Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vợ chồng tôi nhàn tênh vì máy móc làm hết việc nhà
An Yên (VnExpress) - 24/05/2018 14:26
 
Chồng chị Xuân (TPHCM) từng phản đối vợ mua máy giặt-sấy vì muốn quần áo thơm mùi nắng, nhưng giờ anh đã đổi ý.

Vợ chồng chị Thanh Xuân cùng hai con nhỏ sống ở quận 7 (TP HCM). Dù không có người giúp đỡ nhưng về tới nhà, anh chị chỉ ngồi chơi với con vì máy rửa bát, robot lau nhà, máy giặt sấy đã làm gần hết mọi việc:

Tôi và chồng đều đi làm bận rộn nên tôi xác định cần tận dụng máy móc nhiều nhất có thể để tiết kiệm thời gian, giải phóng sức lao động và tránh những cãi cọ không đáng.

Khi chúng tôi mua các loại máy, nhiều người cản vì cho rằng lãng phí quá nhiều tiền cho những công việc lặt vặt. Nhưng phải tới lúc đi vào thực tế sử dụng, những người bạn của tôi mới thấy ưu điểm hơn hẳn của các thiết bị đó.

Chiếc máy rửa bát nhà tôi mua ở Đức nên giá khá đắt, nhưng tôi thấy rất xứng đáng. Ở Việt Nam, giờ tôi thấy máy có đủ mọi tầm giá từ vài triệu tới cả chục triệu nên các gia đình có nhiều lựa chọn phù hợp.

Chiếc máy rửa bát nhà chị Xuân dung tích lớn nên làm sạch được đủ loại bát đĩa, xoong chảo.
Chiếc máy rửa bát nhà chị Xuân dung tích lớn nên làm sạch được đủ loại bát đĩa, xoong chảo.

Một số người bảo: "Nhà ít người, rửa mấy cái bát chút là xong, sao phải mua máy?". Nhưng chiếc máy không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo vệ sinh vì rửa bằng nước nóng và sấy khô.

Hàng ngày, cứ xong bữa tối, chồng tôi sẽ tráng sơ qua rồi cho tất cả bát đĩa, xoong nồi vào máy. Sau đó, anh ấy cho bột rửa, đóng nắp và bật nút. Tới sáng hôm sau, anh dậy xếp đồ lên khay. Chúng tôi chỉ tốn khoảng 3-5 phút cho công việc này, còn đâu máy làm hết.

Trong khi đó, trước đây, mỗi lần tôi phải rửa bát mất 25 phút, nước bắn lung tung. Có những nhà bồn rửa cao, thấp không phù hợp chiều cao của người nội trợ, ảnh hưởng tới cột sống, gây tê chân.

Trong khi các gia đình chỉ mua máy giặt, còn phơi ngoài trời, tôi đầu tư luôn máy giặt có chức năng sấy. Khi tôi đề xuất mua thiết bị này, chồng cũng phản đối vì "muốn quần áo thơm mùi nắng". Nhưng sau khi chiều theo ý vợ, chồng tôi mới thấy suy nghĩ của mình quá sai.

Trước đây, khi giặt máy xong, tôi phải đợi để đem ra phơi. Ban ngày đi làm, thấy trời sắp mưa mà quần áo chưa cất là tôi lại lo lắng, bực bội. Nếu sống ở miền Bắc, những bữa nồm ẩm thì phơi mãi quần áo cũng không khô được. Trong khi đó, quần áo qua máy giặt sấy cũng ấm và thơm, nên tôi nghĩ ai trải nghiệm một lần rồi sẽ thích.

Sau khi cho quần áo vào máy, tôi chỉ cần bấm nút, chờ hơn 2 tiếng là đã có thể lấy đồ ra cho vào tủ. Máy có sấy nóng và sấy lạnh (dành cho vải tơ lụa) rất thuận tiện. Với áo phông, tôi chọn chức năng vắt nhẹ để khỏi phải là. Ngay cả con tôi mới 7 tuổi cũng có thể hỗ trợ bố mẹ giặt sấy đồ. Ban công giờ thoáng đãng chứ không dày đặc quần áo như trước đây. 

Có loại máy tôi mua khá đắt nhưng cũng có thiết bị chỉ ở tầm trung như robot hút bụi. Dù chỉ là sản phẩm của Trung Quốc, nhưng thiết kế của robot khá thông minh và tiện dụng. Máy có hộp đựng nước và khăn để tự động lau chỗ bẩn sau khi hút bụi. Máy len lỏi được vào các khu vực nhỏ trong nhà, làm sạch thảm dễ dàng.

Tôi nghĩ, mỗi gia đình có một điều kiện khác nhau nhưng nếu không thuê người giúp việc thì nên cố gắng tiết kiệm tiền để mua các loại máy hỗ trợ cho mình. Vài năm nay, gia đình tôi không sử dụng tivi mà đầu tư vào các thiết bị nâng cao chất lượng cuộc sống hơn. Còn nếu bỏ tiền thuê giúp việc, một năm cũng mất ít nhất 50 triệu, đủ tiền sắm toàn bộ các thiết bị trên.

Rời thành phố quyết về quê sống, tôi có nhà cửa và 2 ha đất
Nếu chăm chỉ và năng động, không thất thiết ở thành phố mới tìm thấy cơ hội cho mình.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư