
-
Giá lợn hơi tháng 4/2025 dần ổn định
-
CPI tháng 3/2025 giảm 0,03%
-
Xuất khẩu quý I là tiền đề để ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu cả năm
-
Lo hàng dệt may đội giá, sức tiêu thụ tại thị trường Mỹ sẽ giảm 50-70%
-
Nghệ An đề nghị giảm phí qua trạm Bến Thủy 1 cho 11 phường, xã -
Quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 14%, đạt 202,5 tỷ USD
![]() |
Nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã chi 835 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam. |
Tổng cục Hải quan công bố tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 6 và 6 tháng năm 2023.
Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của cả nước trong tháng 6 đạt 55,81 tỷ USD, tăng 3,2%, tương ứng tăng 1,74 tỷ USD so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 29,45 tỷ USD, tăng 5%, tương ứng tăng 1,41 tỷ USD và nhập khẩu là 26,36 tỷ USD, tăng 1,3%, tương ứng tăng 327 triệu USD.
Lũy kế trong 6 tháng/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 316,52 tỷ USD, giảm 15,2%, tương ứng giảm 56,67 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu đạt 164,68 tỷ USD, giảm 12% (tương ứng giảm 22,49 tỷ USD) và nhập khẩu đạt 151,84 tỷ USD, giảm 18,4% (tương ứng giảm 31,18 tỷ USD).
Trong tháng 6/2023, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam xuất siêu 3,09 tỷ USD. Tính trong 6 tháng năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước đã xuất siêu 12,84 tỷ USD.
Đáng chú ý, theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu một số nhóm hàng trong 6 tháng/2023 vẫn đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, hàng rau quả tăng hơn 1 tỷ USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 906 triệu USD; gạo tăng 550 triệu USD.
Với riêng rau quả, từ đầu năm đến nay, quả sầu riêng xuất khẩu tăng cao đột biến trong tháng 5 đạt 332 triệu USD và tháng 6 đạt 375 triệu USD.
Tính chung 6 tháng qua, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 876 triệu USD, tăng tới 832 triệu USD so với con số 44,2 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Trong đó, sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc với 835 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Đơn hàng xuất khẩu sầu riêng gia tăng mạnh mẽ đã nâng trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6/2023 đạt 662 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng trước.
Lũy kế trong 6 tháng/2023, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt tới 2,68 tỷ USD, đạt mức trị giá xuất khẩu trong 6 tháng cao nhất từ trước tới nay và tăng tới 60,1% so với cùng kỳ năm trước.
Với kết quả này, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 6 tháng/2023 đã tăng tới hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Những tín hiệu thuận lợi về thị trường, về các mặt hàng xuất khẩu mới, có giá trị cao (như sầu riêng), sản xuất quy củ, chuyên nghiệp hơn, dự kiến xuất khẩu rau quả trong năm 2023 sẽ “bỏ túi” thêm 1.7 - 2 tỷ USD so với năm 2022.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), năm 2022, xuất khẩu toàn ngành rau quả chịu ảnh hưởng nặng bởi chính sách Zero- Covid của Trung Quốc, chỉ đạt 3,34 tỷ USD, giảm gần 6% so với năm 2021.
Thị trường rộng mở, ngành rau quả có thêm các mặt hàng xuất khẩu giá trị cao, Trung Quốc tăng ký kết Nghị định thư cho các mặt hàng mới (dự kiến tới đây là ký nghị định thư với mặt hàng dừa tươi), Việt Nam mở cửa, với 15 FTA đang thực thi, và cú hích từ FTA với Isreal vừa ký kết, nhiều thị trường tăng mua hàng từ Việt Nam…là những đòn bẩy giúp ngành hàng này có thể chạm tay mốc 5-5,3 tỷ USD trong năm 2023.
-
Đón hè 2025, Hòa Phát tung bộ sưu tập máy làm mát mới -
Đường đi giúp hàng Việt “vượt bão” -
Xuất khẩu quý I là tiền đề để ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu cả năm -
Bộ Công thương giao chỉ tiêu kích cầu tiêu dùng năm 2025 -
Lo hàng dệt may đội giá, sức tiêu thụ tại thị trường Mỹ sẽ giảm 50-70% -
Nghệ An đề nghị giảm phí qua trạm Bến Thủy 1 cho 11 phường, xã -
Quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 14%, đạt 202,5 tỷ USD
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/4
-
2 Đề xuất bố trí vốn đầu tư tuyến đường 5.200 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Long An
-
3 Dòng đầu tư vào Việt Nam sẽ không bị cản bước
-
4 TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro
-
5 Bộ Tài chính nêu quan điểm chọn nhà đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành