
-
Gỗ Canada mở ra tiềm năng mới cho các nhà sản xuất Việt Nam
-
AQUA khẳng định vị thế thương hiệu máy giặt được yêu thích nhất thị trường Việt Nam
-
Thương mại với các thị trường truyền thống duy trì ổn định
-
Thủ tướng giao Bộ Công thương mở rộng thị trường xuất khẩu
-
Bliss Premium Gelato chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội -
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi
![]() |
Xuất nhập khẩu tính đến 15/3/2025 tăng 12% so với cùng kỳ. |
Số liệu trên vừa được Cục Hải quan công bố. Theo đó, bức tranh thương mại hàng hóa gần hết quý đầu tiên của năm 2025 vẫn đang trong trạng thái tăng trưởng khá tích cực.
Trong kỳ đầu tháng 3/2025 (15 ngày đầu tháng), xuất nhập khẩu đạt 35,66 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 17,98 tỷ USD, nhập khẩu 17,68 tỷ USD, xuất siêu 0,3 tỷ USD.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu năm đến ngày 15/3 đạt gần 163 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 82,3 tỷ USD, tăng 9,1%, nhập khẩu 80,49 tỷ USD, tăng 15,2%, cán cân thương mại xuất siêu 1,81 tỷ USD.
Tính từ đầu năm, cả nước có 13 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD với tổng 65 tỷ USD, chiếm 79% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới. Hai mặt hàng có giá trị lớn nhất và đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD lần lượt là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 16,5 tỷ USD, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm trước; điện thoại và linh kiện với 11,5 tỷ USD, giảm 1,7%.
Xuất nhập khẩu hàng hóa quý đầu năm 2025 đang diễn ra trong bối cảnh thế giới có những chuyển biến lớn và khó lường với nhiều cơ hội và thách thức đan xen.
Các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB và OECD đều dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2025, khoảng 3,2-3,3%, phản ánh những thách thức kinh tế toàn cầu đang đối mặt, bao gồm căng thẳng địa chính trị leo thang, những rủi ro tiềm ẩn từ cuộc khủng hoảng năng lượng và chuỗi cung ứng..
Sự bất ổn, không chắc chắn của kinh tế toàn cầu tác động đến ổn định kinh tế vĩ mô và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới, nhất là với nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam.
Xu hướng phi toàn cầu hoá đang trỗi dậy mạnh mẽ; chính sách bảo hộ của các nước ngày một tăng. những vấn đề toàn cầu và an ninh phi truyền thống như an ninh lương thực, an ninh tài chính, an ninh mạng, an ninh nguồn nước, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… ngày càng tác động mạnh, đa chiều, có thể đe doạ nghiêm trọng đến sự ổn định, bền vững của thế giới, khu vực và Việt Nam.
Bộ Công thương dự báo, năm 2025, nhiều cơ hội mở ra cho xuất khẩu, song hoạt động này có thể chậm lại trên nền tăng trưởng cao năm ngoái và bối cảnh thế giới nhiều biến động.
Dễ thấy nhất trong gần 3 tháng qua là một số nhóm hàng nông sản tỷ USD như gạo, rau quả... đã giảm tốc đáng kể, với mức giảm lần lượt 12,4% và 12,9%. Nhóm công nghiệp chế biến chế tạo có máy ảnh, máy quay phim và linh kiện giảm 23,3% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, các nhóm giảm xuất khẩu còn có xi măng, clinker, xơ sợi dệt giảm 4,9%....
Để đạt mục tiêu xuất khẩu tăng 12% (tương ứng 454 tỷ USD) trong năm nay, trung bình mỗi tháng phải xuất khẩu 37,8 tỷ USD, có nghĩa, kim ngạch xuất khẩu thực hiện mỗi tháng phải tăng thêm hơn 4 tỷ USD. Đây là nhiệm vụ nặng nề, nhất là bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, chính sách thương mại tại Mỹ có nhiều thay đổi theo hướng bất lợi cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.

-
Bliss Premium Gelato chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội -
Khơi thông điểm nghẽn xuất khẩu gạo -
Ngành chế biến thịt và bán lẻ hiện đại nổi bật trong bức tranh tiêu dùng -
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng mở rộng của nhà mua hàng quốc tế -
Mục tiêu xuất khẩu 4,5 tỷ USD của ngành điều khả thi -
Để xuất khẩu bớt rủi ro -
Tham tán thương mại khuyến nghị gì với doanh nghiệp
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng