Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
VN-Index gặp thử thách ở mốc 900 điểm
An An - 04/09/2020 09:27
 
VN-Index vượt qua ngưỡng 900 điểm, lần thứ 2 kể từ khi Covid-19 lan rộng hồi cuối tháng 3. Ngưỡng tâm lý quan trọng này có thể sẽ chịu áp lực lớn sau diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ.

Áp lực lớn trước ngưỡng 900 điểm

Trong phiên giao dịch 3/9, sắc xanh vẫn duy trì trên cả ba sàn chứng khoán dù có giao dịch chùng xuống vào giữa phiên. VN-Index tăng hơn 12 điểm lên 903,97 điểm, mức cao nhất trong phiên. Đây là phiên thứ 9 liên tiếp chỉ số này tăng điểm và cũng là

Lần thứ 2 kể từ sau khi dịch Covid-19 lan rộng vào đầu tháng 3/2020, VN-Index đã trở lại tăng vượt mốc 900 điểm. Chỉ số chung tăng hơn 12 điểm lên 903,97 điểm, kèm với đó, thanh khoản cũng sôi động với giá trị giao dịch đạt hơn 7.650 tỷ đồng. Đây cũng là thành quả sau 9 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó.

Trong khi đó, chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội đã có một phiên giao dịch giằng co. Nhà đầu tư khá dè dặt, kéo thanh khoản tụt mạnh xuống mức thấp nhất kể ngày 7/8. Giá trị giao dịch trên sàn HNX chỉ đạt 579 tỷ đồng. Dù chỉ số chỉ tăng 0,64 điểm (+0,51%) nhưng cũng đã giúp chỉ số này lên cao nhất từ tháng 3/2018 đến nay.  

Trong khi các chỉ số đang neo ở ngưỡng cao, áp lực từ thị trường thế giới có thể tác động tiêu cực đến giao dịch trên sàn chứng khoán Việt Nam phiên hôm nay. Hàng loạt cổ phiếu công nghệ, nhân tố chính kéo chứng khoán Mỹ tăng điểm và liên tiếp phá đỉnh lịch sử, đã đảo chiều giảm mạnh trước áp lực chốt lời. Các cổ phiếu lớn đều giảm trên 5% khi đóng cửa phiên giao dịch vài tiếng trước, như Tesla (-9,02%), Apple (-8,01%)… Một số dữ liệu kinh tế Mỹ cũng vừa được công bố gần đây. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này lần thứ hai kể từ đại dịch xuống dưới mức 1 triệu người. Tuy nhiên, chỉ số PMI phi sản xuất của Mỹ tháng 8 lại không mấy tích cực khi giảm xuống còn 56,9 điểm từ mức 58,1 điểm trong tháng trước.

Giao dịch tích cực ở nhóm vốn hóa lớn và các cổ phiếu có câu chuyện riêng

Các nhân tố chính giúp chỉ số tăng vượt mốc 900 điểm phiên 3/9 chủ yếu là cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng, bất động sản. Cổ phiếu của Vietcombank, Vingroup, BIDV, Vinhomes và Becamex là top 5 đóng góp nhiều nhất vào sức tăng của chỉ số. Riêng cổ phiếu BCM của Becamex đã tăng trần phiên thứ ba liên tiếp kể từ ngày chào sàn. So với mức tham chiếu, giá cổ phiếu này đến nay đã tăng hơn 37%, nâng vốn hóa thị trường của ông lớn bất động sản khu công nghiệp này cũng như toàn sàn HoSE tăng thêm 10.800 tỷ đồng, xấp xỉ nửa tỷ USD.

Một số các cổ phiếu tăng khá mạnh về giá lẫn khối lượng nhờ được hỗ trợ bởi các thông tin tốt như cập nhật mới về kết quả kinh doanh 8 tháng hay các lệnh đăng ký mua khối lượng lớn từ người nội bộ. Dabaco và TNG đều vừa thông báo kết quả kinh doanh khá tích cực. Trong khi Dabaco  ước lãi ròng 1.011 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch cả năm, TNG cũng cho biết đến nay đã đủ đơn hàng đến hết năm. Doanh thu tiêu thụ của doanh nghiệp may mặc này tăng 11% trong riêng tháng 8 và chỉ còn giảm 3% so với cùng kỳ 8 tháng đầu năm. Khối lượng giao dịch của TNG cũng tăng đột biến.

Tương tự, nhờ thông tin tích cực từ lệnh đăng ký mua thêm 20 triệu cổ phiếu của tổng giám đốc Nguyễn Văn Tuấn từ 4/9, cổ phiếu GEX của Gelex cũng giao dịch tích cực với giá tăng kịch trần và 10,48 triệu cổ phiếu được khớp lệnh. Giá trị giao dịch cổ phiếu này cao thứ 5 về khối lượng và thứ 2 về giá trị giao dịch trên sàn HoSE trong phiên.

Nối gót Đất Xanh, Masco, còn hàng loạt cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ
Danh sách cổ phiếu không được ký quỹ từ kỳ này sẽ dài hơn đáng kể khi có tới hơn 100 doanh nghiệp niêm yết trên HoSE và HNX thua lỗ trong nửa đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư