![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phamthanh/2024/07/16/trung-tam-thuong-mai-aeon-mall-hue-du-kien-dua-vao-su-dung-trong-thang-920241721097248.jpg)
-
Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 9/2024
-
Doanh nghiệp ngành thực phẩm gặp khó với chính sách tăng cường vi chất dinh dưỡng
-
Xuất khẩu cá tra khởi sắc ở khối thị trường CPTPP
-
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo
-
Quảng Ninh: Phát triển và nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương -
Ngành thủy sản lo tắc nghẽn nguồn nguyên liệu
![]() |
Doanh nghiệp tăng tốc nhập nguyên liệu
Đi qua nửa chặng đường của năm 2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, kim ngạch xuất nhập khẩu xấp xỉ 95 tỷ USD.
Dòng chảy thương mại được khơi thông, đơn hàng xuất khẩu từ các thị trường lớn gia tăng, kéo theo nhu cầu nhập máy móc, nguyên liệu đầu vào để sản xuất hàng xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã nhập khẩu hàng hóa trị giá 67 tỷ USD từ Trung Quốc, tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023; xuất khẩu đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3%.
Đáng chú ý, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc gần 40 tỷ USD, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm 2023 và chỉ kém mức nhập siêu của cả năm 2023 hơn 9 tỷ USD (năm 2023, Việt Nam nhập siêu từ thị trường này 49,4 tỷ USD).
Bộ Công thương cho biết: “Phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là nhóm hàng cần nhập khẩu (bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng và nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước), phục vụ đơn hàng xuất khẩu đã ký”.
Trung Quốc tiếp tục là địa chỉ cung cấp hàng hóa đầu vào lớn nhất cho Việt Nam, chiếm gần 37,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm. Quốc gia tỷ dân được mệnh danh là “công xưởng thế giới” có thể cung cấp cho các ngành sản xuất đa dạng sản phẩm, từ máy móc, thiết bị, đến nguyên liệu đầu vào của các ngành xuất khẩu như điện thoại, máy tính, vải, nguyên phụ liệu giày dép, dệt may…
Đơn cử, với dệt may, 6 tháng qua, doanh nghiệp trong ngành đã chi 7,118 tỷ USD để nhập vải nguyên liệu, thì 70% trong số này nhập từ Trung Quốc. Tương tự với điện thoại, máy tính, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này luôn dẫn đầu.
Mốc 200 tỷ USD cận kề
Với sự cải thiện mạnh mẽ về thương mại nửa đầu năm 2024, dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc trong năm nay sẽ tiến sát mốc 200 tỷ USD. Trong kịch bản tăng trưởng nửa cuối năm được duy trì như nửa đầu năm, thì sẽ đạt 190 tỷ USD; nếu phục hồi tốt hơn, thì sẽ đạt, thậm chí vượt mốc 200 tỷ USD.
Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 171,9 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 5,6% và chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 110,6 tỷ USD, giảm 6,6% và chiếm 33,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.
Đặc biệt, các ngành hàng, doanh nghiệp đã khá nhanh nhạy, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) với thị trường này để được hưởng ưu đãi thuế quan.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 ghi nhận, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi (mẫu E và RCEP) theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2023 dẫn đầu, đạt 19,4 tỷ USD.
Tại thị trường Trung Quốc, mặt hàng xuất khẩu có tỷ lệ sử dụng ưu đãi cao (C/O mẫu E và C/O mẫu RCEP) trong năm 2023 bao gồm rau quả, sơ xợi dệt, cao su và các sản phẩm từ cao su, giày dép, hàng dệt may.
Có thể thấy, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc còn nhiều dư địa tăng trưởng, dựa trên nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định thương mại đa phương như ACFTA, RCEP.
Theo kế hoạch, trong tháng 9/2024, Hội chợ Thương mại dịch vụ quốc tế Trung Quốc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác thương mại dịch vụ với doanh nghiệp Việt Nam. Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã có công hàm gửi Bộ Công thương đề xuất phổ biến thông tin sự kiện đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đây là hội chợ tổng hợp, tập trung chủ yếu vào các ngành dịch vụ, bao gồm năng lượng, bưu chính, viễn thông; dịch vụ tài chính; dịch vụ văn hóa du lịch; dịch vụ giáo dục; dịch vụ thương mại và chuỗi cung ứng…
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/hongnhung/2024/01/23/them-nhieu-trai-cay-chu-luc-viet-nam-co-co-hoi-xuat-khau-sang-trung-quoc1705979614.jpeg)
-
Doanh nghiệp ngành thực phẩm gặp khó với chính sách tăng cường vi chất dinh dưỡng -
Xuất khẩu cá tra khởi sắc ở khối thị trường CPTPP -
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Nguồn cung thịt lợn sẽ được đảm bảo -
Quảng Ninh: Phát triển và nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương -
Bộ Công thương đề xuất giá mua điện mặt trời dư là 671 đồng/kWh -
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc có thể đạt 200 tỷ USD -
Nhiều cơ hội mở rộng thị phần mặt hàng gỗ tại Anh
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/7
-
2 Tỷ phú giàu thứ 2 châu Á công bố kế hoạch xây cảng biển ở Đà Nẵng
-
3 Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đặt niềm tin vào điểm đến Việt Nam
-
4 Doanh nghiệp bất động sản dồn dập cơ cấu nợ trái phiếu
-
5 Lên phương án đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua TP. Hải Phòng
-
Dấu ấn 16 năm phát triển của Cathay Life Việt Nam
-
ABB ra mắt ba dòng sản phẩm công tắc và ổ cắm điện an toàn, thông minh
-
Tạo động lực cho các doanh nghiệp bứt phá doanh thu
-
Tăng cường hợp tác quốc tế trong các hoạt động khoa học và công nghệ
-
Thiết bị và công nghệ hiện đại quy tụ tại Festival Quảng cáo Việt Nam 2024
-
Marriott International ký thỏa thuận với MapleTree Investments ra mắt thương hiệu JW Marriott tại TP.HCM