Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc có sai?
Vũ Điệp (Vietnamnet) - 20/03/2018 07:21
 
Đai diện cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông phân tích nguyên nhân vụ xe khách đấu đầu xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (đoạn qua Thường Tín, Hà Nội).
cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ,tai nạn,tai nạn giao thông,cao tốc
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến xe cứu hỏa và xe khách nát bươm

Trao đổi với VietNamNet, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch phân tích, luật Giao thông đường bộ cho phép xe ưu tiên được đi ngược chiều. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện phải quan sát để lái xe đảm bảo an toàn giao thông.

“Không phải thấy ưu tiên rồi thấy người ta đi mình cứ đi được”- ông Thạch nói.

Theo ông, xe chạy trên đường cao tốc với tốc độ rất cao, trong khi nhìn qua clip ghi lại sẽ rất khó xác định nguyên nhân vụ tai nạn do xe nào gây ra. Vì thế cơ quan công an phải phân tích cụ thể rồi mới nhận định được lái xe nào đúng - sai.

Ông Thạch cũng nhấn mạnh, tốc độ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thấp nhất là 60 km/h, cao nhất 100 km/h, trong khi xe cứu hỏa đi từ trong đường nhánh ra lại đi ngược chiều.

“Nguyên tắc xe đi từ đường nhánh ra phải quan sát và trách nhiệm của lái xe phải đảm bảo an toàn chứ không phải được ưu tiên thích chạy kiểu gì thì chạy”, ông cho hay. 

Phát hiện xe được quyền ưu tiên, nhanh chóng giảm tốc độ

Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT - Bộ Công an) cho biết, điều 20 luật Giao thông đường bộ quy định, xe chữa cháy khi làm nhiệm vụ được quyền ưu tiên. Thứ tự ưu tiên là số 1 trong 5 loại xe được quyền ưu tiên.

Ông Sơn giải thích, xe ưu tiên cũng không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều và các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ. Xe ưu tiên chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Bất kỳ phương tiện, người tham gia giao thông nào đang lưu thông trên đường, khi phát hiện xe được quyền ưu tiên đều phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát vào đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe ưu tiên.

Theo ông, hình ảnh clip vụ va chạm giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho thấy, đây là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông chính tuyến nhiều giờ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Hà Nội sẽ phối hợp với lực lượng CSGT để khám nghiệm hiện trường, điều tra lập hồ sơ để xác định nguyên nhân vụ tai nạn lỗi của các bên có liên quan.

Nếu thấy có dấu hiệu của tôi phạm sẽ khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại tá Trần Sơn cũng cho rằng, trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này cơ quan điều tra sẽ xem xét nhiều vấn đề, từ giấy phép lái xe của tài xế xe khách, hạn kiểm định xe, việc chấp hành tốc độ và việc quan sát xử lý của 2 xe trước khi tai nạn xảy ra.

Qua vụ tai nạn này cũng cần cảnh báo các lái xe: Ô tô là phương tiện được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ nên phải hết sức thận trọng, nhất là khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa, mặt đường trơn trượt và tầm nhìn hạn chế.

Với điều kiện như vậy, lái xe phải luôn chú ý quan sát, làm chủ tốc độ và giảm tốc độ đến mức không nguy hiểm (có thể dừng xe lại một cách an toàn theo quy định). Đặc biệt phải tuân thủ nghiêm việc nhường đường cho xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ.

Vụ cháy quán karaoke 13 người chết: Khiển trách 3 cảnh sát cứu hỏa
Liên quan đến vụ cháy quán karaoke 68 phố Trần Thái Tông làm 13 người chết, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã quyết định kỷ luật hình thức khiển trách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư