Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vụ 600 bánh heroin: Lộ diện chủ lô hàng
Đàm Đệ - 02/12/2013 15:14
 
Đại diện Cục Hải quan TP.HCM hé lộ, chủ lô hàng là Công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân, TP.HCM. >>
TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện chủ nhân lô hàng?

Liên quan đến vụ lô hàng chứa 600 bánh ma túy lọt từ Việt Nam qua Đài Loan, ngày 2/12 ông Trần Mã Thông – Cục phó Cục Hải quan TP.HCM đã trao đổi với báo chí về trách nhiệm của đơn vị này liên quan đến lô hàng 12 loa thùng chứa 600 bánh ma túy (tổng trọng lượng 229kg)…

Ông Thông thông tin, đơn vị đứng tên xuất khẩu lô hàng 12 loa thùng được xác định chứa 600 bánh ma túy bị bắt giữ ở Đài Loan là Công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân, trụ sở tại TP.HCM.

chủ lô hàng, 230kg ma túy, 600 bánh, lọt lưới, an ninh, sân bay

Ông Trần Mã Thông – Cục phó Cục Hải quan TP.HCM trả lời báo chí về lô hàng 12 loa thùng chứa 600 bánh ma túy bị bắt tại Đài Loan

Thời gian đăng ký xuất khẩu là 12h trưa 15/11, thời gian thông quan là 15h39 chiều cùng ngày và thời gian xuất khẩu là gần 0h sáng 17/11 trên chuyến bay số hiệu CI5886 của hãng hàng không China Airlines.

“Hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất đã làm đúng quy trình, hết trách nhiệm. Do làm đúng quy trình nên chúng tôi chưa kỷ luật ai. Việc này Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo điều tra. Khi nào có kết quả, xác định rõ cá nhân, bộ phận nào sai…lúc đó chúng tôi sẽ cương quyết xử lý” - ông Thông khẳng định trước báo chí.

Liên quan đến tình tiết mới về đơn vị đứng tên chủ lô hàng có chứa lượng ma túy khủng, chiều 2/12, P.V đã tìm đến trụ sở Công ty TNHH giao nhận và vận tải Long Vân, đóng ở một quận trung tâm TP.HCM. Công ty này vẫn đang hoạt động bình thường.

Một nữ nhân viên tại công ty Long Vân cho biết, toàn bộ lãnh đạo công ty đã….đi nước ngoài và họ không biết gì và không thể thông tin về lô hàng có chứa ma túy tại Đài Loan.

P.V đề cập đến việc đặt lịch làm việc với lãnh đạo công ty, nữ nhân viên này cho biết không rõ khi nào lãnh đạo công ty đi công tác về (?)

Ma túy đi qua “luồng xanh”, Hải quan nói “làm hết trách nhiệm”?

Trở lại việc lô hàng chứa ma túy dễ dàng “lọt lưới” qua sân bay, ông Trần Mã Thông nói rằng: “Hệ thống thông quan điện tử rất thông thoáng, đặc biệt là với hàng xuất khẩu. Lô hàng trên được phân luồng xanh trên hệ thống, tức là doanh nghiệp mang tờ khai hải quan tới là cho thông quan ngay, chứ không thông qua thủ tục kiểm tra nào”.

chủ lô hàng, 230kg ma túy, 600 bánh, lọt lưới, an ninh, sân bay

Bộ Công an đã cử đoàn công tác sang Đài Loan để trao đổi thông tin, hợp tác điều tra vụ 600 bánh ma túy.

Đặt vấn đề vì sao lô hàng được phân luồng xanh? Ông Thông lý giải: do hải quan chủ yếu kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu thì tùy tính chất. Còn việc lô hàng 12 loa thùng có chứa lượng ma túy khủng được phân luồng xanh trên hệ thống là do doanh nghiệp tự khai trên giấy tờ. Và luồng xanh đa số là ưu tiên cho hàng xuất khẩu.

Trả lời về việc lô hàng chứa ma túy được dán nhãn có tính chất nguy hiểm, hàng từ tính, ông Thông cho rằng: “Trong đăng ký thông quan lô hàng, Hải quan không có dán nhãn đó, chỉ đăng ký thông thường lô hàng là loa thùng. Còn đăng ký, dán nhãn hàng có tính chất nguy hiểm là sau thông quan, do an ninh sân bay thực hiện”.

Về trách nhiệm soi chiếu lô hàng? Việc máy soi chiếu bị hư? Ông Thông giải thích ngắn gọn: “Lô hàng được Hải quan thông quan vì đi luồng xanh. An ninh sân bay sẽ soi chiếu lô hàng để đảm bảo an ninh hàng không chuyến bay. An ninh sân bay có trách nhiệm soi chiếu cuối cùng trước khi lô hàng lên tàu bay”.

“Chúng tôi làm đúng quy trình, nhưng để lọt như thế chúng tôi cũng rất bức xúc. Chúng tôi coi đó là 1 thách thức lớn trong công tác, nhất là đối phó với các băng đảng tội phạm chuyên nghiệp” - đại diện Cục Hải quan TP.HCM nói.

Trong diễn biến khác có liên quan, tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã lên đường sang Đài Loan để trao đổi thông tin, hợp tác điều tra.

Hiện Bộ Công an đang tập trung làm rõ về quy trình trót lọt 600 bánh ma túy qua sân bay Tân Sơn Nhất, về các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan.

Ngày 2/12, Cảng vụ hàng không miền Nam thuộc Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Công ty TNHH dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (gọi tắt là TCS). TCS là đơn vị thực hiện dịch vụ chuyển lô hàng 12 loa thùng chứa 600 bánh ma túy trên.

Cảng vụ hàng không miền Nam đề nghị TCS cung cấp toàn bộ giấy tờ, hồ sơ có liên quan đến việc nhập khẩu, vận hành, bảo hành, sữa chữa máy soi hàng hóa XR1 có giá trị khoảng 1,2 triệu USD.

Máy soi này đã gặp sự cố khi soi chiếu lô hàng 12 loa thùng có chứa 600 bánh ma túy, sau đó lô hàng chuyển sang 1 máy soi khác và đã lọt lưới lên tàu bay đi Đài Loan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư