
-
Bliss Premium Gelato chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội
-
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi
-
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại
-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa
-
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực -
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá
![]() |
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai quý I/2023 đạt 186 triệu USD. |
Trung Quốc mở cửa trở lại từ đầu năm đã tác động tích cực đến hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa tại nhiều địa phương có cửa khẩu quốc tế như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh...
Thông tin từ Chi cục hải quan cửa khẩu Lào Cai, quý I/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt gần 186 triệu USD, trong đó, xuất khẩu đạt 92,4 triệu USD tăng 90,1%, nhập khẩu đạt 93,2 triệu USD tăng 15,2% so với cùng kỳ.
Nông sản hiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, đạt trị giá trên 71 triệu USD, tăng 63,2% và chiếm tỷ trọng 76,8% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm thanh long, chuối, chôm chôm, dưa hấu, sắn, sầu riêng... , trong đó, thanh long chiếm số lượng lớn nhất với gần 33.689 tấn, đạt giá trị 24,2 triệu USD.
Hàng hóa xuất nhập khẩu quả cửa khẩu Lào Cai đã phát triển khởi sắc hơn các năm trước do phía Trung Quốc đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch nên các loại nông sản hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai thuận lợi hơn.
Để doanh nghiệp thuận lợi nhất trong làm thủ tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai, Chi cục hải quan cửa khẩu Lào Cai đã tăng thời gian làm thủ tục cả buổi trưa và buổi chiều để đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh nhất cho doanh nghiệp, nhất là mặt hàng nông sản của Việt Nam.
Lực lượng biên phòng cũng tăng cường lực lượng điều tiết giao thông khu vực cửa khẩu, hướng dẫn lái xe hàng xuất nhập khẩu dừng đỗ đúng nơi quy định. Được biết, mỗi ngày có khoảng 300 xe xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai và khoảng 300 xe thùng rỗng được trả về hai bên biên giới.
Tại Lạng Sơn, hiện khu vực cửa khẩu Hữu Nghị cũng không cong tình trạng ùn ứ xe hàng hóa nông sản.
Trước đó, một số ngày cuối tháng 3, dọc quốc lộ 1A, đoạn gần cửa khẩu này, nhiều xe container phải xếp hàng nối đuôi nhau chờ xuất khẩu. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đồng thời tăng thời gian chờ đợi thông quan khiến chi phí xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp gia tăng.
Theo số liệu từ Ban quản lý các khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, tính đến 20h ngày 5/4, còn 606 xe hàng hóa chờ xuất khẩu, 83% là xe hoa quả, số lượng này đã giảm hơn 300 xe so với những ngày cuối tháng 3.
Trước nhu cầu thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao, lực lượng chức năng 2 bên đã trao đổi và quyết định tăng thời gian thông quan hàng ngày tại cửa khẩu, từ 7 - 19h (tăng thêm 1 giờ), phân luồng riêng cho phương tiện không hàng tách biệt với luồng vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục hỗ trợ thực hiện thông quan đối với hàng hoá nhập khẩu đến khoảng 22 giờ hàng ngày.
-
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi -
Để xuất khẩu bớt rủi ro -
Tham tán thương mại khuyến nghị gì với doanh nghiệp -
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại -
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa -
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực -
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025