Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
NSND Trần Nhượng: Tôi không ngại đóng cảnh nhạy cảm với diễn viên 9X
Hàn Triệt (vietnamnet) - 22/02/2019 08:05
 
Nghệ sĩ Trần Nhượng chia sẻ khi đứng trước máy quay, ông sẽ thực sự sống và hóa thân vào nhân vật của mình.

Gần đây, trích đoạn dài hơn 6 phút xoay quanh tình cảnh của Mai (Lương Thanh) và gia đình sau khi bị nhân vật Khánh (NSND Trần Nhượng thủ vai) trong bộ phim "Những cô gái trong thành phố" phát sóng trên VTV3 đạt 3 triệu lượt xem và hàng trăm bình luận trái chiều trên mạng xã hội.

Theo đó, lý do Mai bị chồng già từ hôn là do không còn trong trắng. Điều đáng nói, người đàn ông kia trước đó đã dùng nhiều thủ đoạn để hại đời con gái của Mai. NSND Trần Nhượng đã có những chia sẻ thật lòng về vai diễn.

- Mới đây đoạn trích trong phim 'Những cô gái trong thành phố' có đoạn ông đóng cảnh nóng với diễn viên trẻ 9X bằng tuổi cháu, ông nghĩ sao khi khán giả phẫn nộ với vai diễn mình đảm nhận?

Là một nghệ sĩ, tôi chưa từng chê một vai diễn nào từ khi bước chân vào nghề cho tới nay. Tôi học tập được điều đó từ những người đàn anh đàn chị đi trước trong nghề. Một ngày, họ có thể hóa thân vào 2-3 nhân vật khác nhau, vậy tại sao tôi lại không thể.

Về cảnh nhạy cảm trong bộ phim “Những cô gái trong thành phố”, người thực hiện những điều đó là ông Khánh chứ không phải NSND Trần Nhượng.

Mọi người cần hiểu, nhân vật và người nghệ sĩ ngoài đời khác nhau hoàn toàn. Một người nghệ sĩ chuyên nghiệp sẽ sống với nhân vật khi tham gia một bộ phim.

Còn việc mọi người thấy phản cảm hay không, tôi nghĩ đó là quyền suy nghĩ riêng của mỗi người. Những nghệ sĩ như chúng tôi chỉ biết làm tròn vai của mình là hoàn thành nhiệm vụ.

NSND Trần Nhượng: Tôi không ngại đóng cảnh nhạy cảm với diễn viên 9X
NSND Trần Nhượng không ngại đóng cảnh nhạy cảm với diễn viên 9X.

- Ông có cảm thấy ngượng ngùng khi đóng cảnh như vậy với diễn viên trẻ bằng tuổi con mình?

Trước khi vào quay, chúng tôi phải chuẩn bị hết cả rồi nhưng về mặt tâm lý sẽ vẫn có chút ngượng ngùng. Nhưng khi đứng trước máy quay, tôi lại hoàn toàn hóa thân vào nhân vật và không còn chút ngượng ngùng hay lăn tăn gì nữa.

Lúc đó, tôi chỉ biết sống với nhân vật để hoàn thành vai tròn trịa nhất. Về mặt nghề nghiệp, những cảnh quay như vậy cũng không có vấn đề hay vi phạm điều gì cả.

- Còn về những bạn diễn trẻ tuổi, ông làm gì để tạo tâm lý thoải mái cho họ?

Tôi và cháu Lương Thanh thường xuyên chuyện trò để chia sẻ về bộ phim. Cô bé bằng tuổi con gái út của tôi nên tôi cũng coi như con mình. Nhưng khi đã bắt đầu diễn, chúng tôi không còn là chính mình.

Tôi cũng phân tích cho các bạn trẻ về nhân vật trong phim hay cách diễn xuất sao cho phù hợp nhất. Nhưng tôi thấy, lớp diễn viên trẻ bây giờ rất thông minh và bạo dạn. Họ không lăn tăn gì về những cảnh quay như vậy và luôn sẵn sàng hy sinh vì nghề nghiệp.

- ÔNg có nghĩ phản ứng gay gắt của khán giả chính là sự thành công của vai diễn?

Tôi nghĩ chưa hẳn là như vậy! Khán giả luôn có nhiều ý kiến trái chiều và tùy nhận thức, suy nghĩ của từng người.

Nhiều người hiểu được thì cho rằng chúng tôi hóa thân vào nhân vật tốt nên họ yêu thích. Có những người thì chỉ cần nhìn thấy chúng tôi là đã thấy ghét.

Ngoài ra, sự thành công của một bộ phim còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ kịch bản, đạo diễn đến quay phim, hậu trường, khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ.

NSND Trần Nhượng: Tôi không ngại đóng cảnh nhạy cảm với diễn viên 9X
NSND Trần Nhượng vào vai một ông chú già chiếm đoạt đời con gái của cô gái trẻ.

- Ông nghĩ tại sao các đạo diễn lại luôn chọn mình vào vai phản diện?

Tôi cho rằng, các đạo diễn "lười" khai thác diễn viên. Cứ thấy vai phản diện là vô hình trung mời ông Trần Nhượng cho nhanh. Nhưng tôi có thể nói, sở trường của tôi lại là vai chính diện. Bản thân tôi ngoài đời là một người hiền lành và hòa đồng chứ không phải đểu giả.

Tất cả vai phản diện mà tôi diễn và thể hiện tốt được đều bắt nguồn từ kinh nghiệm quan sát, diễn xuất và sự tích lũy theo nhiều năm tháng.

Trước đây, tôi chuyên đóng vai bộ đội, nông dân hay thầy giáo rất tử tế. Một lần, tôi được mời đóng phản diện và được mọi người đánh giá cao. Từ đó đến nay, cứ phản diện là các đạo diễn lại muốn mời tôi đóng.

- Nếu khán giả sẽ chỉ nhìn nhận ông như một diễn viên một màu thì sao?

Tôi đóng rất nhiều vai phản diện nhưng không vai nào giống vai nào. Mỗi nhân vật, tôi lại phải tìm ra một nét riêng để thể hiện. Trong "Người phán xử", tôi vào vai nhân vật Kính Trắng khác hoàn toàn so với vai Khánh trong phim "Những cô gái trong thành phố". Diễn biến tâm lý của từng vai là khác nhau nên tôi vẫn sẽ có cách thể hiện khác nhau để nhân vật của mình không bị trùng lặp và nhàm chán.

NSND Trần Nhượng: Tôi không ngại đóng cảnh nhạy cảm với diễn viên 9X
Nữ diễn viên trẻ Lương Thanh từng đóng vai Nguyên An trong phim "Cả một đời ân oán".

- Ông có sợ sẽ không thể đóng màu diễn khác thành công?

Cũng có thể là điều đó sẽ xảy ra nhưng đó là nghề nghiệp của tôi. Từ trước tới nay, không phải tôi chưa từng đóng vai chính diện hay đóng hài.

Nhiều người còn chia sẻ họ công nhận tôi là nghệ sĩ NSND bởi một vai chính diện hoặc một vai hài chứ không phải một vai phản diện.

Hiện tại, tôi cũng không ngại nhận những vai như vậy. Tôi rất muốn thử đóng một vai phản diện xuyên suốt bộ phim. Vai đó tốt từ đầu đến cuối và chỉ đến kết phim mới bộc lộ bản chất. Tôi rất thích dạng vai đó nhưng chưa có duyên.

- Đóng nhiều vai phản diện, ông không sợ bị khán giả ghét?

Tôi từng bị rất nhiều người chỉ thẳng vào mặt nói rằng, chắc ngoài đời tính cách cũng xấu xa nên chỉ chuyên đi đóng vai phản diện.

Có lần tôi và vợ tôi đi Thái Nguyên, dừng chân bên đường thì bị một vài người ngồi đó đứng bật dậy chỉ vào mặt nói: "Ông này chuyên đóng vai đểu, mặt mũi thế này mà chuyên đóng vai như vậy"... Thậm chí, có người còn kéo tay vợ tôi ra thì thầm dặn nên cẩn thận với tôi. Họ nghĩ rằng, để đóng được những vai phản diện, đểu giả như vậy thì bản chất con người tôi ngoài đời cũng không tốt đẹp gì. Lúc đầu tôi khá buồn và chạnh lòng. Nhưng tôi chỉ biết cười và nói với họ, quan trọng họ nhìn tôi ngoài đời có khốn nạn hay đểu giả không.

Những bình luận trên mạng cũng luôn gay gắt với những diễn viên vào vai phản diện. Họ chửi, rủa thậm chí dọa giết khi xem xong phim của chúng tôi. Đọc được những dòng chỉ trích như vậy, đôi khi làm tôi cảm thấy hơi buồn.

Nhưng sau đó nghĩ lại, tôi cũng nghĩ đó là bản chất nghề nghiệp của mình. Chúng tôi chỉ biết làm tròn vai và khiến khán giả nhớ đến mình là hạnh phúc rồi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư