
-
Thủ tướng chỉ đạo nhiệm vụ về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản uy tín, chất lượng
-
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc tăng cao
-
[Ảnh] Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức siêu sale hàng hiệu dưới ga ngầm Metro Bến Thành
-
73% cơ sở giết mổ hoạt động chui gây hiểm họa cho sức khỏe người dân
-
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 145 - 450 đồng/lít,kg -
Xuất nhập khẩu tăng thêm gần 80 tỷ USD, xuất siêu 10 tỷ USD
![]() |
Xuất khẩu toàn ngành da giày trong nửa đầu năm nay tăng trưởng trên 10%, đạt hơn 14 tỷ USD. |
Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), nửa đầu năm nay, xuất khẩu ngành da giày duy trì mức tăng trưởng 2 con số.
Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành da giày của nước ta sau nửa đầu năm 2025 trên 14 tỷ USD; trong đó giày dép khoảng 12 tỷ USD, tăng 10,1%; còn túi xách-vali, ô dù gần 2,2 tỷ USD, tăng 11,6%.
Trong chuỗi cung ứng da giày thế giới, Việt Nam đang đứng thứ ba về sản xuất với 1,4 tỷ đôi/năm, sau Trung Quốc và Ấn Độ; đứng thứ hai về xuất khẩu với 1,3 tỷ đôi/năm, chỉ sau Trung Quốc.
Thế mạnh của ngành da giày - túi xách Việt Nam là đã và đang tận dụng được các ưu đãi thuế quan từ 16 Hiệp định thương mại tự do với nhiều thị trường lớn, bên cạnh đó là lực lượng lao động dồi dào, với mức giá nhân công trung bình tương đương khoảng 181 - 200 USD/tháng.
Năm ngoái, dù đối mặt với áp lực giảm giá, yêu cầu về sản xuất bền vững, chi phí đầu vào tăng và thiếu hụt lao động… ngành da giày - túi xách vẫn đạt được doanh thu 26 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2023.
Năm 2025, ngành da giày đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% so với năm 2024, tương ứng với kim ngạch khoảng 29 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, ngành da giày đang phải chuyển đổi nhanh về sản xuất để đảm bảo các tiêu chí bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, tăng tỷ lệ nội địa hóa, nhằm thỏa mã yêu cầu ngày càng cao từ các nước nhập khẩu.
Giày dép, túi xách được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường chủ lực như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh quốc…, trong đó thị trường Mỹ lớn nhất (kim ngạch xuất khẩu năm ngoái đạt gần 8,3 tỷ USD, tăng 15,6%). Những năm qua giày dép chịu mức thuế xuất khẩu 10% sang Mỹ.
Nhiều hãng giày Mỹ đang hiện diện tại Việt Nam. Đơn cử, Việt Nam hiện là trung tâm sản xuất chính của hãng giày Nike của Mỹ.
Nike sản xuất khoảng 600 triệu đôi giày mỗi năm và 50% trong số đó được sản xuất tại Việt Nam, 50% nguyên liệu cho chuỗi cung ứng toàn cầu của Nike cũng từ Việt Nam.
Trong bối cảnh sức mua tại các thị trường lớn có thể suy giảm do ảnh hưởng của thuế quan, để đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm nay, các doanh nghiệp ngành này đang phải cơ cấu lại thị trường, xúc tiến thương mại, tìm khách hàng mới tại các thị trường có cầu tiêu dùng cao như Trung Đông, Ả Rập, châu Phi…
-
73% cơ sở giết mổ hoạt động chui gây hiểm họa cho sức khỏe người dân -
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 145 - 450 đồng/lít,kg -
Xuất nhập khẩu tăng thêm gần 80 tỷ USD, xuất siêu 10 tỷ USD -
Xuất khẩu nỗ lực chặng về đích -
Chi nhập khẩu nguyên liệu nhựa, sản phẩm nhựa ngót nghét 21 tỷ USD -
Phòng chờ thương gia SASCO: Trải nghiệm quốc tế, kết tinh bản sắc -
Sầu riêng Việt hóa giải thế khó trên bàn cờ xuất khẩu
-
Green i-Park ký kết thỏa thuận hợp tác, mở rộng cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc
-
Vietnam Airlines thông báo điều chỉnh thời gian đăng ký đặt mua và nộp tiền mua cổ phiếu trong đợt chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng năm 2025
-
Habeco ghi nhận tăng trưởng doanh thu và cải thiện biên lợi nhuận trong quý II/2025
-
Nhận trợ cấp an sinh xã hội với tài khoản VietinBank trên VNeID
-
VIB và chiến lược “Dẫn đầu xu thế thẻ”: Từ tầm nhìn đến vị thế tiên phong
-
B. Braun Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh tại HR Asia Awards 2025