Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tay vợt Lý Hoàng Nam vô địch đôi giải trẻ Wimbledon 2015
Hữu Nhơn (Vnexpress) - 13/07/2015 07:29
 
Tay vợt 18 tuổi đi vào lịch sử làng banh nỉ Việt Nam, sau khi cùng đồng đội hạ cặp hạt giống số bốn ở chung kết một giải trẻ Grand Slam hôm 12/7.

Tay vợt quê Tây Ninh tạo ra kỳ tích cho làng quần vợt nước nhà, lần đầu tiên trong lịch sử vô địch một giải trẻ Grand Slam. Lý Hoàng Nam cùng đồng đội Sumit Nagal đánh bại liên danh Reilly Opelka - Akira Santillan ở trận chung kết với các tỷ số 7-6(4), 6-4 sau một giờ thi đấu.

Danh hiệu này sẽ tiếp thêm động lực cho Hoàng Nam, trên con đường rất dài phía trước. Vào năm sau khi 19 tuổi, Nam không thể thi đấu cho cấp độ trẻ. Tay vợt quê Tây Ninh sẽ dấn thân vào con đường quần vợt chuyên nghiệp. Hoàng Nam hiện xếp vị trí 1259 thế giới. Những trải nghiệm từ các giải trẻ Australia Mở rộng, Roland Garros rồi Wimbledon và sắp tới là Mỹ Mở rộng, sẽ giúp Hoàng Nam hiểu về môi trường của làng banh nỉ thế giới.

Xếp hạt giống số tám, cặp của Hoàng Nam tạo bất ngờ khi thắng đối thủ xếp hạt giống cao hơn bốn bậc, đặc biệt trước tay vợt Opelka. Tay vợt người Mỹ có phong độ rất tốt ở giải trẻ Wimbledon năm nay khi vô địch nội dung đánh đơn, diễn ra trước đó ít giờ. Có lẽ thể lực đối thủ giảm sút là một phần giúp Hoàng Nam và đồng đội chiến thắng nhưng điều đó không thể làm giảm đi giá trị của chiếc Cup mà Nam giành được.

Cặp Opelka/Santillan nhập cuộc tốt hơn. Ngay game đầu tiên Hoàng Nam giao bóng, cặp đối thủ tấn công rất rát, đưa game đấu về tỷ số 40-40. Một cú ace và ghi điểm sau đó giúp cặp của Hoàng Nam không bị break. Nhờ Opelka giao bóng tốt, cặp hạt giống số bốn tạo ra sức ép thực sự cho đối thủ. Trong set một, cặp của Opelka giành 4 cú ace, tỷ lệ giao bóng một ăn điểm đến 90%.

1-JPG_1436737415.jpg

Hoàng Nam nhận Cup cùng Nagal. Ảnh: ITF.


Đến game thứ 10 set hai, cặp của Hoàng Nam thắng trắng, giành break quyết định.Giằng co cho đến game thứ 11 thì cặp của Hoàng Nam bất ngờ giành break. Tay vợt người Việt Nam tỏa sáng với một cú đánh mạnh, bóng nặng buộc Santillan đỡ bóng ra ngoài. Tưởng chừng có thể giải quyết set đấu sớm thì ngay ở game tiếp theo, cặp của Opelka đòi lại break. Set một bước về những loạt tie-break. Cả Nam và Nagal đều chơi rất bản lĩnh để thắng loạt đấu súng với tỷ số 7-4.

Sang set hai, những cú giao bóng một của cặp Opelka ít sắc bén hơn. Cặp của Hoàng Nam bắt bài đối thủ và trả giao hiệu quả. Tỷ lệ giao bóng một ăn điểm của cặp Opelka giảm từ 90% của set một xuống 67% ở set hai. Lỗi tự đánh hỏng của cặp Opelka cũng nhiều hơn gấp hai lần cặp của Hoàng Nam.

Opelka/Santillan Thông số Hoàng Nam/Nagal
7 Ace 4
3 Lỗi giao bóng kép 2
82% Giao bóng một ăn điểm 83%
1/2 Thắng break-point 2/2
12 Điểm winner 4
8 Lỗi tự đánh hỏng 3

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư