
-
Dệt may và bài toán tự chủ nguồn nguyên phụ liệu
-
Thanh long, hồ tiêu "tắc đường" sang EU vì vướng thủ tục chứng nhận an toàn
-
Thu 74 tỷ USD từ xuất khẩu điện thoại, máy tính và linh kiện
-
Chi nhập khẩu nhiều nhóm hàng tăng vọt
-
Người Việt chi đậm mua hàng online -
Xuất khẩu của khu vực FDI bật tăng mạnh mẽ
![]() |
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai quý I/2023 đạt 186 triệu USD. |
Trung Quốc mở cửa trở lại từ đầu năm đã tác động tích cực đến hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa tại nhiều địa phương có cửa khẩu quốc tế như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh...
Thông tin từ Chi cục hải quan cửa khẩu Lào Cai, quý I/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt gần 186 triệu USD, trong đó, xuất khẩu đạt 92,4 triệu USD tăng 90,1%, nhập khẩu đạt 93,2 triệu USD tăng 15,2% so với cùng kỳ.
Nông sản hiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, đạt trị giá trên 71 triệu USD, tăng 63,2% và chiếm tỷ trọng 76,8% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm thanh long, chuối, chôm chôm, dưa hấu, sắn, sầu riêng... , trong đó, thanh long chiếm số lượng lớn nhất với gần 33.689 tấn, đạt giá trị 24,2 triệu USD.
Hàng hóa xuất nhập khẩu quả cửa khẩu Lào Cai đã phát triển khởi sắc hơn các năm trước do phía Trung Quốc đã thay đổi biện pháp phòng chống dịch nên các loại nông sản hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai thuận lợi hơn.
Để doanh nghiệp thuận lợi nhất trong làm thủ tục thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai, Chi cục hải quan cửa khẩu Lào Cai đã tăng thời gian làm thủ tục cả buổi trưa và buổi chiều để đảm bảo thông quan hàng hóa nhanh nhất cho doanh nghiệp, nhất là mặt hàng nông sản của Việt Nam.
Lực lượng biên phòng cũng tăng cường lực lượng điều tiết giao thông khu vực cửa khẩu, hướng dẫn lái xe hàng xuất nhập khẩu dừng đỗ đúng nơi quy định. Được biết, mỗi ngày có khoảng 300 xe xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai và khoảng 300 xe thùng rỗng được trả về hai bên biên giới.
Tại Lạng Sơn, hiện khu vực cửa khẩu Hữu Nghị cũng không cong tình trạng ùn ứ xe hàng hóa nông sản.
Trước đó, một số ngày cuối tháng 3, dọc quốc lộ 1A, đoạn gần cửa khẩu này, nhiều xe container phải xếp hàng nối đuôi nhau chờ xuất khẩu. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đồng thời tăng thời gian chờ đợi thông quan khiến chi phí xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp gia tăng.
Theo số liệu từ Ban quản lý các khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, tính đến 20h ngày 5/4, còn 606 xe hàng hóa chờ xuất khẩu, 83% là xe hoa quả, số lượng này đã giảm hơn 300 xe so với những ngày cuối tháng 3.
Trước nhu cầu thông quan hàng hoá xuất, nhập khẩu qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng cao, lực lượng chức năng 2 bên đã trao đổi và quyết định tăng thời gian thông quan hàng ngày tại cửa khẩu, từ 7 - 19h (tăng thêm 1 giờ), phân luồng riêng cho phương tiện không hàng tách biệt với luồng vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tiếp tục hỗ trợ thực hiện thông quan đối với hàng hoá nhập khẩu đến khoảng 22 giờ hàng ngày.
-
Người Việt chi đậm mua hàng online -
Cuộc đua bán lẻ bùng nổ ở các tỉnh, thành phố vệ tinh -
Xuất khẩu của khu vực FDI bật tăng mạnh mẽ -
Để xuất khẩu trái cây gia nhập nhóm hàng tỷ USD: Doanh nghiệp không thể đi một mình -
Liên kết vùng trồng, mở lối tiêu thụ cho nông sản Hà Nội -
NuVi Sữa chua tiệt trùng phô mai vị Hokkaido Cheese - dinh dưỡng tiện lợi cho bé mỗi ngày -
Giá xăng giảm, dầu tăng
-
Bước đột phá của IPC E&C vào thị trường EPC Hóa chất
-
IPC E&C tổng thầu dự án “Điện mặt trời mái nhà SEHC 28 MWp”: Phát triển năng lượng xanh bền vững
-
Vietcombank lần thứ ba liên tiếp ghi danh trong Top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững tốt nhất thị trường
-
KCN Nam Đình Vũ: Đòn bẩy từ khu thương mại tự do, hút dòng vốn chất lượng cao
-
Cùng Dat Bike dẫn đầu thời đại xe điện
-
SeABank thông báo mời thầu