Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
“Xe không khói” Trung Quốc khuấy đảo thị trường Việt
Quang Hưng - 03/11/2013 20:03
 
Khi những chiếc “xe máy Tàu” không còn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh chóng chuyển sang những mặt hàng thời thượng hơn như xe đạp, xe đạp điện hay xe máy điện (scooter điện). Xe đạp điện nhập lậu dán mác thương hiệu nổi tiếng

Từ ngày 4 đến 7/12, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC, TP.HCM) sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế Xe 2 bánh Trung Quốc tại Việt Nam (Inter Cycle Vietnam 2013).

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Hội Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT) và Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc (CBA) tổ chức sự kiện này.

Xe đạp, xe đạp điện hay xe máy điện (scooter điện) từ Trung Quốc đang ồ ạt khuấy đảo thị trường Việt (ảnh minh họa)

Triển lãm quy tụ các thương hiệu xe 2 bánh Trung Quốc đã từng được khách hàng Việt Nam biết đến như: BH, Giant, Merida, Yadi… Tại đây, ngoài việc được giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm, khách tham quan còn có thể tham gia chạy thử các loại xe tiên tiến nhất...

Theo ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam, thị trường xe 2 bánh Việt Nam hiện có khoảng 32 triệu xe máy và hàng triệu xe đạp, xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành. Phần lớn sản phẩm này được nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, với kiểu dáng, màu sắc đa dạng, phong phú.

Ông Sơn cho biết, với đặc thù dân số trẻ, Việt Nam dễ bắt kịp các trào lưu tiêu dùng thế giới, trong đó xe 2 bánh là xu hướng rõ nét, nhất là tại các thành phố lớn. Điều này mở ra cơ hội cho các thương hiệu xe đạp trong nước như Thống Nhất, Martin 107.

Tuy nhiên, cạnh tranh trên thị trường rất lớn, khi ngày càng nhiều thương hiệu ngoại để ý đến thị trường tiềm năng này. Hơn nữa, năng lực sản xuất, khả năng đầu tư về khoa học - kỹ thuật của các thương hiệu trong nước còn thua kém rất nhiều các đối thủ đến từ Trung Quốc.

Trong khi đó, theo bà Hoắc Hiểu Vân, Phó chủ tịch, Tổng thư ký CBA, sản lượng xe đạp hàng năm của Trung Quốc trên 80 triệu chiếc, xe đạp điện đạt 30 triệu chiếc. Trong đó, khoảng 60 triệu chiếc xe đạp và xe đạp điện dành cho xuất khẩu.

“Việc đưa các doanh nghiệp xe hai bánh Trung Quốc mở rộng thị trường ra quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng của CBA. Qua nghiên cứu và phân tích thị trường, chúng tôi đã lựa chọn Việt Nam”, bà Vân nói.

Trong khi các loại xe 2 bánh nói chung hoặc xe 2 bánh chạy điện luôn có ưu thế về khả năng tiết kiệm chi phí cho mỗi km di chuyển, thì các loại xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện xuất xứ Trung Quốc còn gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng bằng mức giá vô cùng cạnh tranh. Ngoài ra, những cải tiến về kỹ thuật và sự hợp tác với các hãng xe của châu Âu hoặc Mỹ cho phép những chiếc xe 2 bánh Trung Quốc có được chất lượng khá tốt.

Với những ưu thế trên, các sản phẩm xe 2 bánh Trung Quốc đã chinh phục được nhiều thị trường mới nổi. Với Việt Nam, việc kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc còn dễ dàng hơn, khi Việt Nam đang trong lộ trình giảm thuế trong khuôn khổ Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN, đang thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan trong khuôn khổ Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và WTO. Ngoài ra, họ còn có ưu thế về địa lý, giao thông, cũng như thương mại tại thị trường Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư