Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
VSIP sẽ phát triển thêm 4 khu công nghiệp thông minh và bền vững tại Việt Nam
B.G - 29/08/2023 17:49
 
Hợp tác phát triển 4 khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam được chính thức thông báo dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Sáng nay 29/8/2023 tại Hà Nội, Đại diện Sembcorp Development (Singapore), công ty thành viên thuộc sở hữu của Sembcorp Industries (Sembcorp) cùng đối tác liên doanh tại Việt Nam - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC Corporation), công bố về việc thành lập thêm 4 khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) tại 3 địa phương tại Việt Nam.

Đồng thời, Biên bản ghi nhớ (MOUs) nghiên cứu khả thi thành lập 10 khu công nghiệp VSIP cũng được trao dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Singapore. Nếu sau giai đoạn nghiên cứu khả thi thành công các dự án này mới được trình các cấp có thẩm quyền ra quyết định chấp thuẩn chủ trương đầu tư và tiến hành các bước thủ tục tiếp theo.

Các dự án được khởi công dưới sự chứng kiến của ngài Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã Hội chủ nghĩa Việt Nam và ngài Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore. Lãnh đạo chính phủ cùng các Bộ trưởng và lãnh đaọ các tỉnh thành tham dự sự kiện đặc biệt cấp nhà nước để hỗ trợ các dự án của VSIP, biểu tượng của mối quan hệ Việt Nam – Singapore.

Phát triển thêm 4 khu công nghiệp VSIP mới

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư cho hai chủ đầu tư Sembcorp và Becamex đầu tư phát triển VSIP Lạng Sơn (khu công nghiệp với tổng diện tích 600 héc ta), và khu công nghiệp VSIP tại ba tỉnh Thái Bình, Bình Thuận và Hà Tĩnh. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 KCN VSIP mới
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 KCN VSIP mới

Với 4 dự án mới, danh mục đầu tư của VSIP nâng lên 17 KCN, đánh dấu sự hợp tác lớn nhất giữa Việt Nam – Singapore trải khắp các tỉnh thành của Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện của 10 tỉnh thành thể hiện cam kết hợp tác làm việc với Sembcorp và Becamex nghiên cứu tính khả thi triển khai đầu tư Khu công nghiệp theo mô hình VSIP bao gồm: Bình Phước và Tây Ninh ở miền Nam, Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi II tại miền Trung,  Hà Tĩnh và Thanh Hóa ở Trung Bắc Bộ, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương II, Hải Phòng II tại miền Bắc.

10 tỉnh thành tại Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ nghiên cứu tiền khả thi phát triển KCN theo mô hình VSIP
10 tỉnh thành tại Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ nghiên cứu tiền khả thi phát triển KCN theo mô hình VSIP

Để kết thúc sự kiện, hai ngài Thủ Tướng đã chủ trì lễ khởi công trực tuyến ba dự án của VSIP: VSIP Cần Thơ tại Đồng Bằng Sông Cữu Long, VSIP Bắc Ninh II tại Đồng Bằng Sông Hồng và VSIP Nghệ An II tại Duyên hải Bắc Trung Bộ.

Thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore

Tại buổi làm việc của hội nghị, hai đơn vị chủ đầu tư của VSIP Group là Becamex IDC và Sembcorp đã cùng công bố thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương. Trung tâm kế thừa những dư địa đã được Becamex IDC, Sembcorp nghiên cứu và đầu tư như Trung tâm Công nghiệp Công nghệ 4.0, Trung tâm Khởi nghiệp và Sản xuất Tiên tiến, Trung tâm Giải pháp bền vững của Sembcorp, Block 71 Sài Gòn, … để tiếp tục phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, định vị thương hiệu Bình Dương – Becamex trong phát triển Công nghiệp và Công nghệ. Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore là bước đầu trong quá trình chuyển đổi toàn diện của tỉnh Bình Dương, giải pháp cấp bách trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội toàn tỉnh, tránh bẫy thu nhập trung bình, hướng đến xây dựng mô hình Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ của tương lai.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Được biết, các khu công nghiệp VSIP là nền tảng quan trọng cho hợp tác song phương từ năm 1996. Các KCN đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư sản xuất nước ngoài, góp  phần chuyển đổi ngành tại các địa phương từ nông nghiệp sang công nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển chung của Việt Nam. Các KCN VSIP mới sẽ tang cường hợp tác trong các lĩnh vực khu công nghiệp thông minh và bền vững vốn được coi là mô hình công nghiệp hóa bền vững trong tương lai.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Hội nghị
Với việc khởi công các Dự án nêu trên, VSIP Group hiện đang tham gia vào việc phát triển 17 khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ trên khắp Việt Nam. Từ VSIP đầu tiên tại thành phố Thuận An, tổng quỹ đất của Tập đoàn VSIP đã tăng lên hơn 11.000ha, cung cấp hạ tầng sản xuất cho gần 900 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 18 tỷ USD và tạo việc làm cho khoảng 300.000 lao động trong nước và nước ngoài.
Nghệ An điều chỉnh dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP
Sau khi điều chỉnh tổng vốn đầu tư Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ VSIP Nghệ An do Công ty TNHH VSIP Nghệ An làm nhà đầu tư sẽ là hơn 6.343 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư