Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Xuất hiện biến thể BA.5, Hải Dương tăng cường tiêm chủng vaccine Covid-19
Thanh Sơn - 22/07/2022 11:45
 
Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 1 bệnh nhân mắc Covid-19 nhiễm biến thể phụ BA.5.2 đầu tiên và 1 trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.2.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương, Trung tâm vừa nhận được phiếu trả lời kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về 4 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó 1 trường hợp được xác định nhiễm biến thể phụ BA.5.2 biến chủng Omicron.

Cụ thể, trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.5.2 đầu tiên ở địa bàn tỉnh này là chị N.T.N.H. (sinh năm 1997, ở TP Hải Dương). Chị H. đã tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19. Đây được xác định là trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.5.2 tại Hải Dương. Có thể trong cộng đồng cũng đã có những trường hợp khác nhiễm biến thể này.

Liên quan đến vấn đề trên, Sở Y tế tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn số 1561/SYT-NVY đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tăng cường công tác phòng chống dịch, tiêm chủng vaccine phòng Covid-19... Sở Y tế tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp với ngành Y tế tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 và bảo đảm thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế.

Tỉnh Hải Dương ghi nhận ca bệnh mắc COVID-19 đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.5.2, tăng cường tiềm vaccine Covid-19. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hải Dương
Tỉnh Hải Dương ghi nhận ca bệnh mắc Covid-19 đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.5.2, tăng cường tiềm vaccine Covid-19. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hải Dương

Các đơn vị tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân đi tiêm chủng các mũi theo quy định: Tiêm mũi 3, 4 cho người từ 18 tuổi trở lên; tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi 1, 2 cho trẻ em 5 đến dưới 12 tuổi.

Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã an hành văn bản số 2060/UBND-VP chỉ đạo về việc tăng cường công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố  Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” theo khuyến cáo của Bộ Y tế; cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, quân nhân, chiến sĩ phải nêu gương, đi đầu trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 các mũi theo qui định.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan tập trung rà soát toàn bộ đối tượng tiêm chủng theo từng nhóm tuổi (từ 18 tuổi trở lên; từ 12 đến dưới 18 tuổi; từ 5 đến dưới 12 tuổi) và tổ chức tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế; tuyệt đối không để bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn do người dân không tham gia tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đủ liều theo qui định. Sở Y tế phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp chính xác đối tượng cần tiêm, chia từng nhóm đối tượng, phân bổ đủ vaccine phòng Covid-19 cho từng huyện, thị xã, thành phố, sử dụng kịp thời, hiệu quả số vaccine phòng Covid-19 đề nghị Bộ Y tế cấp, tránh lãng phí. Đồng thời hoàn thành tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tính đến hết ngày 21/7, toàn tỉnh Hải Dương có hơn 1 triệu người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19 (đạt 75,85%), 41.875 người đã tiêm mũi 4; 99,3% số trẻ từ 12-17 tuổi đã tiêm 2 mũi, 32.270 trẻ đã tiêm 3 mũi; 53,82% số trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm 1 mũi, 32% tiêm 2 mũi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư