Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Y - bác sĩ bị lăng mạ, tấn công: Ai bảo vệ để họ làm nghề?
Quang Duy - 29/07/2014 07:13
 
Ngày 25.7, 3 cán bộ y tế của khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã bị một người nhà bệnh nhân xông vào đánh đập khi họ đang cấp cứu người bệnh. Đây không phải là lần đầu tiên, cán bộ y tế đã trở thành nạn nhân của những vụ lăng mạ, tấn công, thậm chí truy sát, nhưng là đỉnh điểm của sự bức xúc trong dư luận xã hội.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thiếu nữ tử vong sau 10 ngày nhịn ăn để giảm béo
Dịp nghỉ lễ: 150 ca cấp cứu/ngày tại Bệnh viện Việt Đức
Tai nạn hy hữu: Tivi rơi trúng đầu, bé 18 tháng tuổi tử vong
 

 

 

 Đối tượng mặc áo đen hành hung cán bộ y tế BV Bạch Mai rạng sáng 25.7. Ảnh: BV Bạch Mai cung cấp

 

Thực trạng mất an ninh tại bệnh viện, đe dọa đến sự an nguy của y - bác sĩ, quyền lợi chính đáng của bệnh nhân gần như "nở rộ" ở khắp nơi. Nhưng dường như chưa có giải pháp hiệu quả, đồng bộ.

 

Bài 1: Ai bảo vệ cán bộ y tế?

Ngày 28.7, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Tiến Dũng (35 tuổi, ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng. Đây là người đàn ông đã tấn công các y - BS ở BV Bạch Mai khi không hài lòng với việc chữa trị cho vợ mình...

Bác sĩ bị đánh vẫn phải nhẫn nhịn 

Sự việc bắt đầu khi vợ người đàn ông này được đưa vào cấp cứu lúc rạng sáng 25.7. Trong khi các BS, điều dưỡng đã khám và tiêm thuốc giảm đau, thuốc an thần và giữ bệnh nhân lại theo dõi thì người chồng liên tục có những câu nói xúc phạm, cho rằng các cán bộ y tế đã không cấp cứu kịp thời cho người vợ. Các cán bộ y tế ở đây vẫn nhẫn nhịn, bởi nếu họ không tập trung cứu chữa rất nhiều người bệnh khác ở đó, sức khỏe và có thể tính mạng những người bệnh vô tội sẽ ảnh hưởng. 

Rồi bất ngờ, anh ta xông vào đánh vào gáy điều dưỡng, đạp vào bụng BS rồi lại tiếp tục lấy ghế phang vào người một học viên trong ca trực, tới khi có người can thiệp mới dừng lại. Chưa hết, anh ta tự ý bế vợ, gọi taxi đưa đi. Vậy nếu như trong quá trình chuyển đi, người vợ có vấn đề gì về sức khỏe, diễn tiến nặng hơn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Một vụ mất an ninh khác cũng xảy ra trong BV Bạch Mai cách đây không lâu. Chiều 22.2, Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ đã bắt quả tang một BS dỏm đang lừa bệnh nhân ngay tại phòng bệnh. 

Không chỉ ''cò mồi'' thông thường, kẻ giả danh mặc áo blouse trắng, đeo tai nghe, tự nhận mình là thạc sĩ, lập trang web giới thiệu về BS gia đình, hẹn bệnh nhân ngay tại phòng bệnh... như thật. Một kỹ thuật viên khoa Chẩn đoán hình ảnh thấy người này không đeo thẻ theo quy định, lại cầm trên tay đơn thuốc của một BV tư nhân khác, mới để ý theo sát, mời bảo vệ đến lập biên bản và vạch mặt kẻ lừa đảo. Anh ta là Vũ Quốc Bảo (31 tuổi, quê ở Can Lộc, Hà Tĩnh) thừa nhận đã lừa được một số bệnh nhân đến BV Bạch Mai chữa bệnh.

Bảo vệ BV cũng “bó tay”

Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ BV Bạch Mai cũng cho hay, đã rất nhiều lần họ phát hiện các đối tượng giả danh là nhân viên y tế BV Bạch Mai, cũng mặc áo blouse trắng để cò mồi, lôi kéo bệnh nhân. Như ngày 12.11.2013, Nguyễn Thị Thìn (38 tuổi, ở Thanh Hóa) với thủ đoạn hẹn bệnh nhân ở hành lang BV, hứa hẹn mua thuốc đặc trị hộ với giá rẻ. Năm 2010 – 2011, các đối tượng Trần Thị Hà Anh (34 tuổi, ở Phú Đô, Từ Liêm, Hà Nội), Lương Thị Hiền (24 tuổi, quê ở xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, Bắc Ninh) và Phùng Thị Duyên (23 tuổi, ở TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), Lê Thị Huệ (ở quận 12, TPHCM) và Vũ Thị Tâm (ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc).

Những thông tin về các đối tượng lừa đảo này đều được BV thông báo, niêm yết công khai để người dân biết và cảnh giác... 

Không ít vụ việc tương tự đã xảy ra ở nhiều BV khác trên toàn quốc. Nếu bản thân các cán bộ y tế không yên tâm, chắc chắn hiệu quả khám - chữa bệnh sẽ không cao. Cuối cùng thiệt vẫn chính là người bệnh.

Và cũng phải nói đến một điều rất rõ ràng, các lực lượng bảo vệ BV đang rất mỏng và khó có thể bảo đảm an ninh khi có những sự cố xảy ra tại đây. Vì thế, BS Ngô Thế Hùng - người trực chính trong ca trực đêm 25.7 - đã nghẹn lời khi đặt câu hỏi: Ai sẽ là bảo vệ để chúng tôi có thể yên tâm làm chuyên môn một cách chính đáng?

Những điểm “nóng” mất an toàn ở nơi cứu người

* Ngày 3.1.2014, tại BV Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã xảy ra một việc khiến dư luận hết sức phẫn nộ: Bà Trần Thanh Duy (51 tuổi, đang bị ung thư cổ tử cung) đã bị em trai của mình xông vào tận phòng bệnh dùng dao cắt chân của mình.

* Ngày 22.9.2013, tại BV Nhân dân Gia Định (TPHCM), hàng chục côn đồ xông vào đây đòi truy sát cả bệnh nhân lẫn BS. Các đối tượng quậy phá hăm dọa trong BV. Ngoài các BS, y tá thì bảo vệ tại đây cũng bị đe dọa sẽ bị “xử” nếu can thiệp, nên bảo vệ cũng phải chạy trốn.

* Ngày 12.8.2013, tại BV Đa khoa Hà Tĩnh, sau cái chết đột ngột của ông Nguyễn Xuân Hồng (75 tuổi, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), người nhà đã bất bình, đập vỡ một số máy móc, đánh bị thương BS Mai Văn Lục - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và 3 BS khác của khoa. Cho đến khi hơn 40 công an của TP.Hà Tĩnh được huy động tới đây thì vụ việc mới được kiểm soát.

* Tháng 8.2011, tại BV Đa khoa huyện Vũ Thư (Thái Bình), người nhà bệnh nhân lao vào đâm chết BS Phạm Đức Giàu, làm bị thương nặng một BS khác, vì cho rằng các BS đã chậm trễ trong việc cứu người thân của họ.

Thủ tướng nói về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Thủ tướng nói về vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ, hành động của bác sỹ thẩm mỹ Cát Tường với bệnh nhân là dã man, tàn ác. Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Hoàn tất kết luận điều tra  

Cám cảnh đại gia trốn nợ vào viện ăn Tết

Cám cảnh đại gia trốn nợ vào viện ăn Tết

Bị ngã chỉ hơi xây xát nhưng ông Tuấn nằng nặc đòi nằm viện, cả bác sĩ và người nhà cũng ngỡ ngàng. Không ai trong số họ biết rằng, âm mưu nhập viện của ông Tuấn là trốn nợ.

Đột nhập

Đột nhập "lò" luyện thợ lặn tìm xác nạn nhân vụ Cát Tường

Theo chân những người thợ lặn tìm kiếm nạn nhân thẩm mỹ viện Cát Tường, chúng tôi tìm đến “lò” đào tạo thợ lặn tại Trường Trung cấp nghề GTVT Thăng Long (Hà Nội), nơi mỗi năm cho ra trường hàng chục thợ lặn chuyên nghiệp, giỏi nghề nhất nước. Người phụ nữ thoát chết trong vụ Cát Tường xuất hiện

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư