
-
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng
-
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
-
Chiến lược đẩy mạnh phát triển thương hiệu và giá trị cho hàng Việt Nam
-
Giá xăng tăng 340 đồng/lít
-
Kiểm định khắt khe từ đối tác khiến xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm sâu -
Lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long
Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 11/2024 sơ bộ đạt 66,4 tỷ USD, giảm 4,1% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,4%; nhập khẩu tăng 16,4%.
Cụ thể, với xuất khẩu, Tổng cục Thống kê cho biết, con số đạt được của tháng 11/2024 là 33,73 tỷ USD, giảm 5,3% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 103,88 tỷ USD, tăng 20,0%, chiếm 28,1% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 266tỷ USD, tăng 12,4%, chiếm 71,9%.
Dù đang tăng chậm lại, nhưng tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 11 tháng qua đang tiến gần hơn tới cột mốc 400 tỷ USD.
![]() |
Kim ngạch xuất khẩu dự báo vượt mốc 400 tỷ USD trong năm 2024. |
Dự báo mới đây của Ngân hàng UOB, xuất khẩu của Việt Nam dự báo sẽ vượt mốc 400 tỷ USD trong năm nay. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu đạt 355,5 tỷ USD, giảm 4,4% so với 2022, theo số liệu của Tổng cục Thống kê.
Năm nay, 11 tháng, con số đã đạt gần 370 tỷ USD. Tức là, chỉ cần trong tháng 12/2024, Việt Nam xuất khẩu hơn 30 tỷ USD, cột mốc sẽ đạt được. Khả năng này là rất lớn, bởi kim ngạch xuất khẩu theo tháng của Việt Nam thời gian gần đây luôn đạt mức cao.
Tháng 11/2024, con số tuy giảm so với tháng trước nhưng vẫn đạt 33,73 tỷ USD. Chỉ cần duy trì được kim ngạch xuất khẩu của tháng 11/2024, cả năm, kim ngạch xuất khẩu sẽ vượt mốc 400 tỷ USD.
Quay trở lại với tình hình xuất khẩu 11 tháng qua, Tổng cục Thống kê cho biết, hiện có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 66,5%.
Trong các nhóm hàng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, sơ bộ đạt 325,52 tỷ USD, chiếm 88% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, nhóm hàng nông sản, lâm sản sơ bộ đạt 31,35 tỷ USD, chiếm 8,4%; nhóm hàng thủy sản sơ bộ đạt 9,17 tỷ USD, chiếm 2,5%...
Về nhập khẩu, theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 11/2024 sơ bộ đạt 32,67 tỷ USD, giảm 2,8% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 345,62 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 126 tỷ USD, tăng 18,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 219,57 tỷ USD, tăng 15,2%.
Trong tổng kim ngạch nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, sơ bộ đạt 323,72 tỷ USD, chiếm 93,7%. Nhóm hàng vật phẩm tiêu dùng sơ bộ đạt 21,9 tỷ USD, chiếm 6,3%.
Với kết quả này, cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục xuất siêu. Tháng 11/2024, xuất siêu 1,06 tỷ USD. Tính chung 11 tháng, con số là 24,31 tỷ USD, thấp hơn con số xuất siêu 26,2 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 22,17 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 46,48 tỷ USD.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 108,9 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 130,2 tỷ USD.
Trong 11 tháng qua, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ 95,4 tỷ USD tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 32 tỷ USD, tăng 21,1%; xuất siêu sang Nhật Bản 2,6 tỷ USD, tăng 70%.
Ngược lại, nhập siêu từ Trung Quốc 75 tỷ USD, tăng 67,7%; nhập siêu từ Hàn Quốc 27,7 tỷ USD, tăng 5,2%; nhập siêu từ ASEAN 8,6 tỷ USD, tăng 13,3%.
-
Việt Nam tìm cơ hội tăng xuất khẩu vào thị trường hơn 1,4 tỷ dân -
Chiến lược đẩy mạnh phát triển thương hiệu và giá trị cho hàng Việt Nam -
Giá xăng tăng 340 đồng/lít -
Kiểm định khắt khe từ đối tác khiến xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm sâu -
Lập đoàn kiểm tra liên ngành về xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long -
Giá thịt heo hạ nhiệt, cao nhất 78.000 đồng/kg -
Lô sầu riêng đông lạnh Việt Nam đầu tiên lên đường sang Trung Quốc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
3 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
4 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
5 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế KinderWorld khẳng định cam kết đầu tư vào tỉnh Đồng Nai
-
Đất nền trong KĐT tại thủ phủ công nghiệp hứa hẹn khả năng thanh khoản cao
-
Nhận diện chất lượng không khí - Nâng tầm sức khỏe với điều hòa Panasonic thế hệ mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh