Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
WB: “Đáng thất vọng” với kinh tế toàn cầu
Uyên Linh - 03/07/2014 07:41
 
Tại báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu (Global Economic Prospects) công bố gần đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng cả năm của nền kinh tế toàn cầu xuống mức 2,8%.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
WB dự báo Ấn Độ tăng trưởng 5,5% năm 2014
Chủ tịch WB tin kinh tế toàn cầu sắp tăng tốc
Xây nhà xã hội: Bộ Xây dựng "cầu cứu" WB
WB đánh giá tích cực đà phục hồi của kinh tế thế giới
   
  Chủ tịch WB, ông Jim Yong Kim  

WB đã hạ mức dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2014 từ mức 3,2% xuống còn 2,8%.

“Đáng thất vọng” là từ mà WB đã dùng để miêu tả triển vọng kinh tế năm nay.

Theo đó, vượt qua những rào cản hiện tại, nền kinh tế toàn cầu sẽ lấy lại đà tăng trưởng từ nay đến cuối năm và nâng mức tăng trưởng cả năm lên 2,8% và dự báo sẽ đạt mức 3,4% và 3,5% trong các năm 2015 và 2016 (nếu tính theo giá trị sức mua PPP năm 2010 thì mức tăng trưởng dự báo các năm 2014, 2015 và 2016 sẽ lần lượt là 3,4%, 4,0% và 4,2%).

Các nước thu nhập cao sẽ đóng góp phân nửa mức tăng trưởng trong các năm 2015 và 2016 trong khi con số này năm 2013 là dưới 40%.

Trong báo cáo này, WB cũng đã hạ thấp mức dự báo tăng trưởng kinh tế các nước đang phát triển xuống 4,8% cho năm nay trong khi mức dự báo đưa ra hồi tháng 1/2014 là 5,3%. Các dấu hiệu cho thấy mức tăng trưởng sẽ đạt 5,4% năm 2015 và 5,5% năm 2016.Với Trung Quốc, WB dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 7,6% trong năm nay nhưng điều đó còn tuỳ thuộc vào kết quả quá trình tái cân đối. Một kết cục hạ cánh cứng sẽ tác động mạnh lên khu vực châu Á.

Đây là năm thứ ba liên tiếp nhóm các nước đang phát triển có mức tăng trưởng thấp hơn 5%. Với số liệu trên, nhiều chuyên gia kinh tế đã lo ngại các nước này đang bắt đầu bước vào thời kỳ trì trệ sau khủng hoảng.

“Tỷ lệ tăng trưởng tại các nước đang phát triển vẫn ở mức thấp đã không tạo đủ số việc làm cần thiết để cải thiện cuộc sống của 40% số người thuộc diện nghèo nhất”, Chủ tịch WB, ông Jim Yong Kim nói.

Theo ông Kim thì “Các nước cần phải tăng tốc và đầu tư nhiều hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu trong nước thì mới có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế tổng thể và đủ mức xoá nghèo cùng cực ngay trong thế hệ hiện tại”.

Ngân sách quốc gia tại các nước đang phát triển bị tàn phá nặng nề kể từ năm 2007. Tại gần một nửa các nước này thâm hụt chi tiêu chính phủ đã vượt mức 3% GDP và tỷ lệ nợ so với GDP cũng đã tăng trên 10 điểm phần trăm kể từ 2007.

Theo WB, chương trình tái cơ cấu bị dừng lại tại một số nước đang phát triển cũng cần được khởi động lại nhằm duy trì một tốc độ tăng trưởng nhanh.

“Vấn đề chính là phải chi tiêu khôn ngoan hơn thay vì chi tiêu nhiều hơn. Những nút thắt hạn chế trong ngành năng lượng, cơ sở hạ tầng, thị trường lao động và môi trường kinh doanh tại nhiều nền kinh tế lớn thuộc nhóm thu nhập trung bình đã cản trở tốc độ tăng trưởng GDP và tăng năng suất lao động. Cải cách chính sách trợ giá có thể tạo thêm nguồn tiền phục vụ nâng cao chất lượng đầu tư công nhằm tăng cường nguồn vốn con người và cơ sở hạ tầng,” ông Andrew Burns, tác giả chính bản báo cáo phát biểu.

WB: Bất ổn Ukraine cản đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu WB: Bất ổn Ukraine cản đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Kinh tế toàn cầu đã từng bước phục hồi, song chính phủ các nước cần hành động quyết liệt hơn nữa để đối phó với những thách thức nghiêm trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư