Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
WHO cố gắng đảm bảo các hoạt động không bị gián đoạn sau khi Mỹ cắt tài trợ
T.T - 16/04/2020 15:12
 
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ ngừng tài trợ cho WHO.
Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Tính riêng trong năm 2019, Washington đã
Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Tính riêng trong năm 2019, Mỹ đã "rót" cho WHO hơn 400 triệu USD, chiếm khoảng 15% tổng ngân sách hoạt động của WHO

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ mong muốn Mỹ sẽ tiếp tục là một nước tài trợ chính cho WHO, nhấn mạnh cam kết của tổ chức này trong việc phục vụ người dân trên toàn thế giới, cũng như đảm bảo sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết hoạt động ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của WHO sẽ được các nước thành viên của tổ chức này cũng như các cơ quan độc lập đánh giá để đảm bảo tính minh bạch và xác định trách nhiệm rõ ràng.

Trước mắt, WHO sẽ có đánh giá về mức độ ảnh hưởng tới hoạt động của mình sau khi Mỹ ngừng viện trợ, đồng thời cố gắng đảm bảo các hoạt động không bị gián đoạn.

Tôi tin rằng WHO cần nhận được sự hỗ trợ, đặc biệt trong bối cảnh cơ quan này có vai trò rất quan trọng trong các nỗ lực của thế giới nhằm chống lại đại dịch COVID-19

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng Giám đốc WHO cũng nói thêm rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 không phân biệt các quốc gia giàu hay nghèo, nhỏ hay lớn, cũng như không phân biệt quốc tịch hay chủng tộc. Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đây là lúc tất cả các nước trên toàn thế giới phải đoàn kết trong cuộc chiến chống lại kẻ thù nguy hiểm chung COVID-19.

Trước đó, ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Washington sẽ đóng băng các khoản hỗ trợ tài chính cho WHO trong khi tiến hành đánh giá xem liệu tổ chức này có che đậy thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 và có thiếu sót nghiêm trọng trong ứng phó với dịch bệnh hay không.

[Infographic] WHO công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu
Ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu bởi mức độ lây lan, tính chất nghiêm trọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư