Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Yamaha Việt Nam tham chiến thị trường xe máy điện
Thanh Hương - 31/12/2022 06:29
 
NEO’S – mẫu xe máy điện được Yamaha Việt Nam sản xuất và đang xuất khẩu sang châu Âu đã chính thức được giới thiệu cho thị trường Việt Nam ngay trước thềm năm mới 2023.

NEO’S theo tiếng La tinh có nghĩa là mới mẻ, khám phá và đây cũng là thông điệp được Yamaha Việt Nam gửi tới các khách hàng của mình.

Đối tượng khách hàng được nhắm tới là các bạn trẻ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi từ 24-35, có thu nhập khá bởi giá bán được công bố là 50 triệu đồng và sẽ bắt đầu giao xe từ tháng 2/2023.  

Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam, ông Suzuki Ya... (trái) tại lễ ra mắt NEO'S
Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam, ông Suzuki Yasutaka (trái) tại lễ ra mắt NEO'S

Ban lãnh đạo Yamaha Việt Nam cho biết, là nhà sản xuất xe máy đến từ Nhật Bản nên vấn đề chất lượng rất được công ty chú trọng. Do đó, dù khách hàng là học sinh có nhu cầu xe điện với giá rẻ khá lớn nhưng Yamaha Việt Nam chưa chọn phân khúc này.

“Chúng tôi đưa ra những sản phẩm có chất lượng cao và cam kết về chất lượng sản phẩm của mình”, ông Suzuki Yasutaka, Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho biết.

Hiện mẫu xe NEO’S cũng được Yamaha cam kết bảo hành 2 năm, không phụ thuộc vào số km.

NEO’S được trang bị 2 hốc đặt pin để tăng thêm tính linh hoạt.

 Giá bán xe 50 triệu đã gồm 1 viên pin. Nếu khách hàng muốn mua thêm pin thì cộng thêm khoảng 18 triệu đồng. Việc sạc pin có thể bằng cách trực tiếp cắm vào ổ điện hay tháo ra để mang vào nhà sạc với nguồn điện dân dụng.

Quãng đường di chuyển tiêu chuẩn cho 1 lần sạc pin là 75 km với vận tốc 30 km/h và người ngồi trên có trọng lượng là 75 kg. Nếu xe có 2 viên pin thì quãng thời gian di chuyển được gấp đôi.

Yamaha Motor đã phát triển xe điện từ năm 2002 và tới nay đã được 20 năm kinh nghiệm.

Động cơ điện YIPU - thiết kế độc quyền của Yamaha vốn đã được sử dụng cho các mẫu xe trước đây như Passol và EC-03. Và mẫu xe NEO’S mới được áp dụng một phiên bản nâng cấp hơn nữa của động cơ này – YIPU thế hệ 2.

Ở động cơ YIPU thế hệ 2, động cơ, phanh sau, hệ thống điều khiển MCU được gắn vào càng sau (tay gắp sau) của xe. Hệ thống động cơ này được gắn vào vành xe bằng bu lông nên rất dễ dàng khi tháo bánh xe để vá hay thay thế lốp xe.

NEO'S sử dụng động cơ điện không chổi than làm mát bằng không khí, truyền động trực tiếp êm ái, đồng thời giảm thiểu mất mát động năng. Động cơ điện này được phát triển đặc biệt để tạo ra mô-men xoắn cao ở dải vòng tua thấp giúp xe di chuyển mượt mà.

Điểm đặc biệt được Yamaha Việt Nam tự hào là xe điện NEO’S khi di chuyển từ các hầm để xe hiện có ở Việt Nam lên mặt đường sẽ không có sự khác biệt so với dùng xe xăng.

Khung xe theo kiểu underbone được phát triển đặc biệt dành riêng cho xe điện NEO’S. Với sự cân bằng của độ cứng, cường độ và sức mạnh của khung xe, xe có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi để sử dụng cho nhiều công việc khác nhau. Thêm vào đó, hệ thống giảm xóc trước và sau cùng với sự cân bằng của các thông số kích thước của xe giúp mang lại một cảm giác lái cực kì thoải mái và tự nhiên.

Vành xe trước là vành nhôm đúc 10 chấu trong khi vành đúc sau được áp dụng công nghệ đặc biệt đúc nhôm áp suất thấp. Bánh xe sau được áp dụng công nghệ mới để giảm thiểu sự tiêu hao động năng, giúp tiết kiệm pin.

Xe có trang bị hệ thống khoá thông minh, màn hình LCD, ổ sạc điện thoại, hộc để đồ, pin lithium-ion có thể tháo lắp và ứng dụng Y-connect kết nối xe và điện thoại.

Các lãnh đạo của Yamaha Việt Nam cũng cho biết, năm 2022, công ty đã xuất khẩu khoảng 10.000 xe NEO’S sang thị trường châu Âu và được đón nhận nhiệt tình. Với thị trường Việt Nam, Yamaha Việt Nam kỳ vọng sẽ đạt doanh số 3.000 xe trong năm đầu.

Đối với các nhu cầu tăng thêm, việc sản xuất sẽ được nỗ lực bởi bị ảnh hưởng của việc khan hiếm chất bán dẫn trong sản xuất linh kiện cho xe điện nói chung trên toàn thế giới.

Xăng đắt, Yamaha tung xe máy số giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu
Jupiter Finn là chiếc xe “ai trong gia đình đi cũng được”, có mức tiêu hao nhiên liệu 1,64 lít/100 km, với giá bán 27,5-28 triệu đồng được xem là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư