Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano sẽ lắp ráp tại Việt Nam?
Khánh Hòa - 15/08/2014 11:52
 
Gặp khó tại thị trường Ấn Độ vì "tội giá rẻ", Tata Nano, dòng xe rẻ nhất thế giới liệu có cửa sống ở Việt Nam - nơi xe càng đắt càng hút khách - trong trường hợp xe được lắp ráp trong nước như một số tin đồn đoán?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bóc chiêu 'dìm hàng', ép giá của dân buôn ôtô
Dòng xe huyền thoại Lada sẽ hồi sinh ở VN?

Xuất phát từ một số thông báo tuyển dụng không rõ thời hạn trên website của Công ty Cổ phần Ôtô TMT, tin đồn về khả năng Tata Nano được lắp ráp ở Việt Nam xuất hiện trên một số kênh thông tin.

Tin đồn này ít nhiều có vẻ có căn cứ khi mà TMT đã từng bí mật đưa Tata Nano về thăm dò thị trường và ý kiến khách hàng trong những ngày cuối năm 2012.

Vào thời điểm đó, các nguồn tin đều cho biết phiên bản Tata Nano được TMT mang về chạy thử thuộc dạng "cao cấp" nhất, nghĩa là có những trang bị tối thiểu của một chiếc xe hơi với điều hòa hai chiều, khóa cửa trung tâm, nội thất nhựa và vải, đèn sương mù trước/sau...

Phiên bản giúp tạo nên danh hiệu xe rẻ nhất thế giới không được đưa về Việt Nam vì gần như chẳng có trang bị gì (không điều hoà, không túi khí, không radio).

 Tata Nano, xe rẻ nhất thế giới từng được đưa về Việt Nam để thăm dò thị trường

rồi "nằm im" trong gần 2 năm

Do đó, mức giá dự kiến của Tata Nano vào thời điểm đó được hé lộ là trên dưới 200 triệu đồng, một mức thấp so với các dòng xe Hàn Quốc nhưng lại ngang ngửa với các mẫu xe Trung Quốc.

Sau gần 2 năm "không có động tĩnh", những đồn đoán về dòng xe này lại xuất hiện với giả thiết xe được lắp ráp trong nước. Tuy vậy, ngay cả khi được lắp ráp và có giá thấp hơn 200 triệu đồng, liệu Tata Nano có thực sự được đón nhận?

Thực tế cho thấy, các mẫu xe giá rẻ thường khá khó sống tại Việt Nam do tâm lý "chưa mua xe đã lo giá bán lại" cũng như thói quen coi xe là một dạng tài sản tích trữ lớn của người tiêu dùng Việt.

Bên cạnh đó, những lo lắng về chất lượng của một chiếc ôtô đắt ngang xe máy cao cấp và câu chuyện hậu mãi chắc chắn sẽ khiến khách hàng phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định trở thành "chuột bạch" mua xe, đặc biệt là khi nhìn vào tấm gương của những mẫu xe Trung Quốc.

Trên thực tế, chính tại đất mẹ, Ấn Độ Tata Nano đã vấp phải các khó khăn tương tự khi doanh số sụt giảm thê thảm trong hai năm trở lại đây.

Khi mới ra mắt, mức giá hơn 2.000 USD đã tạo nên tên tuổi của mẫu xe này và khiến nó trở thành cái tên gây sốt. Tuy nhiên, cơn sốt nhanh chóng mất nhiệt và khách hàng chê xe vì quá rẻ và chẳng có trang bị gì.

Để xoá đi tâm lý e ngại về giá rẻ, chất lượng bèo, hãng xe Ấn Độ đang phải phát triển một phiên bản mới nhiều trang bị hơn và đương nhiên cũng đắt hơn để cải thiện doanh số.

Hiện nay tại Ấn độ, xe được trang bị động cơ 2 xy-lanh dung tích 624 phân khối, công nghệ phun xăng điện tử đa điểm cùng hệ dẫn động cầu sau.

Datsun - xe giá rẻ 130 triệu của Nissan có về Việt Nam?

Datsun - xe giá rẻ 130 triệu của Nissan có về Việt Nam?

Sau khi làm nóng thị trường Ấn Độ, Datsun dòng xe giá rẻ mới hồi sinh của Nissan sẽ đổ bộ tới Đông Nam Á mà khởi đầu là Indonesia.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư