
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10
-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới
![]() |
Sầu riêng là loại trái cây có trị giá xuất khẩu tỷ USD sang thị trường tỷ dân. |
Thương mại hàng hóa của nước ta với các đối tác lớn, đặc biệt là thị trường tỷ dân Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm 2025.
Số liệu thống kê của Cục Hải quan, 7 tháng năm 2025, thương mại Việt - Trung vượt 136 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 35 tỷ USD, tăng 7,8%, nhập khẩu từ thị trường này hơn 101,45 tỷ USD, tăng 27,2%, tương ứng tăng 21,71 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 40,2% trong tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Với mức thực hiện này, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và nguồn cung hàng hóa, nguyên liệu lớn nhất.


Ở chiều xuất khẩu, 7 tháng qua, có hàng loạt nhóm hàng trị giá trên 1 tỷ USD, dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 9,53 tỷ USD, tăng 37%; Điện thoại các loại và linh kiện 6,56 tỷ USD, giảm 11,3%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng 9,53 tỷ USD, tăng 37%, Gỗ và sản phẩm gỗ 1,05 tỷ USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với nhập khẩu, ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ chưa từng thấy, điển hình với một số nhóm hàng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, khi Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với trị giá đạt 28,55 tỷ USD, tăng 47,1% (tương ứng tăng 9,14 tỷ USD); Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 21,32 tỷ USD, tăng 35,5%, tương ứng tăng 5,59 tỷ USD và chiếm 64% trị giá nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Nhập khẩu sắt thép các loại và sản phẩm từ Trung Quốc trong 7 tháng năm 2025 giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng giảm 214 triệu USD) và đạt 6,46 tỷ USD. Tính chung nhập từ thị trường này đã chiếm 71% trị giá nhập khẩu sắt thép các loại và sản phẩm của cả nước.
Một nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn là kim loại thường khác và sản phẩm đạt 4,27 tỷ USD, tăng 45,7% tương ứng tăng 1,34 tỷ USD.
Ngoài ra, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may, da giày cho Việt Nam trong 7 tháng năm 2025, chiếm tỷ trọng 58%, với 9,54 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm cũng tăng thêm tỷ USD, đạt 5,88 tỷ USD, tăng 28,7%, tương ứng tăng 1,31 tỷ USD.
Năm 2024 Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, với kim ngạch thương mại song phương lần đầu tiên vượt 205 tỷ USD.
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025 -
Bám sát giá cả, điều hành linh hoạt, giữ lạm phát dưới 4%
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh