Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Xi măng lo giải phóng hàng tồn
Thế Hải - 10/04/2013 06:46
 
Doanh nghiệp (DN) ngành xi măng đang dồn sức đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
TIN LIÊN QUAN
Năng lực sản xuất của ngành xi măng hiện là 68 triệu tấn/năm, nhưng tiêu thụ chỉ khoảng 54 triệu tấn

(baodautu.vn) Trong quý I/2013, Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Hải Dương) đã tiêu thụ được gần 700.000 tấn xi măng và gần 1 triệu tấn clinker, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2012.

Kết quả tiêu thụ quý I được xem là khả quan so với mục tiêu đặt ra (tiêu thụ 3,96 triệu tấn xi măng và clinker trong cả năm 2013), nhưng Công ty vẫn lo ngại rằng, nếu không thực hiện các giải pháp đồng bộ, thì tiêu thụ sản phẩm sẽ bị đình trệ trong những tháng tiếp theo.

Cần phải nói thêm, năm 2012, Vicem Hoàng Thạch không đạt các chỉ tiêu về tiêu thụ, doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, lợi nhuận chỉ đạt 250 tỷ đồng, so với mục tiêu đề ra là 427 tỷ đồng; doanh thu đạt 4.005 tỷ đồng, so với mục tiêu 5.002 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Nguyễn Thị Tảo, Phó tổng giám đốc phụ trách tiêu thụ của Vicem Hoàng Thạch cho biết, để giảm thiểu hàng tồn, từ năm 2012, Công ty đã kiểm soát chặt chẽ khâu chuẩn bị vật tư, nguyên liệu đầu vào cho sát với nhu cầu sản xuất.

Năng lực sản xuất của ngành xi măng hiện là 68 triệu tấn/năm, nhưng dự kiến tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu trong năm nay chỉ khoảng 54 triệu tấn, tương tự năm 2012.

Trước thực tế dư cung đáng lo ngại này của ngành xi măng, theo kiến nghị của Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký Văn bản số 485/TTg-KTN, đồng ý đưa 9 dự án xi măng có công suất (mỗi dự án) dưới 2.500 tấn clinker/ngày ra khỏi Quy hoạch Phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đồng thời, đồng ý việc giãn tiến độ đầu tư sang giai đoạn sau năm 2015 đối với 7 dự án khác.

Với tình hình tiêu thụ khó khăn, hầu hết các DN xi măng đều đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trong năm nay ở mức khiêm tốn. Vicem Hoàng Thạch đặt mục tiêu doanh thu 4.374 tỷ đồng, lợi nhuận 222 tỷ đồng.

Dự liệu đầu ra còn nhiều khó khăn, năm 2013, Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều (Thái Nguyên) chỉ đặt mục tiêu chạy khoảng 90% công suất thiết kế, với 700.000 tấn xi măng, doanh thu 570 tỷ đồng. Tuy nhiên, hết quý I, tiêu thụ mới đạt 135.000 tấn, vì vậy, để hoàn thành mục tiêu tiêu thụ năm 2013, nhiệm vụ trong 3 quý còn lại là khá nặng nề.

Theo ông Trần Đăng Quy, Giám đốc Công ty Xi măng Quán Triều, để đạt được mục tiêu trên, Công ty sẽ triển khai mạnh khâu tiêu thụ tại một số địa bàn trọng điểm như Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang…

Năm 2012, Vicem Hoàng Mai đạt tổng lợi nhuận gần 113 tỷ đồng, nhưng sang năm nay, DN này chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận hơn 90 tỷ đồng. Đáng nói hơn, trong quý I, Vicem Hoàng Mai đã bị lỗ gần 10 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh, Công ty đang thực hiện các giải pháp tiết kiệm, trong đó giảm tiêu hao nhiệt lượng và điện trong sản xuất clinker nhằm bù đắp chi phí để không phải điều chỉnh giá.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Tiêu thụ xi măng còn khó trong vài năm nữa.

Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vicem

Tiêu thụ xi măng còn khó trong vài năm nữa, chứ không chỉ riêng năm 2012, 2013. Để hạn chế hàng tồn kho, Vicem và các doanh nghiệp trong ngành đang nỗ lực tìm kiếm thị trường, khách hàng để xuất khẩu, phải chấp nhận giá xuất khẩu lãi rất ít, kể cả hòa vốn. Đặc biệt, do khó tiêu thụ xi măng trong vài năm gần đây, Vicem Bút Sơn, Hoàng Thạch… đã ra mắt loại xi măng chuyên dụng xây trát với giá bán thấp… Đây là một trong những hướng đi riêng để đẩy mạnh tiêu thụ…”.

Cần hình thành các tổ hợp sản xuất xi măng lớn, đủ sức cạnh tranh

Ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam

Ngoài việc giãn tiến độ đầu tư, đưa một số dự án ra khỏi Quy hoạch, ngành xi măng cần khẩn trương thực hiện tái cấu trúc các DN trong ngành, hình thành các tổ hợp sản xuất xi măng lớn, đủ sức cạnh tranh, làm chủ thị trường xi măng Việt Nam. Hiện có 46 DN sản xuất, kinh doanh xi măng, nhưng chỉ có Vicem đạt công suất hơn 20 triệu tấn/năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư