-
Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm -
Bao bì tiệt trùng Tetra Pak: Lựa chọn kép cho doanh nghiệp F&B và người tiêu dùng -
Friso và Lazada: Khi chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu -
Cuộc đua vé Tết 2026: Vietjet khiến tín đồ du lịch không thể bỏ lỡ với hàng triệu vé giảm 100% -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD
![]() |
| Sầu riêng là loại trái cây có trị giá xuất khẩu tỷ USD sang thị trường tỷ dân. |
Thương mại hàng hóa của nước ta với các đối tác lớn, đặc biệt là thị trường tỷ dân Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm 2025.
Số liệu thống kê của Cục Hải quan, 7 tháng năm 2025, thương mại Việt - Trung vượt 136 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 35 tỷ USD, tăng 7,8%, nhập khẩu từ thị trường này hơn 101,45 tỷ USD, tăng 27,2%, tương ứng tăng 21,71 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 40,2% trong tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Với mức thực hiện này, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và nguồn cung hàng hóa, nguyên liệu lớn nhất.
Nhận lời mời của Chính phủ Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 với tư cách khách mời của nước chủ nhà và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 31/8-1/9/2025.
Ở chiều xuất khẩu, 7 tháng qua, có hàng loạt nhóm hàng trị giá trên 1 tỷ USD, dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 9,53 tỷ USD, tăng 37%; Điện thoại các loại và linh kiện 6,56 tỷ USD, giảm 11,3%; Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng 9,53 tỷ USD, tăng 37%, Gỗ và sản phẩm gỗ 1,05 tỷ USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với nhập khẩu, ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ chưa từng thấy, điển hình với một số nhóm hàng như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, khi Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với trị giá đạt 28,55 tỷ USD, tăng 47,1% (tương ứng tăng 9,14 tỷ USD); Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 21,32 tỷ USD, tăng 35,5%, tương ứng tăng 5,59 tỷ USD và chiếm 64% trị giá nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Nhập khẩu sắt thép các loại và sản phẩm từ Trung Quốc trong 7 tháng năm 2025 giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng giảm 214 triệu USD) và đạt 6,46 tỷ USD. Tính chung nhập từ thị trường này đã chiếm 71% trị giá nhập khẩu sắt thép các loại và sản phẩm của cả nước.
Một nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn là kim loại thường khác và sản phẩm đạt 4,27 tỷ USD, tăng 45,7% tương ứng tăng 1,34 tỷ USD.
Ngoài ra, Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ ngành dệt may, da giày cho Việt Nam trong 7 tháng năm 2025, chiếm tỷ trọng 58%, với 9,54 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm cũng tăng thêm tỷ USD, đạt 5,88 tỷ USD, tăng 28,7%, tương ứng tăng 1,31 tỷ USD.
Năm 2024 Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, với kim ngạch thương mại song phương lần đầu tiên vượt 205 tỷ USD.
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% sau 11 tháng năm 2025 -
8 nhóm hàng đóng góp doanh thu xuất khẩu trên 302 tỷ USD -
Chủ động từ sớm, Hà Nội bảo đảm nguồn hàng Tết Bính Ngọ 2026 -
iPOS.vn ra mắt Ứng dụng quản lý bán hàng cho hộ kinh doanh F&B -
Xuất khẩu rau quả 11 tháng vượt năm ngoái gần 640 triệu USD -
Thương mại Việt Nam sắp vượt 900 tỷ USD -
Thêm lực đẩy cho thị trường đồ chơi trẻ em
-
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank khẳng định tầm vóc quốc tế
-
Lactoferrin và bước tiến mới trong dinh dưỡng đề kháng -
Vinaconex (VCG) đẩy mạnh chiến lược M&A
-
SABECO được vinh danh Thương vụ M&A Tiêu biểu 2024-2025 -
Phú Thọ tăng trưởng 10,52% trong năm đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp -
VRG và Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện: Phát huy sức mạnh cộng hưởng, hướng tới phát triển bền vững

