Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Xây dựng cơ chế đặc thù, chính sách vượt trội trong Luật Thủ đô
Hạnh Nguyên - 01/07/2023 08:50
 
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, để thực hiện xây dựng nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 nhóm cơ chế chính sách, TP. Hà Nội đang tập trung để có cơ chế chính sách đặc thù, thậm chí vượt trội đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

Ngày 30/6, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội và các đại biểu Quốc hội (Đơn vị bầu cử số 3) tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, các đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; thông báo về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp.

Sau 23 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 22/5-10/6/2023; đợt 2 từ ngày 19/6-24/6/2023) với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với kết quả: thông qua 8 luật, 17 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước...

Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội cũng báo cáo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp. Trong đó, cử tri đề nghị UBND TP. Hà Nội tăng cường rà soát và kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai gây lãng phí. Đối với dự án đủ điều kiện thì đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đồng thời thông tin cho người dân về lộ trình thực hiện dự án. Đối với các dự án chủ đầu tư chây ỳ không thực hiện, đề nghị xét xét chấp thuận chủ trương cho cấp phép tạm bãi đỗ xe.

Về những kiến nghị này, UBND TP. Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo và phân công các sở, ngành TP. Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, có kết luận với từng dự án để làm rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp; quyết liệt xử lý, giải quyết các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật... Đến nay, đã có 59 dự án chấm dứt hoạt động, dừng triển khai hoặc chấm dứt việc giao chủ đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch theo quy định.

Tại hội nghị, các cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 5 và sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trong các phiên thảo luận và quyết nghị các vấn đề quan trọng.

Đồng thời, cử tri tại 3 quận bày tỏ quan tâm đến Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét và Kỳ họp thứ 6 vào cuối năm 2023 và thông qua vào Kỳ họp thứ 7 vào giữa năm 2024. 

Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội dành thời gian nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến để dự thảo Luật được thông qua đúng thời gian, đảm bảo nội dung thực sự vượt trội, khả thi góp phần vào sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt các đại biểu Quốc hội tại Đơn vị bầu cử số 3, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá, các ý kiến của cử tri sâu sắc, đề cập đến những vấn đề lớn của Trung ương và TP. Hà Nội, trong đó cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội được tổ chức với nhiều nội dung. 

Đồng thời, Quốc hội đổi mới, tổ chức bài bản, khoa học ở các chức năng lập pháp, giám sát, chất vấn, quyết định các nhiệm vụ quan trọng của quốc gia...

Theo Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội, các ý kiến cử tri cũng nêu nhiều vấn đề lớn, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của quận, sở, ngành thành phố. Với các việc liên quan đến thành phố, Chủ tịch HDNĐ TP. Hà Nội đề nghị các sở, ngành, quận căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ xem xét, xử lý, giải quyết thấu đáo.

Tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã làm rõ một số ý kiến của cử tri về việc lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất; dự án chậm triển khai trong quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, dự án treo; chức năng giám sát của HĐND cấp phường khi thực hiện chính quyền đô thị; vấn đề chuyển đổi vị trí việc làm ở cấp phường; việc đầu tư cho phát triển giáo dục, trường học công lập; chính sách BHXH, chăm lo đời sống Nhân dân...

Với ý kiến cơ chế chính sách đặc thù dành cho Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô được ban hành, quá trình thực hiện có nhiều kết quả tích cực. Để thực hiện xây dựng nội dung Luật Thủ đô (sửa đổi) với 9 nhóm cơ chế chính sách, TP. Hà Nội đang tập trung để có cơ chế chính sách đặc thù, thậm chí vượt trội đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

Tiếp thu đầy đủ kiến nghị của cử tri, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội cũng đề nghị tổ thư ký tổng hợp đầy đủ, chuyển tới các cơ quan có trách nhiệm trả lời. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ theo dõi, giám sát việc trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đồng thời, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn một lần nữa cũng lưu ý, các ban ngành, lãnh đạo các quận cần quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri với những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư