CTCK Bảo Việt (BVSC)

Vinatex sẽ niêm yết 500 triệu cổ phiếu lên sàn UPCOM vào ngày 03/01/2017 với giá khởi điểm 13.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng với P/E 15,31x, P/B 0,91x và P/S 0,51x.

Tuy các chỉ số định giá này cao hơn so với mức trung bình ngành của các công ty dệt may đã niêm yết ở Việt Nam, chúng tôi cho rằng mức giá chào sàn như trên vẫn đáng để xem xét cho danh mục đầu tư dài hạn với những luận điểm đầu tư như sau:

(i) Ngành dệt may vẫn là ngành mà Việt Nam có lợi thế so sánh tương đối trong khu vực và trên thế giới;

(ii) Vị thế và thương hiệu của Vinatex trong ngành;

(iii) Sở hữu chuỗi cung cứng khép kín, sẵn sàng để hưởng lợi từ các hiệp định tự do thương mại;

(iv) Sở hữu khối tài sản đất đai có giá trị lớn, là tâm điểm chú ý của nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn;

(v) Trở thành Công ty đại chúng đã niêm yết, kỳ vọng áp lực dư luận và nhà đầu tư sẽ khiến hiệu quả của Vinatex ngày càng được cải thiện.

2. Khuyến nghị mua cổ phiếu HAG

CTCK MB (MBS)

Xét về khía cạnh tài sản, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đang nắm giữ 89.000 ha có thể chuyển nhượng với giá chuyển nhượng là 366 triệu ha (mía đường), 400 triệu – 500 triệu ha (cao su) với diện tích trồng 38.000 ha, 28.000 ha trồng cọ dầu, còn lại là các diện tích nuôi bò, bắp.

Ước tính sơ lược từ giá trị chuyễn nhượng theo các công bố của công ty, chúng tôi đánh giá khối tài sản này có giá trị 49.000 tỷ đồng (giá trị ghi sổ 30.346 tỷ đồng), sau khi chiết khấu 30% cho thanh khoản thì giá trị đánh giá NAV là 35.600 tỷ đồng.

Sau khi loại trừ đi phần lớn các khoản đầu tư khác và khoản phải thu cho công ty An Phú và liên quan (11.000 tỷ đồng) và chiết khấu 30% cho tài sản của HAG như trên và trừ đi 34.000 tỷ đồng vay nợ thì giá trị vốn chủ sở hữu của HAG là 11.354 tỷ đồng.

Sau khi tiếp tục trừ đi phần của cổ đông không kiểm soát thì chúng tôi cho rằng giá trị ròng cho một cổ phiếu HAG tính theo kịch bản nói trên là 9.500 đồng/cổ phiếu.

Chúng tôi cho rằng với mặt bằng giá hàng hóa cơ bản đang có lợi cho HAG, nếu kế hoạch bán tài sản được thông qua và sức ép nợ ngắn hạn qua đi, HAG sẽ có khả năng sẽ hồi phục trong trung hạn khi giá cổ phiếu đang có chiết khấu khá sâu so với ước tính NAV trên của chúng tôi.

Nhà đầu tư trung dài hạn tin tưởng vào khả năng hồi phục của công ty có thể bắt đâu Mua cổ phiếu ở mặt bằng giá hiện tại.