Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ sụt giảm
Đông Phong - 07/11/2022 15:15
 
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10/2022 bất ngờ giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước, trái với mức tăng trưởng 4,3% mà các phân tích dự báo với Reuters trước đó.
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10/2022 không đạt kỳ vọng. Ảnh: AFP
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10/2022 không đạt kỳ vọng. Ảnh: AFP

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, mức giảm 0,3% trong tháng 10 là cú đảo chiều mạnh mẽ của xuất khẩu Trung Quốc (tính bằng đô la Mỹ), so với mức tăng trưởng 5,7% của tháng 9.

Tương tự, nhập khẩu (tính theo đô la Mỹ) của Trung Quốc trong tháng 10 cũng trái với kỳ vọng khi sụt giảm 0,7%, thay vì tăng nhẹ 0,1% như dự báo.

Trong 10 tháng qua, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã chậm lại với tốc độ tăng 8,4%, thấp hơn mức tăng 10,1% được ghi nhận vào tháng 9. Trong khi đó, nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 10 tăng 1,7%, nhanh hơn tốc độ tăng 1,3% của tháng 9.

Tuần trước, Tập đoàn dịch vụ tài chính Barclays đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2023 do nhận định nhu cầu từ Mỹ và EU sẽ suy yếu, nên xuất khẩu của Trung Quốc sẽ sụt giảm ít nhất 2%.

Mối lo về nền kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ rơi vào suy thoái ngày càng tăng trong vài tháng qua. Gần đây, nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ đã thông báo sa thải hàng loạt nhân viên và thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khác.

Các đợt tăng lãi suất mạnh tay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã củng cố sức mạnh của đồng bạc xanh so với các loại tiền tệ khác. Đơn cử, đồng nhân dân tệ trượt giá gần 3% so với đồng đô la Mỹ trong tháng 10, theo Refinitiv Eikon.

Đài CNBC dẫn số liệu hải quan cho biết kim ngạch xuất khẩu (tính theo đồng nhân dân tệ) của Trung Quốc vẫn tăng 7% trong tháng 10, trong khi kim ngạch nhập khẩu tăng 6,8%.

Giới tài chính quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc
Chỉ trong khoảng một tuần, nhiều ngân hàng đầu tư nước ngoài đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc do việc phong tỏa chống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư