
-
BYD cho khách mượn xe miễn phí tới 30 ngày để trải nghiệm
-
MINI thế hệ mới tập trung vào trải nghiệm của người lái
-
Nissan dự kiến lỗ hơn 5 tỷ USD, cao nhất lịch sử
-
Ford tạm ngừng xuất khẩu xe sang Trung Quốc
-
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế
TIN LIÊN QUAN | |
Ford EcoSport: Chạy mới mê | |
Điểm danh 10 mẫu xe hi-tech giá rẻ | |
Thị trường ô tô lộ diện 3 ông lớn | |
Toyota Việt Nam thừa nhận "ngán" đối thủ Hàn Quốc |
Rất nhiều khách hàng dù rất thích thiết kế rộng rãi của các thương hiệu xe Mỹ với đầy đủ tiện nghi giải trí, nhưng cuối cùng vẫn chuyển hướng.
![]() | ||
Ford Việt Nam có những bứt phá ngoạn mục nhờ tung ra các sản phẩm tiên phong, chiến lược bán hàng và quảng bá hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng trẻ |
Không hiếm để thấy những lời nhận xét kiểu như “xe Nhật già, nhưng vẫn long lanh” hay “xe Mỹ tốn xăng” đã trở thành suy nghĩ của nhiều khách hàng khi chọn xe Nhật, thậm chí chấp nhận mua xe Nhật đã qua sử dụng và thoải mái với ý nghĩ: “đi vài năm bán xe, không sợ lỗ nhiều”.
Thực tế đó đã khiến các hãng xe đến từ Mỹ vất vả hơn trong việc chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.
Đứng thứ hai trên bảng tổng sắp bán hàng của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hiện nay là Ford Việt Nam, song doanh số bán xe lại chỉ bằng 1/3 so với tên tuổi đứng đầu.
Dẫu vậy, trong năm nay, Ford Việt Nam đang có những bứt phá ngoạn mục. Tháng 8 vừa qua được xem là tháng bán hàng rất thành công với Ford Việt Nam, khi có tới 1.287 xe được bán ra. Điều này đã giúp tổng số xe bán ra trong 8 tháng của Ford Việt Nam đạt 7.858 chiếc, tăng ngoạn mục so với con số 4.757 xe bán ra trong cùng kỳ năm 2013.
Có được kết quả trên phần nào nhờ sản phẩm của Ford được khách hàng Việt Nam tin cậy hơn về các tiêu chí như tiêu thụ nhiên liệu, tiện nghi, cập nhật xu hướng toàn cầu. Đó cũng là hệ quả của quá trình tái cơ cấu trong chiến lược kinh doanh của Ford Motor với kế hoạch One Ford (một mẫu xe cho mọi thị trường) bắt đầu được thực hiện từ năm 2006 - 2007 và ở Việt Nam có độ trễ nhất định, bởi quy mô thị trường rất khiêm tốn trong tổng thể của Ford Motor.
Các mẫu xe đang được xem là “hot” và bán chạy của Ford Việt Nam trên thị trường, như Ranger, Fiesta và EcoSport, đều là những mẫu xe toàn cầu mới được ra đời trong kế hoạch One Ford.
Không chỉ thay đổi trong chiến lược sản phẩm, “ông lớn” này trong nhóm 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới (Big Three) cũng thay đổi mạnh mẽ về chiến lược bán hàng và quảng bá hình ảnh khi chọn các phương tiện truyền thông hiện đại để tiếp cận các khách hàng trẻ, ưa chuộng công nghệ mới và sẵn sàng mua xe theo cảm hứng cá nhân, chứ không bị chi phối bởi các quan niệm truyền thống.
Fanpage của các mẫu xe như Fiesta, EcoSport trên mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đều có trên 600.000 like, thấp nhất như Ranger cũng có gần 300.000 like.
Dẫu vậy, nếu loại trừ 2.400 xe Ford Transit 16 chỗ đang độc chiếm thị trường sau khi Mercedes Sprinter rút lui và Toyota Hiace không phải là đối thủ, thì doanh số bán xe du lịch của Ford Việt Nam vẫn sau Toyota, Kia và Mazda.
Không có quá trình gần 20 năm như Ford, GM là một tên tuổi lạ lẫm với người tiêu dùng khi thế chân hãng xe Daewoo (Hàn Quốc) tại Việt Nam thông qua hoạt động mua bán - sáp nhập trên toàn cầu.
Một nhiệm kỳ 3 năm của ban lãnh đạo trôi qua cũng mới chỉ giúp GM Việt Nam tạm ổn định về bộ máy tổ chức, bộ máy bán hàng với triết lý kinh doanh mới tinh, đồng thời đưa ra một số sản phẩm mới của thương hiệu Chevrolet.
Xét về bề dày lịch sử, GM - từng là hãng xe hơi số 1 thế giới, đồng hương đến từ Detroit (Mỹ) không hề thua kém bất cứ nhãn hiệu lâu đời nào đang hoạt động tại Việt Nam về mặt thương hiệu lẫn danh mục sản phẩm.
Nhưng để bứt phá trước các đối thủ khác, GM Việt Nam cần có thêm thời gian, nhất là khi GM Việt Nam đang hoạt động tại địa điểm nhà máy cũ, hệ thống đại lý được xây dựng từ khi bán xe Daewoo, trong khi tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam vẫn tồn tại suy nghĩ rằng, xe Hàn Quốc tất yếu rẻ hơn xe Nhật, xe Mỹ và chất lượng thì không ngon bằng. Ngoài ra, có những dòng xe Chevrolet được đưa ra giới thiệu tại Việt Nam vẫn chưa làm nổi bật được những ưu điểm đột phá được trang bị trên xe đi kèm giá bán rất cạnh tranh.
Bởi vậy, so với con số bán hàng cả chục ngàn xe/năm trước đây của Daewoo, thì doanh số mà GM Việt Nam đang đạt được còn rất khiêm tốn, với hơn 3.000 xe trong 8 tháng đầu năm nay.
Với thực tế thị trường có nhiều dư địa phát triển, nhận thức của người tiêu dùng về kỹ thuật xe ngày càng tiến bộ hơn, trong vài năm tới, việc giành giật thị phần trên thị trường ô tô dự báo sẽ rất sôi động và đi vào thực chất sản phẩm hơn. Trong xu thế này, các hãng xe Mỹ được xem là có những lợi thế nhất định để mở rộng thị phần.
BMW X5 M 2015 sẽ có thêm màu mới () BMW sẽ giới thiệu mẫu SUV X5 M 2015 vào tháng tới tại Paris Motor Show 2014 với thêm lựa chọn về mầu sắc. |
Lexus và cuộc cách mạng về ôtô sang trọng (baodautu.vn) Ra mắt 5 mẫu xe cùng lúc ngay trong lần đầu tiên trình làng ở tại Triển lãm Ô tô Việt Nam với LS 460L, GS 350, ES 350, LX 570 và RX 350, Lexus đã khiến phân khúc xe hạng sang không còn là sân chơi riêng của những nhãn hiệu đến từ châu Âu. Lexus chính hãng cạnh tranh ở Việt Nam thế nào? Hãng xe chi triệu đô để hút khách sang |
Thanh Hương
-
Mẫu xe giá rẻ của Tesla tiếp tục lỡ hẹn -
BYD Việt Nam thay đổi cách thâm nhập thị trường Việt Nam -
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ 1,199 tỷ đồng -
Kia EV3 giành danh hiệu Xe của năm tại Triển lãm ô tô quốc tế -
Rolls Royce Ghost Series II giá khởi điểm 34,9 tỷ đồng, gần bằng căn hộ 84m2 hạng sang -
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn vượt trội cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi và tài xế -
Chỉ từ 45 triệu đồng trả trước, “rinh” ngay VinFast VF 3 về nhà
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài