-
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025 -
Tập đoàn Đạt Phương nâng vốn điều lệ lên dự kiến 1.185,9 tỷ đồng -
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ -
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt
![]() |
| Xuất khẩu hạt điều cả năm 2018 dự kiến đạt 3,4 tỷ USD, giảm hơn 150 triệu USD so với năm 2017. |
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 11/2018 lượng xuất khẩu hạt điều tăng nhẹ 4,7% so với tháng 10/2018 nhưng giảm 1,8% về kim ngạch, đạt 35.122 tấn hạt điều, trị giá 278,72 triệu USD.
Tính trung bình trong cả 11 tháng đầu năm 2018, cả nước xuất khẩu 339.708 tấn hạt điều, thu về 3,09 tỷ USD, tăng 4,9% về lượng nhưng giảm 3,8% về kim ngạch so với 11 tháng đầu năm ngoái; giá xuất khẩu hạt điều đạt trung bình 9.105 USD/tấn, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Dự kiến, cả năm nay, kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt 3,4 tỷ USD, và nếu về đích với con số 3,4 tỷ USD, xuất khẩu hạt điều đã giảm tốc so với con số gần 3,516 tỷ USD của năm 2017.
Tuy nhiên, sự sụt giảm xuất khẩu điều đã được dự báo từ năm 2017. Cuối năm 2017, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) dự báo, xuất khẩu điều sẽ sụt giảm về sản lượng chế biến, với mức giảm từ 350.000 tấn điều nhân các loại năm 2017 xuống còn 300.000 tấn năm 2018.
Thậm chí, Vinacas còn dự báo sự giảm thấp về giá trị xuất khẩu khi chỉ đưa con số 3 tỷ USD nhằm tập trung mục tiêu “giảm lượng và tăng chất” trong chế biến xuất nhập khẩu điều.
Một nghịch lý của ngành điều là càng xuất khẩu nhiều thì càng nhập nhiều, do không đủ nguyên liệu để chế biến.
Nhập khẩu điều thô trong 11 tháng đạt 1,14 triệu tấn và giá trị đạt 2,25 tỷ USD, giảm 8,13% về khối lượng và 8,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Hạt điều của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất, chiếm gần 37% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều, với 123.565 tấn, tương đương 1,14 tỷ USD.
Thị trường lớn thứ 2 là Trung Quốc chiếm 13% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 44.810 tấn, trị giá 392,65 triệu USD.
Tiếp đến thị trường Hà Lan chiếm 12% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 39.586 tấn, trị giá 377,48 triệu USD, thị trường Anh chiếm 4% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 13.584 tấn, tương đương 119,29 triệu USD.
Hạt điều xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á chỉ chiếm 3% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của cả nước, đạt 9.633 tấn, tương đương 86,78 triệu USD.
Hiệp hội điều Việt Nam cũng đưa dự báo bên cạnh cơ hội lớn, năm 2019 vẫn là thử thách rất lớn cho các nhà máy chế và kinh doanh điều.
-
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng -
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam -
Thị trường Việt Nam vào "tầm ngắm" của dòng vốn Vùng Vịnh
-
Tổng giám đốc TEKCOM viết thư cảm ơn nhân dịp 20 năm, kỳ vọng chương mới bứt phá từ đổi mới sáng tạo -
Vietcap bắt tay AI Hay đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực đầu tư tài chính -
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Acecook Việt Nam: Mỗi gói mì ra đời là một "sản phẩm bền vững"

