thành công khoảng 28 triệu USD cùng định giá hơn 35 triệu USD.

Tuy nhiên, xét về quy mô cũng như hành trình chuẩn bị cho ngày chào sàn, Vinfast với giá trị vốn chủ sở hữu lên tới 23 tỷ USD vẫn là trường hợp khác biệt hoàn toàn.

Việc xuất hiện trên sàn chứng khoán quốc tế, nhất là tại Mỹ, có thể giúp các công ty tiếp cận với nguồn vốn lớn và gia tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Trong bản cáo bạch do Vingroup công bố hồi cuối tháng 7/2023 phục vụ cho đợt phát hành trái phiếu ra công chúng nhằm huy động vốn tài trợ cho các dự án của Vinfast, tập đoàn cũng nhắc đến việc đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán Mỹ và cùng đó là kế hoạch huy động vốn dự kiến 1-2 tỷ USD tại thị trường này trong giai đoạn 2024-2026.

Tập đoàn này tiết lộ sản lượng bán xe ô tô điện của VinFast đạt hơn 13.000 xe, doanh thu chạm mốc gần 12.000 tỷ đồng, theo số liệu từ đầu năm đến thời điểm 30/06/2023. Với tiềm năng thị trường xe điện trong nước và quốc tế đều phát triển nhanh chóng, lãnh đạo tập đoàn cũng kỳ vọng doanh thu của VinFast có khả năng đạt được kế hoạch đề ra.

Xe điện VinFast: Sống xanh và thuận tiện hơn
Dải sản phẩm xe điện đầy đủ, chính sách bán hàng, hậu mãi hấp dẫn và hệ thống trạm sạc phủ kín trên toàn quốc là cách VinFast khuyến khích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư