Thứ Tư, Ngày 08 tháng 10 năm 2025,
Xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây
Thế Hải - 08/10/2025 18:44
 
Với kim ngạch xuát khẩu 9 tháng qua xấp xỉ 349 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, đây cũng là mức tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Ông Bùi Huy Sơn, Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, tài chính dự báo
Ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, xuất khẩu 9 tháng năm 2025 vượt xa mục tiêu.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III năm 2025 của Bộ Công thương, chiều 8/10,  ông Bùi Huy Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công thương) khẳng định, hoạt động xuất nhập khẩu tháng 9 và 9 tháng năm 2025 tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2025.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng được cho là cao nhất trong ba năm trở lại đây, vượt xa mục tiêu tăng trưởng 12% đặt ra cho cả năm.

Đáng chú ý, trong 9 tháng có 32 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 93,1% tổng xuất khẩu; 7 mặt hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD, chiếm gần 68% tổng giá trị.

Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục đóng vai trò động lực chủ đạo, đạt 297,2 tỷ USD, tăng 16,7% và chiếm 85,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm điện thoại, máy vi tính, linh kiện, dệt may, giày dép tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu, thể hiện sức cạnh tranh và khả năng thích ứng linh hoạt của ngành công nghiệp chế biến chế tạo.

Ngoài ra, nhóm hàng nông sản ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 33,2 tỷ USD, tăng 15,2%, chiếm 9,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Kết quả này phản ánh nỗ lực đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp.

Về cơ cấu thị trường, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 112,8 tỷ USD (tăng 27,7%). Tiếp đến là Trung Quốc (49,6 tỷ USD, tăng 11,3%), EU (41,7 tỷ USD, tăng 9,3%), ASEAN (28,5 tỷ USD, tăng 2,9%) và Nhật Bản (19,7 tỷ USD, tăng 9%).

"Các thị trường lớn đều duy trì đà tăng trưởng tích cực, phản ánh vị thế ngày càng vững của hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu", Báo cáo của Bộ Công thương nêu rõ.

Dù kết quả 9 tháng khả quan, ngành Công thương xác định vẫn còn nhiều thách thức trong quý cuối năm. Ngoài chính sách thuế đối ứng của Mỹ, một số thị trường lớn tạm ngừng nhập khẩu gạo Việt Nam. Từ 14/10, Mỹ sẽ áp thuế cao đối với nhiều mặt hàng gỗ nội thất, gây sức ép lên xuất khẩu.

Để đạt mục tiêu kế hoạch năm 2025, Bộ tập trung hoàn thiện thể chế, gỡ bỏ các nút thắt để huy động nguồn lực xã hội và phát triển các động lực tăng trưởng mới.

Phân tích thêm về kết quả xuất khẩu 9 tháng, ông Bùi Huy Sơn nói: "32 măt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD là con số hết sức có ý nghĩa, cho thấy Việt Nam đã sản xuất nhiều nhóm hàng chủ lực cung ứng cho thị trường toàn cầu".

Cùng với đó, nhập khẩu từ một số thị trường gia tăng, điển hình như nhập từ Mỹ 13,7 tỷ USD, tăng 23,6%, đồng nghĩa Việt Nam đa dạng hóa nguồn cung, nhất là từ các thị trường lớn để tiến tới cân bằng thương mại.

Sau 9 tháng, cán cân thương mại Việt Nam vẫn duy trì xuất siêu 16,8 tỷ USD, đóng góp tích cực vào cân đối vĩ mô và dự trữ ngoại hối.

Như vậy, tổng thể, bức tranh xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang đi đúng hướng phục hồi. Ông Sơn cho biết, nếu không có biến động lớn trong quý IV, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu có thể đạt mốc 900 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được Chính phủ và Quốc hội đặt ở mức 8,3 - 8,5%, do đó mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cũng được xác định cao hơn khoảng 1,5 lần, tương đương 12%. Để đạt được mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, Bộ Công thương triển khai loạt giải pháp hỗ trợ xuất khẩu, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng cao trong quý IV, giai đoạn quyết định để hoàn thành mục tiêu cả năm.

Theo đó, Bộ chỉ đạo các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và kết nối trực tiếp với đối tác quốc tế. Tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại mà một số đối tác áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam.

Đây được coi là nhiệm vụ then chốt để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu ngày càng gay gắt.

Về đàm phán các FTA mới, 2 FTA là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và  Hiệp định thương mại tự do Việt Nam với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) sẽ được Bộ Công thương khởi động đàm phán trong tháng này.

Cũng trong tháng 10/2025, đoàn công tác của Bộ Công thương sẽ sang đàm phán FTA với Pakistan, quyết tâm trong 3 tháng đàm phán xong. Bộ Công thương kỳ vọng, thị trường lớn Pakistan với hơn 240 triệu dân sẽ tạo dư địa xuất khẩu cực lớn cho nhiều chủng loại hàng hóa của Việt Nam.

Ngoài ra, từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 146 của Chính phủ, việc phân cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuyển giao từ Bộ Công thương về cho các địa phương. Bộ hiện đang chỉ đạo Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với các Sở Công thương tổ chức hướng dẫn, đào tạo, hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo các địa phương đủ năng lực cấp C/O.

Việc này giúp doanh nghiệp được cấp chứng nhận ngay tại địa phương, nơi đặt nhà máy sản xuất, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư