Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng gấp đôi
P.V - 14/04/2013 20:57
 
Vốn pháp định của Ngân hàng Nhà nước dự kiến là 10.000 tỷ, gấp đôi hiện nay.
TIN LIÊN QUAN


Hinh anh NHNN

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 07/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước, trong đó, vốn pháp định được nâng lên 10.000 tỷ đồng, gấp hai lần mức quy định hiện nay là 5.000 tỷ đồng.

Theo dự thảo, quy mô Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia cũng có sự thay đổi. Hàng năm, thay vì chỉ trích 10% thì theo dự thảo, Ngân hàng Nhà nước trích 20% từ chênh lệch thu, chi để bổ sung quỹ này. Mức tối đa của Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia không vượt quá mức vốn pháp định Ngân hàng Nhà nước.

Theo quy định tại Quyết định 07/2013/QĐ-TTg, Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được sử dụng để cho vay hỗ trợ

các tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng; cho vay đối với các thành viên tham gia hệ thống thanh toán để hỗ trợ hệ thống thanh toán trong trường hợp gặp sự cố đe dọa đến việc đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán và an toàn hệ thống ngân hàng; góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt...

Ngoài ra, dự thảo Thông tư bổ sung thêm việc thành lập Quỹ dự phòng tài chính của Ngân hàng Nhà nước với mức tối đa không quá 25% vốn pháp định. Quỹ này được sử dụng để bù đắp phần còn lại những tổn thất, thiệt hại về tài sản xảy ra trong quá trình hoạt động sau khi đãđược bù đắp bằng tiền bồi thường của các tổ chức, cá nhân gây ra tổn thất, của tổ chức bảo hiểm và sử dụng dự phòng rủi ro trích lập trong chi phí..

Hằng năm, Ngân hàng Nhà nước được trích 10% từ chênh lệch thu, chi để bổ sung Quỹ dự phòng tài chính.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước được lập khoản dự phòng rủi ro và hạch toán vào chi phí bằng 10% chênh lệch thu chi năm chưa bao gồm khoản chi dự phòng rủi ro.

(Xem toàn văn Dự thảo tại đây).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư