Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
WB dự báo Việt Nam đạt mức tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực
Nhung Bùi - 28/09/2022 11:18
 
Ngân hàng Thế giới (World Bank) ước tính Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,2% trong năm nay, thay vì 5,3% như dự báo hồi tháng 4.

Số liệu được công bố trong báo cáo Cập nhật Tình hình Kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương kỳ tháng 10/ 2022.

Báo cáo này bao quát khu vực Đông Á, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương, nhưng không bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên. 

Theo báo cáo, Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu khu vực với tốc độ tăng trưởng GDP trong 2022 đạt 7,2%. Trong khi đó, World Bank dự đoán Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 2,8%, giảm đáng kể so với con số 5% được đưa ra vào kỳ dự báo của tháng 4.

Nếu không tính Trung Quốc, cả khu vực được dự đoán sẽ tăng trưởng trung bình 5,3% trong 2022. Tương tự Việt Nam, một số quốc gia cũng được nâng mức tăng trưởng như Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Dự kiến mức tăng trưởng GDP của các quốc gia Đông Á-Thái Bình Dương. Nguồn: World Bank.

Theo World Bank, hầu hết các quốc gia Đông Á -Thái Bình Dương đạt tốc độ tăng trưởng tương đối cao trong hầu hết năm 2022 nhờ ba nguyên nhân.

Một là, Tiêu dùng tư nhân phục hồi mạnh hơn dự kiến trong nửa đầu 2022;

Hai là, Nhu cầu trên toàn cầu về hàng hóa và sản phẩm chế tạo xuất khẩu đến từ các quốc gia trong khu vực vẫn bền vững, dù đang có dấu hiệu yếu đi;

Ba là, Chính sách tiền tệ và tài khóa đến nay mới thắt chặt ở mức hạn chế, tuy áp lực thắt chặt có thể gia tăng.

“Yếu tố chính của sự tăng trưởng này là việc các nước gỡ bỏ những rào cản trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành, bất kể là các quy định chống dịch hay thái độ thận trọng trong tiêu dùng của người dân”, ông Aaditya Mattoo, kinh tế trưởng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của World Bank, cho biết.

Phần lớn các nước trong khu vực đã mở cửa trở lại và nới lỏng các biện pháp hạn chế về phòng dịch, ngoại trừ Trung Quốc vẫn duy trì chính sách Zero- Covid và áp đặt lệnh phong tỏa lên một số thành phố lớn.

Trong kỳ này, dự báo tăng trưởng kinh tế của Lào và Mông Cổ đã bị điều chỉnh xuống do tỷ lệ lạm phát và lãi suất cao; đồng nội tệ yếu làm giảm sức mua và khả năng trả nợ.

Cùng với Trung Quốc, tỷ lệ tăng GDP của Lào và Mông Cổ dự kiện cũng thấp hơn 3%. Tuy nhiên, World Bank dự báo cả 3 nền kinh tế này sẽ phục hồi trong năm tới với mức tăng GDP lần lượt là 4,5%, 3,8% và 5,5%.

Bên cạnh những mặt tích cực trong tăng trưởng, World Bank cho biết quốc gia trong khu vực Đông Á -Thái Bình Dương đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nội tại và bên ngoài ở các mức độ khác nhau, ví dụ như kinh tế thế giới suy giảm làm giảm cầu hàng hóa; gánh nặng nợ gia tăng, một số quốc gia vốn đã có nợ mức cao, nay càng khó khăn hơn do ảnh hưởng tăng lãi suất và giảm tỷ giá,…

Workld Bank cũng gợi ý các quốc gia cần những khoản đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn, trong bối cảnh nhu cầu quốc tế đối vối hàng hóa xuất khẩu của châu Á đã có dấu hiệu suy yếu. Nếu các nền kinh tế lớn trên thế giới suy thoái trong năm nay, tăng trưởng của khu vực châu Á -Thái Bình Dương nói chung sẽ sụt giảm hơn 1%, trong đó Malaysia là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất khi tốc độ tăng trưởng của nước này dự kiến sụt giảm 0,8%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư