
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10
-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
![]() |
5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng mang về hơn nửa tỷ USD, tăng 18 lần so với cùng kỳ năm trước. |
Xuất khẩu nhóm hàng rau quả trong tháng 5/2023 lần đầu tiên đạt 656 triệu USD, tăng 67,7% so với tháng 4/2023, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục của nhóm hàng.
Lũy kế 5 tháng/2023, trị giá xuất khẩu rau quả đạt tới 2,03 tỷ USD, là mức xuất khẩu 5 tháng cao nhất từ trước tới nay và tăng tới 42,9% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong 5 tháng/2023 đã tăng tới 608 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến trong tháng 5/2023, đưa trị giá xuất khẩu sầu riêng 5 tháng/2023 lên hơn nửa tỷ USD, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận.
![]() |
Trị giá xuất khẩu quả sầu riêng 5 tháng/2023 |
Cụ thể, cơ quan này chỉ rõ, đóng góp chính cho tăng xuất khẩu nhóm hàng rau quả là xuất khẩu quả sầu riêng (mã HS 0810.60.00) tăng cao đột biến. Riêng tháng 5/2023, trị giá xuất khẩu quả sầu riêng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với 332 triệu USD, gấp hơn 10 lần so với tháng trước.
Tính chung 5 tháng/2023, trị giá xuất khẩu quả sầu riêng đạt tới 503,4 triệu USD, tăng 475,8 trệu USD, gấp hơn 18 lần so với con số 27,6 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu quả sầu riêng sang Trung Quốc lên tới 477 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Dù mới được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ quý III năm ngoái, nhưng kết thúc năm 2022 mặt hàng này đóng góp gần 430 triệu USD. Dự báo, sầu riêng sẽ mang về kết quả ấn tượng trong năm 2023, với kim ngạch có thể chạm 1 tỷ USD. Cơ sở của dự báo này là Trung Quốc liên tiếp phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng cho Việt Nam.
Hiện, Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức.
Không chỉ tập trung cho thị trường Trung Quốc, các địa phương và doanh nghiệp cũng đang chú trọng tìm kiếm thêm các thị trường tiềm năng khác. Những hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm sẽ đưa sầu riêng xuất khẩu sang nhiều thị trường trên toàn cầu, đồng thời phát triển diện tích vùng trồng ổn định.
Việt Nam đã xuất khẩu sầu riêng tươi và đông lạnh đi Trung Quốc, Vương quốc Anh, Australia, Mỹ...Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit), sầu riêng của nước ta có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, thời gian vận chuyển sang Trung Quốc ngắn. Dự báo, năm 2023, với việc bội thu đơn hàng xuất khẩu sầu riêng sang thị trường tỷ dân, sẽ góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả lên 4,2-4,5 tỷ USD.
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025 -
Bám sát giá cả, điều hành linh hoạt, giữ lạm phát dưới 4% -
"Bữa tiệc công nghệ" đón đầu kỷ nguyên nhà thông minh bùng nổ -
Bưởi Việt Nam chính thức được “cấp visa” vào Australia -
Xuất nhập khẩu sẽ “cán đích” với kịch bản nào, liệu có vượt 900 tỷ USD
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
BMB Steel khẳng định vị thế với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Kết nối sức trẻ, đưa "con thuyền" Meey Group "cập bến" IPO
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng