Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Yêu cầu phá sản là chiêu đòi nợ của VVF?
Hữu Tuấn - 25/06/2013 13:10
 
Như Báo Đầu tư Điện tử - baodautu.vn đã đưa tin, Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel (VVF) nộp đơn lên Tòa án nhân dân TP.Hà Nội “Yêu cầu mở thủ tục phá sản” đối với Công ty Tài chính cổ phần Handico (Hafic). Mục đích thực sự của việc này là gì? >>> Vinaconex – Viettel đòi mở thủ tục phá sản Hafic
TIN LIÊN QUAN
VVF là tổ chức tín dụng đầu tiên đòi mở thủ tục phá sản
đối với một tổ chức tín dụng khác

Đây là lần đầu tiên, một tổ chức tín dùng đòi mở thủ tục phá sản đối với một tổ chức tín dụng khác.

Cũng cần phải nói thêm rằng, cùng thời điểm nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Hafic, VVF cũng yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với một tổ chức tín dụng khác đang nợ mình 58 tỷ đồng.

Nhưng những vụ việc này đã giải quyết một cách êm xuôi, đến 15/6/2013, tổ chức tín dụng bị yêu cầu mở thủ tục phá sản đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cả gốc lẫn lãi cho VVF, nên vụ việc đã được giải quyết.

Trở lại với vụ việc VVF đòi mở thủ tục phá sản đối với Hafic, liệu đây có phải là việc VVF đang dùng biện pháp khởi kiện phá sản để buộc Hafic phải trả nợ, như vụ việc vừa được giải quyết nêu trên?

Để hoàn thành một vụ việc phá sản theo đúng các trình tự, thủ tục thường kéo dài 3-7 năm. Có lẽ VVF không muốn theo đuổi một vụ kiện tốn nhiều thời gian, tiền bạc và cả Hafic cũng không muốn mình trở thành đối tượng bị coi là “có nguy cơ phá sản”, đặc biệt lại là với tư cách tổ chức tín dụng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, đại diện VVF cho biết, VVF sẽ rút yêu cầu mở thủ tục phá sản nếu Hafic thực hiện các nghĩa vụ của mình. Cả Văn phòng Luật sư Nam Hà Nội (HSLAWS) và VVF tiếp tục khẳng định, VVF vẫn luôn thể hiện sự thiện chí, hợp tác để giải quyết vụ việc.

Được biết, Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex - Viettel (VVF) được thành lập từ năm 2008, ra mắt và hoạt động từ năm 2009, có trụ sở tại Tầng 1, Nhà 18T2, Khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

VVF được thành lập với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, các cổ đông sáng lập gồm: Tổng công ty Vinaconex, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam (BIDV) và các cổ đông khác là: Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank), Công ty TNHH Đầu tư tư nhân (VP Capital) và các đơn vị thuộc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex. Chủ tịch HĐQT VVF là ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch Tổng công ty Vinaconex và Phó chủ tịch HĐQT là ông Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel.

Những phản ứng của Hafic về vụ việc sẽ được phóng viên Báo Đầu tư Điện tử - baodautu.vn phản ánh trong bản tin tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư