Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Xung lực thúc đẩy các dự án lớn Việt - Nga
Nguyên Đức - 13/05/2013 05:41
 
Hôm qua (12/5), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, kéo dài đến ngày 15/5. Chuyến thăm là dịp để hai quốc gia không ngừng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy hợp tác  trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chào mừng Thủ tướng Dimitry Medvedev
và đoàn đại biểu Chính phủ Liên bang Nga sang thăm Việt Nam,
ngày 7/11/2012 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin, hội đàm với Thủ tướng Nga D.Medvedev, thăm trụ sở và tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nga, cũng như chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận hợp tác đầu tư của doanh nghiệp hai nước.

Hàng loạt văn kiện giữa hai nước cũng sẽ được ký kết trong dịp này, nhằm hoàn thiện và thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.

Có thể nói, năm 2012 đánh dấu bước phát triển quan trọng, với việc hai nước nâng cấp quan hệ Việt - Nga lên Đối tác chiến lược toàn diện. Sau bước ngoặt lớn này, hai nước đã tiếp tục trao đổi nhiều đoàn các cấp, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác. , đặc biệt là Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh thường niên…

Hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia cũng đã có bước tiến quan trọng. Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt gần 2,45 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2011. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt gần 1,62 tỷ USD, xuất siêu 790 triệu USD.

Trong khi đó, tính đến ngày 20/4/2013, Nga có 93 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 2 tỷ USD, xếp thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Đặc biệt, chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Nga đã đầu tư vào Việt Nam 7 dự án, với hơn 1 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, đến nay, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư 17 dự án ở Nga, với tổng vốn đăng ký 4,6 tỷ USD (lũy kế), trong đó vốn của phía Việt Nam trên 2,36 tỷ USD. Nga cũng tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu ở Việt Nam về du lịch, với trên 176.000 lượt khách tới Việt Nam trong năm 2012.

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với kế hoạch sẽ thảo luận hàng loạt biện pháp đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, dầu khí, thỏa thuận về việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan (Nga-Belarus-Kazakhstan) và một số thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự..., chính là lời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga. Đây là sự kiện quan trọng hàng đầu trong quan hệ Việt-Nga năm 2013, sẽ tạo xung lực thúc đẩy triển khai các dự án lớn, cũng như mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

Hình thành trên trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, lâu đời, hợp tác nhiều mặt, với quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân hai nước, chắc chắc, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga sẽ không ngừng phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu trong nhiều thập kỷ tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư