-
TP.HCM: Nhiều tập đoàn đa quốc gia quy tụ về Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 -
EVNNPC tăng tốc về đích, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Hòa Phát cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Trung tâm Hội nghị APEC 2027 -
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025
Cục Hải quan Hải Phòng mới đây cho biết, dự kiến sửa đổi Thông tư 20 của Bộ Công thương theo hướng bỏ điều kiện giấy chỉ định, hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng có thể giúp đơn vị này thu được thêm 226 tỷ đồng tiền thuế các loại của mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trong những tháng còn lại của năm 2013.
![]() | ||
| Việc bỏ quy định của Thông tư 20 về điều kiện chính hãng lại được cơ quan thu thuế địa phương nhắc tới |
Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng ô tô nhập khẩu qua cảng Hải Phòng đã tăng 41% so với cùng kỳ năm 2012,với kim ngạch tăng 113 triệu USD.
Tình trạng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh dù thị trường 6 tháng đầu năm vẫn ế ẩm được lý giải là chạy thời điểm tính thuế với xe đã qua sử dụng.
Theo Thông tư 28/2013/TT-BTC, thuế với xe đã qua sử dụng có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc đã tăng từ 3.500 USD/xe lên 4.200 USD/xe.
Với loại dung tích xi lanh từ 1.000 cc đến dưới 1.500 cc, thuế tăng từ 8.000 USD/xe lên 9.600 USD/xe.
Tuy nhiên, trước nguy cơ nguồn thu từ thuế các loại khó đạt chỉ tiêu, việc tính tới bỏ quy định của Thông tư 20 về điều kiện chính hãng lại được cơ quan thu thuế địa phương nhắc tới.
Năm ngoái, khi nguồn thu thuế các loại từ ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, cơ quan hải quan đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét, kiến nghị Bộ Công thương bãi bỏ quy định chính hãng tại Thông tư 20.
Cần nhắc thêm rằng, cuối năm ngoái, các doanh nghiệp thương mại ký hợp đồng nhập khẩu ô tô trước thời điểm Thông tư 20 ban hành đã được gia hạn thêm 3 tháng cuối năm để hoàn thành nốt việc nhập khẩu số tiền đã đặt cọc, mà xe chưa mang về kịp. Tuy nhiên, sau 3 tháng này, một số doanh nghiệp lại tiếp tục kiến nghị lên cơ quan hữu trách để xin kéo dài thời gian, cho thực hiện nốt các hợp đồng này, do vẫn chưa nhập hết giá trị số tiền đã ký và đặt cọc.
Đề xuất liên quan đến Thông tư 20 diễn ra khi thị trường ô tô có những khởi sắc mới, bởi phí trước bạ ô tô ở các thành phố lớn đã giảm mạnh.
Đánh giá của Bộ Công thương khi xây dựng kế hoạch năm 2014 cũng khá lạc quan với triển vọng tăng mua của người tiêu dùng với ô tô.
Theo ước tính này, năm 2013, tiêu thụ ô tô cả nước có thể đạt 97.500 chiếc và mức tiêu thụ tiếp tục được cải thiện trong năm 2014.
Thanh Hương
-
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025 -
Cần Thơ sẽ sáp nhập 3 Công ty xổ số kiến thiết -
Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mới là người từ Tập đoàn FLC -
Xuân Thiện bắt tay Damen (Hà Lan) phát triển nhà máy đóng tàu và cảng biển xanh tại Việt Nam -
Làm rõ hồ sơ chi phí được trừ trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán -
Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình Hiến máu nhân đạo 2025 tại TP. Hà Nội
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế


