
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10
-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
![]() |
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 6/2025 có sự biến động so với nửa cuối tháng 5/2025. |
Theo số liệu thống kê mà Cục Hải quan vừa công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu trong nửa đầu tháng 6/2025 của nước ta đạt 35 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 17,54 tỷ USD, nhập khẩu 17,46 tỷ USD, cán cân thương mại ghi nhận xuất siêu không đáng kể.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 6 đã sụt giảm 17,6% so với kỳ 2 tháng 5, trong đó, ở chiều xuất khẩu giảm 22,7%, còn nhập khẩu giảm 11,6%.
Với kết quả thực hiện trong 15 ngày đầu tháng 6, đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước lũy kế đến 15/6/2025 đạt gần 391 tỷ USD (xuất khẩu xấp xỉ 197,8 tỷ USD, nhập khẩu hơn 193 tỷ USD), xuất siêu 4,75 tỷ USD.
Báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2025 tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công thương, bà Mai Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp của Bộ cho biết, năm 2025, kinh tế thế giới khó dự đoán hơn do tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố phức tạp: Xung đột vũ trang tại một số nước, bất ổn thương mại toàn cầu, hiện tượng thiên tai, thời tiết cực đoan đe dọa tới chuỗi cung ứng.
Gần đây nhất, Mỹ công bố áp dụng thuế nhập khẩu 10% toàn bộ hàng nhập khẩu vào Mỹ, đặc biệt là các đối tác thương mại lớn nhất sẽ chịu thuế đối ứng ở mức cao dẫn đến việc nhiều nước đe dọa áp thuế trả đũa, đẩy nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại cao.
Những yếu tố bất ổn này sẽ ảnh hưởng lớn tới nhiều nước trên nhiều phương diện khác nhau, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, tiền tệ và thu hút đầu tư nước ngoài.
Trong bối cảnh này, Việt Nam chịu ảnh hưởng khá nhiều từ những tác động trên, đặc biệt là việc áp thuế đối ứng, rào cản thương mại phi thuế quan từ các nước phát triển thông qua tiêu chuẩn mới về môi trường - lao động - chống biến đổi khí hậu như các quy định về CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) của EU, Luật chống phá rừng (EU)... làm tăng yêu cầu tuân thủ đối với các ngành hàng.
Tuy nhiên, theo bà Hiền, nửa đầu năm, doanh nghiệp Việt Nam đang tận dụng tốt các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới (như EVFTA, CPTPP...) để tạo ra cơ hội mở rộng xuất nhập khẩu, tiếp cận các thị trường lớn, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện năng lực sản xuất, chất lượng và tính bền vững trong chuỗi cung ứng.
6 tháng cuối năm, xuất nhập khẩu phụ thuộc nhiều vào tình hình biến động của thế giới, từ chính sách thương mại, xung đột địa chính trị, các rào cản thương mại mới... buộc các ngành phải đẩy nhanh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác hiệu quả các FTA.
Để hàng xuất khẩu giảm thiểu rủi ro từ các thị trường, Bộ Công thuơng cho biết sẽ thường xuyên trao đổi, cảnh báo các tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) về việc lưu ý tới một số mặt hàng có nguy cơ cao về gian lận xuất xứ hàng hóa; chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra, xác minh khi có nghi vấn về gian lận xuất xứ.
Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho hàng hóa; tăng hỗ trợ ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp xây dựng chiến lược thị trường xuất khẩu, đồng thời nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025 -
Bám sát giá cả, điều hành linh hoạt, giữ lạm phát dưới 4% -
"Bữa tiệc công nghệ" đón đầu kỷ nguyên nhà thông minh bùng nổ -
Bưởi Việt Nam chính thức được “cấp visa” vào Australia -
Xuất nhập khẩu sẽ “cán đích” với kịch bản nào, liệu có vượt 900 tỷ USD
-
NCB nhận 3 giải thưởng quốc tế về công nghệ từ Global Banking & Finance Review
-
SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp
-
Enterprise Asia vinh danh Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Dự báo xu hướng y tế tại châu Á và Việt Nam
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị