Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Tiêu điểm kinh doanh trong tuần:
VNG liên doanh với ST Telemedia Global Data Centres; Vincom Retail lập công ty bất động sản; An Phát Holdings hợp tác với SKC
Khánh An tổng hợp - 18/05/2024 10:50
 
VNG lập liên doanh với ST Telemedia Global Data Centres; Vincom Retail lập công ty bất động sản; Hodeco muốn thâu tóm HUB; Chủ thương hiệu Givral chia tay Kem Tín Phát; An Phát Holdings hợp tác với SKC xây nhà máy sản xuất nguyên liệu phân hủy sinh học.

VNG lập liên doanh với ST Telemedia Global Data Centres

ST Telemedia Global Data Centres và VNG Corporation công bố hợp tác về xây dựng và vận hành các dự án trung tâm dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế tại TP.HCM. 

ST Telemedia Global Data Centres và VNG Corporation công bố hợp tác.

STT GDC được biết đến là một trong những nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có tốc độ mở rộng nhanh nhất  thế giới hiện nay.

Hợp tác này bao gồm việc tiếp tục vận hành Trung tâm dữ liệu STT VNG Ho Chi Minh City 1 (trước đây là VNG Data Center, tọa lạc tại Khu chế xuất Tân Thuận) và thành lập một Trung tâm dữ liệu mới với tên gọi STT VNG Ho Chi Minh City 2, cũng đặt tại KCX Tân Thuận và cách cơ sở đầu tiên 1,5 km. Trung tâm dữ liệu số 2 dự kiến đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2026.

Có trụ sở chính tại Singapore, STT GDC hiện đang cung cấp dịch vụ colocation toàn cầu thông qua mạng lưới hơn 95 trung tâm dữ liệu, trải rộng 20 thị trường trên thế giới. Hợp tác giữa STT GDC và VNG được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, thông qua thiết lập và phát triển các trung tâm dữ liệu mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

"Sự kết hợp giữa năng lực vận hành toàn cầu và kinh nghiệm địa phương sẽ cung cấp các giải pháp trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ cho hành trình chuyển đổi số của Việt Nam", ông Lionel Yeo, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của STT GDC cho biết.

 “Chúng tôi cũng sẽ hợp tác cùng nhau để đưa công nghệ AI Cloud tới gần hơn với các doanh nghiệp trong nước và khu vực, đón đầu xu hướng then chốt của nền kinh tế số”, ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG chia sẻ tại buổi ký kết.

Trước đó, trong Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 vừa được VNG công bố, ông Minh đã nhắc đến việc VNG đã và đang đầu tư vào các xu hướng mới bao gồm công nghệ AI cũng như nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp.

“Tôi tin rằng chiến lược này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của VNG trong năm 2024 và những năm tiếp theo", Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh nhấn mạnh.

CTCP Vincom Retail sẽ thành lập công ty bất động sản

Doanh nghiệp dự kiến có tên là Công ty TNHH Bất động sản Vincom NCT, vốn điều lệ hơn 3.620 tỷ đồng. Trụ sở có thể được đặt tại số 54A Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội (tòa nhà TNR Tower hay Vincom Center Nguyễn Chí Thanh). Trong đó, VRE sẽ nắm 99,99% vốn Vincom NCT.

Trụ sở Công ty TNHH Bất động sản Vincom NCT có thể được đặt tại số 54A Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Ngoài ra, HĐQT Vincom Retail vừa có nghị quyết thông qua việc Công ty, Tập đoàn Vingroup, CTCP Vinhomes và CTCP Vinwonders Nha Trang sẽ ký kết thỏa thuận đặt cọc để nhận chuyển nhượng tài sản tại các dự án thuộc các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh và Khánh Hòa nhằm phát triển quỹ đất thương mại dịch vụ của Công ty.

HĐQT ủy quyền và giao cho Tổng giám đốc quyết định và triển khai chi tiết các vấn đề thương mại liên quan đến việc hợp tác này.

Được biết, ngày 22/04 vừa qua, ghế Tổng giám đốc Vincom Retail  đổi từ mà bà Trần Mai Hoa sang bà Phạm Thị Thu Hiền. Trước đó bà Hiền đảm nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc kinh doanh và marketing của Vincom Retail. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vincom Retail, bà Mai Hoa được bổ nhiệm từ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT lên Chủ tịch HĐQT thay bà Thái Thị Thanh Hải.

Về kết quả kinh doanh thì trong quý đầu năm 2024, doanh thu thuần của VRE đạt gần 2.255 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tiếp tục bàn giao đúng tiến độ các bất động sản nhà phố thương mại tại dự án Quảng Trị.

Hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại ghi nhận doanh thu 1.928 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ. Hoạt động bàn giao bất động sản ghi nhận doanh thu 277 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ có 2,8 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí, Vincom Retail lãi ròng gần 1,1 ngàn tỷ đồng, tăng 6%.

Hodeco muốn thâu tóm Xây lắp Thừa Thiên Huế

Chủ tịch HĐQT CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB) Đoàn Hữu Thuận cho biết CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) muốn đầu tư thêm để đạt 50% vốn tại HUB.

 Hodeco là cổ đông lớn duy nhất của CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế.

Ông Đoàn Hữu Thuận thông tin định hướng đầu tư vào HUB của Hodeco là nhằm khai thác lợi thế của 2 bên để ngày càng phát triển. Do đó, Hodeco muốn đầu tư thêm để đạt 50% vốn tại HUB.

Về mối liên hệ, ngoài là Chủ tịch HUB, ông Thuận còn đang là Chủ tịch HĐQT Hodeco. Còn ông Lê Quý Định, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc HUB đồng thời là Thành viên HĐQT Hodeco.

Theo ông Thuận, HDC và những người có liên quan hiện đang nắm giữ khoảng 43% cổ phiếu HUB.

Tính tới cuối tháng 3/2024, Hodeco là cổ đông lớn nhất duy nhất của HUB khi sở hữu 9,78 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 37,19%. Còn ông Thuận và ông Định đang nắm giữ 1,36% và 2,53% vốn tại HUB.

Ba tháng đầu năm 2024, HUB ghi nhận doanh thu thuần gần 76 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ hoạt động xây lắp mang về doanh thu gần 22 tỷ đồng, gấp 5,9 lần cùng kỳ.

Năm 2024, HUB đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 450 tỷ đồng, tăng 27% so với thực hiện 2023; trong khi lợi nhuận sau thuế gần 60 tỷ đồng, giảm 11%. So với kế hoạch, HUB thực hiện được lần lượt 17% và 33% sau quý 1.

Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản HUB gần 945 tỷ đồng, tăng 1% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền gần 78 tỷ đồng, tăng 49%; hàng tồn kho ở mức 127 tỷ đồng, giảm 2%.

Chủ thương hiệu Givral chia tay Kem Tín Phát

CTCP One Capital Hospitality đã ra thông báo CTCP Kem Tín Phát không còn là công ty con sau khi hoàn thành thoái vốn đầu tư. Công ty mẹ Kem Tràng Tiền mới thâu tóm chủ thương hiệu Kem Kingkream cách đây hơn 4 tháng và đến cuối quý 1 vừa rồi còn nắm 99,87%.

Chủ thương hiệu Givral là CTCP One Capital Hospitality.

Quý 1/2024, chủ thương hiệu Givral là CTCP One Capital Hospitality gặp bất lợi lớn do chi phí lãi vay bị đội lên 26 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ khoảng 4 tỷ đồng. Nguyên nhân Công ty đưa ra là để bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là mức cao nhất theo quý từ năm 2018. Còn lãi tiền gửi ngân hàng giảm hơn 31%, còn 6,6 tỷ đồng.

Chi phí quản lý giảm 23%, còn 23 tỷ đồng nhưng không đáng kể, kết quả Công ty lỗ ròng gần 20 tỷ đồng.

Năm 2024, OCH lên kế hoạch doanh thu đi ngang so với năm ngoái, khoảng hơn 1 ngàn tỷ đồng nhưng không đánh giá cao tính hiệu quả nên chỉ kỳ vọng lãi sau thuế bằng 1/3, gần 43 tỷ đồng.

Tổng tài sản của OCH khoảng 4 ngàn tỷ đồng, không nhiều biến động sau 3 tháng đầu năm nay. Hàng tồn kho gần như không có sự thay đổi, dự phòng chi phí sản xuất dở dang dự án Saigon Airport Plaza vẫn 102 tỷ đồng. Việc lỗ ròng tiếp tục làm trầm trọng thêm khoản lỗ lũy kế lên tới 646 tỷ đồng và chiếm khoảng 1/3 vốn điều lệ.

Năm nay, chủ Kem Tràng Tiền nhận định thị trường sẽ tiếp tục khó khăn và hoạt động kinh doanh của Công ty theo đó sẽ bị ảnh hưởng. OCH vẫn sẽ tập trung vào mảng khách sạn ở Nha Trang với hai thương hiệu Starcity và Sunrise thông qua nâng cấp và làm mới dù đánh giá khu vực này đang bị cạnh tranh ngày càng gắt gao, nhiều nơi phải giảm giá.

Lãnh đạo cho biết sẽ chủ trương tìm kiếm đầu tư các công ty có quỹ tòa nhà văn phòng/khách sạn/quỹ đất tốt và đang đi vào hoạt động tạo dòng tiền ổn định, hiệu quả.

Không riêng lĩnh vực lưu trú, OCH cho rằng, mảng kinh doanh thực phẩm cũng khốc liệt không kém do xuất hiện thêm nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính mạnh, vị trí đẹp, sản phẩm đa dạng.

An Phát Holdings hợp tác với SKC xây nhà máy sản xuất nguyên liệu phân hủy sinh học

Ecovance Việt Nam - công ty thuộc Tập đoàn hóa chất SKC (Hàn Quốc) vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu phân hủy sinh học PBAT (Polybutylene Adipate Terephthlate) tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng.

Anh Phát Holdings góp vốn với SKC để xây dựng nhà máy sản xuất nhựa sinh học PBAT tại Hải Phòng. 

Ecovance Việt Nam là công ty có sự góp vốn của An Phát Holdings, thông qua công ty con là Công ty PBAT An Phát.

Nhà máy có sản lượng hàng năm lên đến 70.000 tấn PBAT và là nhà máy sản xuất có quy mô lớn nhất trên thế giới. Theo kế hoạch, ở giai đoạn đầu tiên, khoảng 100 triệu USD sẽ được đầu tư để xây dựng nhà máy với tổng diện tích 32.000 m2. Dự kiến quý 3/2025, dự án này sẽ đi vào vận hành chính thức. Đồng thời Ecovance Việt Nam cũng sẵn sàng cho đầu tư mở rộng ra quy mô toàn cầu, bằng cách tăng sẵn quỹ đất để phục vụ cho đầu tư thêm.

Như vậy, thông qua việc hợp tác với Tập đoàn SKC xây dựng nhà máy PBAT tại Hải Phòng, An Phát Holdings kỳ vọng sẽ góp phần vào việc đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu PBAT trên toàn cầu, đồng thời hiện thực hóa các mục tiêu phát triển xanh.

Việc góp vốn với SKC để xây dựng nhà máy sản xuất nhựa sinh học PBAT là một bước đi chiến lược và đã được tính toán kỹ nhằm đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững mà An Phát Holdings đã đề ra.

Thông qua dự án này, An Phát Holdings kỳ vọng sẽ góp phần vào việc đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu PBAT trên toàn cầu, hiện thực hóa mục tiêu phát triển xanh, đưa phát thải ròng về bằng về ‘0’ mà chính phủ Việt Nam đã cam kết với cộng đông thế giới.

Cùng với việc đầu tư vào Ecovance Việt Nam, Công ty PBAT An Phát còn ký hợp đồng bao tiêu một phần sản phẩm của nhà máy PBAT trong dài hạn, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu xanh cho sản xuất các sản phẩm xanh của Tập đoàn An Phát Holdings và có thể mở rộng phân phối nguyên liệu xanh tại thị trường trong nước.

Đại diện của An Phát Holdings cho biết, với nguồn cung cấp PBAT sẵn có được sản xuất tại Hải Phòng, An Phát Holdings sẽ có thể rút ngắn thời gian nhập khẩu cũng như giảm chi phí nguồn nguyên liệu, từ đó hạ giá thành sản phẩm xanh, để dòng sản phẩm này có thể tiếp cận dễ dàng hơn đến người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

Thông qua việc hợp tác với SKC, An Phát Holdings kỳ vọng có thể tiến xa hơn trong hành trình đưa sản phẩm xanh “made-in-Vietnam” đến với khách hàng trên toàn thế giới.

VNG lỗ hơn 30 tỷ đồng trong quý I/2024
Doanh thu tăng mạnh và chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp giảm trong quý đầu năm nhưng VNG vẫn lỗ sau thuế hơn 30 tỷ đồng bởi chi phí thuế thu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư