Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
VN-Index thăm dò ngưỡng 580 điểm
Chí Tín - 02/02/2015 14:35
 
Trong tuần giao dịch 26-31/1/2015, VN-Index đóng cửa ở mức 576,07 điểm, giảm 6,31 điểm (tương đương 1,08%) so với giá đóng cửa cuối tuần giao dịch trước. Thanh khoản trung bình tuần này tăng so với tuần trước, cụ thể tổng khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên (tính cả giao dịch thỏa thuận) đạt trên 124 triệu đơn vị và giá trị đạt trên 2.151 tỷ đồng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thông tư 36 đã có hiệu lực, chờ phản hồi từ TTCK
Ngành công nghiệp “phát” nhất trên sàn chứng khoán
Chứng khoán tuần mới: Đón Thông tư 36

Động thái của khối ngoại vẫn là tâm điểm chú ý của thị trường và việc mua ròng của các nhà đầu tư ngoại cũng phần nào khích lệ tâm lý của nhà đầu tư trong nước. Trong tuần qua, trên sàn TP.HCM, khối ngoại mua vào trên 26 triệu chứng khoán đạt giá trị trên 856 tỷ đồng; bán ra hơn 21 triệu chứng khoán đạt giá trị trên 752 tỷ đồng, tương đương giá trị mua ròng trên 103 tỷ đồng.

 

Thị trường vẫn đan xen những chiều hướng trái ngược, khiến diễn biến thị trường chưa thể hình thành xu hướng rõ ràng. Trong khi động thái mua ròng của khối ngoại và đà hưng phấn của nhóm cổ phiếu ngân hàng là lực đẩy, thì nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn tuột dốc, kéo thị trường chung đi xuống.

Tuy nhiên, xét về bình diện chung, giới chuyên môn vẫn tỏ ra lạc quan khi đánh giá về thị trường. Ông Lê Đình Trọng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán An Thành (ATSC), với diễn biến hiện tại, chỉ số VN-Index đang trong kênh tăng giá ngắn hạn và sự giảm điểm của tuần giao dịch này chỉ là bước chững lại cần thiết để chỉ số thiết lập mặt bằng giá mới.

Chuyên gia ATSC phân tích, dù chỉ số giảm điểm khá mạnh trong phiên cuối tuần, nhưng điều đó không đáng lo ngại khi khối lượng giao dịch đã tăng lên mức tốt cùng lực cầu giá thấp vẫn rất lớn.

Sức nóng của Thông tư 36/2014/TT-NHNN lại được thổi lên, bởi văn bản này đã chính thức có hiệu lực từ ngày hôm qua (1/2/2015). Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, trong thời gian qua, thị trường đã đủ “ngấm” thông tin để các yếu tố tiêu cực của Thông tư 36 (nếu có) đã phản ánh vào giá cổ phiếu. Trong khi đó, các công ty chứng khoán cũng đã có phương án tăng vốn để đáp ứng nhu cầu cho vay mua chứng khoán ký quỹ của nhà đầu tư. Do đó, bước vào những phiên giao dịch đầu tháng 2, có thể áp lực tâm lý qua đi và thị trường sẽ lấy lại sự cân bằng để quay lại xu hướng tăng.

Ngoài các yếu tố kỹ thuật, thông tin về tình hình kết quả kinh doanh khá tốt của các công ty niêm yết cũng sẽ là lực đỡ thị trường trong giai đoạn tới.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, tính đến hết thời điểm hạn cuối công bố báo cáo tài chính (đối với doanh nghiệp không phải là công ty mẹ hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc), 90% doanh nghiệp niêm yết trên HNX có kết quả kinh doanh năm 2014 có lãi. Cụ thể, năm 2014, có 183 doanh nghiệp niêm yết trên HNX có kết quả kinh doanh có lãi với tổng giá trị lãi đạt 3.453 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2013, 20 doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, với tổng giá trị lỗ 378 tỷ đồng, giảm 51,48% so với năm 2013.

Theo HNX, các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp có kết quả kinh doanh tốt nhất với 62 doanh nghiệp, chiếm 34,78% tổng giá trị lãi trên tổng số doanh nghiệp niêm yết. Tiếp đến là ngành khai khoáng và dầu khí với 16 doanh nghiệp chiếm 26,69% tổng giá trị lãi và ngành tài chính có 13 doanh nghiệp lãi, chiếm 14,64% tổng giá trị lãi…

VN-Index có thể tăng lên 640 điểm

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng Phân tích, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, thị trường đang có sự điều chỉnh giảm, NĐT có thể tận dụng những phiên này để nâng cao lượng cổ phiếu nắm giữ. Cuối quý I/2015, VN-Index có thể tăng lên ngưỡng 640 điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư