-
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Giá xăng dầu giảm nhẹ -
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm
![]() |
| 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng mang về hơn nửa tỷ USD, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm trước. |
Xuất khẩu nhóm hàng rau quả trong tháng 5/2023 lần đầu tiên đạt 656 triệu USD, tăng 67,7% so với tháng 4/2023, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục của nhóm hàng.
Lũy kế 5 tháng/2023, trị giá xuất khẩu rau quả đạt tới 2,03 tỷ USD, là mức xuất khẩu 5 tháng cao nhất từ trước tới nay và tăng tới 42,9% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 5 tháng/2023 đã tăng tới 608 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến trong tháng 5/2023, đưa trị giá xuất khẩu sầu riêng 5 tháng/2023 lên hơn nửa tỷ USD, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận.
![]() |
| Trị giá xuất khẩu quả sầu riêng 5 tháng/2023 |
Cụ thể, cơ quan này chỉ rõ, đóng góp chính cho tăng xuất khẩu nhóm hàng rau quả là xuất khẩu quả sầu riêng (mã HS 0810.60.00) tăng cao đột biến. Riêng tháng 5/2023, trị giá xuất khẩu quả sầu riêng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với 332 triệu USD, gấp hơn 10 lần so với tháng trước.
Tính chung 5 tháng/2023, trị giá xuất khẩu quả sầu riêng đạt tới 503,4 triệu USD, tăng 475,8 trệu USD, gấp hơn 18 lần so với con số 27,6 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu quả sầu riêng sang Trung Quốc lên tới 477 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Dù mới được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ quý III năm ngoái, nhưng kết thúc năm 2022 mặt hàng này đóng góp gần 430 triệu USD. Dự báo, sầu riêng sẽ mang về kết quả ấn tượng trong năm 2023, với kim ngạch có thể chạm 1 tỷ USD. Cơ sở của dự báo này là Trung Quốc liên tiếp phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng cho Việt Nam.
Hiện, Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức.
Không chỉ tập trung cho thị trường Trung Quốc, các địa phương và doanh nghiệp cũng đang chú trọng tìm kiếm thêm các thị trường tiềm năng khác. Những hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm sẽ đưa sầu riêng xuất khẩu sang nhiều thị trường trên toàn cầu, đồng thời phát triển diện tích vùng trồng ổn định.
Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng tươi và đông lạnh đi Trung Quốc, Vương quốc Anh, Australia, Mỹ...Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit), sầu riêng của nước ta có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, thời gian vận chuyển sang Trung Quốc ngắn. Dự báo, năm 2023, với việc bội thu đơn hàng xuất khẩu sầu riêng sang thị trường tỷ dân, sẽ góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả lên 4,2-4,5 tỷ USD.
-
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2025 -
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026
-
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam -
SeABank Khẳng định chuẩn mực minh bạch và nền tảng tăng trưởng bền vững -
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt


