Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
VN-Index hướng mốc 620 điểm
CTCK VPBS - 06/08/2014 13:13
 
Các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn cũng ủng hộ sự tăng giá của các chỉ số chứng khoán quan trọng như VN-Index, VN30 hay HNX-Index. Chúng tôi dự báo, nhiều khả năng VN-Index có thể tăng lên mức quanh 620 điểm trong 5 - 10 phiên giao dịch tới.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Điểm danh những cổ phiếu "liệt" giao dịch
Nhà đầu tư bồn chồn đầu tháng "cô hồn"
Chất lượng kiểm toán DN niêm yết: Bóc ra nhiều sai phạm
Ẩn số tháng 8
   
  Thời gian qua, thị trường tăng điểm chủ yếu do sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn  

Sau một tuần điều chỉnh giảm để các chỉ số VN-Index và HNX-Index kiểm tra vùng hỗ trợ 590 điểm và 77,5 điểm, thị trường đã phục hồi trở lại. Tính từ mức điểm thấp nhất thiết lập ngày 29/7 cho tới kết thúc phiên giao dịch hôm qua (5/8), chỉ số VN-Index đã tăng 3,75%, trong khi HNX-Index tăng 3,78%.

Điểm đáng chú ý là thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức trung bình, đạt khoảng 65 triệu cổ phiếu trên HOSE và 30 triệu cổ phiếu trên HNX. Điều này cho thấy dòng tiền đầu cơ hoạt động không thực sự mạnh, thị trường tăng điểm chủ yếu do sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, PVD, BVH, VIC (HOSE), hay PVS, PVC (HNX).

Nhóm cổ phiếu có vốn hóa nhỏ và trung bình có sự phân hóa rộng, dòng tiền tập trung khá mạnh vào nhóm cổ phiếu thủy sản như VHC, MPC, HVG, FMC, TS4…, khi ngành thủy sản đón nhận thông tin tích cực từ kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2014. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm tăng 24,5% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 4,2 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu tôm đạt gần 1,8 tỷ USD (tăng 62%).

Bên cạnh đó, thị trường cũng đón nhận một số thông tin vĩ mô đáng chú ý. Thứ nhất, Ngân hàng HSBC vừa công bố bản báo cáo về Kinh tế vĩ mô -Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam số tháng 8/2014 với chủ đề "Tăng trưởng tín dụng và lạm phát". HSBC cho rằng, tăng trưởng tín dụng năm nay của toàn hệ thống sẽ đạt 10%. Cùng với đó, lạm phát sẽ giữ ở mức 4,5 - 6,5%.

Thứ hai, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 7 do HSBC công bố giảm xuống còn 51,7 điểm, tuy vậy, đây là tháng thứ 11 liên tiếp PMI giữ ở mức trên 50 điểm, phản ánh điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, dù tốc độ phục hồi còn chậm.

Thứ ba, lạm phát cơ bản (dựa trên CPI không bao gồm giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa cơ bản và dịch vụ công) luôn thấp hơn 4% kể từ tháng 4/2014 và có thể đạt dưới 5% trong năm 2014. Và cuối cùng, Moody’s nâng mức tín nhiệm đối với trái phiếu Chính phủ Việt Nam lên 1 bậc, từ mức B2 lên mức B1 và mức triển vọng được đánh giá là ổn định.

Ẩn số tháng 8

Ẩn số tháng 8

Theo đánh giá của chúng tôi, các thông tin hỗ trợ dù có hiệu ứng không thực sự mạnh, nhưng dòng tiền vẫn đang được thu hút vào những cổ phiếu có tác động lớn đến sự biến động chỉ số, giúp TTCK dịch chuyển theo chiều hướng tăng giá. Các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn cũng ủng hộ sự tăng giá của các chỉ số chứng khoán quan trọng như VN-Index, VN30 hay HNX-Index. Chúng tôi dự báo, nhiều khả năng VN-Index có thể tăng lên mức quanh 620 điểm trong 5 - 10 phiên giao dịch tới.

VN-Index có thể tăng lên 620 điểm

Đồ thị phân tích kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VPBS

Sau khi chạm vùng hỗ trợ 585 - 590 điểm, tạo bởi cận dưới của kênh xu hướng song song (xem đồ thị) và đường trung bình động 20 ngày (MA20), VN-Index đã có sự tích lũy tốt và phục hồi trở lại. Chỉ số sàn HOSE trong những phiên gần đây đã lần lượt vượt qua các ngưỡng kháng cự ngắn hạn như các đường trung bình động 5 và 10 ngày tại vùng 595 - 597 điểm để phát ra tín hiệu tăng giá ngắn hạn. Điểm đáng chú ý là các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng giá khá mạnh, giúp VN-Index tăng điểm mà không có sự gia tăng đáng kể của khối lượng giao dịch. Điều này đã làm nhiễu đi tín hiệu phân kỳ âm (negative divergence) giữa đồ thị VN-Index và các chỉ báo động lượng ngắn hạn (như RSI, MFI) phát ra trước đó.

VN-Index đang tiệm cận vùng đỉnh thiết lập cuối tháng 3/2014 tại 608 - 610 điểm. Kháng cự này có thể gây trở ngại nhất định cho chỉ số sàn HOSE trong một vài phiên giao dịch tới. Tuy vậy, các tín hiệu xu hướng và kênh tăng điểm hiện tại của VN-Index đang ủng hộ khả năng chỉ số tăng điểm lên mức cao hơn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng trong 1 - 2 tuần tới, VN-Index có thể tăng lên vùng cận trên của kênh xu hướng, dao động quanh 620 điểm. Ngưỡng hỗ trợ cho xu hướng tăng của chỉ số hiện nằm tại 597 - 600 điểm.

Dự báo, các cổ phiếu vốn hóa lớn như BVH, BID, GAS, VNM, VIC, FPT, MSN… sẽ tiếp tục luân phiên tăng giá để giữ nhịp cho thị trường và dẫn dắt xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index trong thời gian tới.

Đầu tư vào mã ngành nào 6 tháng cuối năm?

Đầu tư vào mã ngành nào 6 tháng cuối năm?

6 tháng đầu năm, nền kinh tế đã duy trì sự ổn định, kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường về sự hồi phục của nền kinh tế trong năm 2014 vẫn đang được đáp ứng và tiếp tục nuôi dưỡng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư